26/04/2024 lúc 13:14 (GMT+7)
Breaking News

Phường Long Sơn - Diện mạo một đô thị trẻ vùng cao Nghệ An

Phường Long Sơn thuộc Thị xã Thái Hòa, miền núi tỉnh Nghệ An, khởi nguồn từ một xã thuần nông. Dưới ánh sáng Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đến nay địa phương đã vươn mình phát triển mạnh mẽ, với diện mạo đô thị ngày càng phủ khắp và trở thành một trong những phường trung tâm, nổi bật của Thị xã Thái Hòa.

Trở lại phường Long Sơn hôm nay, mọi người sẽ ngỡ ngàng trước không gian đô thị hiện đại, khang trang, với những tuyến giao thông mới, rộng, đẹp cùng sự hiện diện của các dự án đô thị; trung tâm thương mại đã và đang được hoàn thiện. Trong định hướng quy hoạch phát triển, phường Long Sơn được xác định là một trong những đô thị “lõi”, quan trọng của Thị xã Thái Hoà.

Quang cảnh trụ sở làm việc phường Long Sơn

Trong các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, Nhân dân Phường Long Sơn có truyền thống cách mạng kiên cường anh dũng, đã có hàng ngàn người tham gia kháng chiến, góp phần vào sự nghiệp giải phóng, thống nhất và bảo vệ Tổ quốc. Trong lao động, Nhân dân có tính cần cù, sáng tạo, không ngừng phát triển, đời sống nâng cao.

Một góc khu đô thị Long Sơn 1.

Phường có vị trí địa lý, địa hình, giao thông khá thuận lợi, khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa; thổ nhưỡng khá đa dạng, đặc biệt là có dòng sông Hiếu chảy qua. Đó là những điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm Quốc phòng - an ninh và thu hút các nguồn lực đầu tư.

Một góc khu đô thị Long Sơn 2

Hiện nay, phường có diện tích tự nhiên 1.630ha, với 1.939 hộ với 7.520 nhân khẩu; được chia thành 09 khối dân cư. Tổ chức đảng trực thuộc Đảng ủy phường được thành lập tương ứng với các khối và các đơn vị hành chính, sự nghiệp thuộc phường quản lý. Nhân dân sinh sống trên địa bàn phường Long Sơn chủ yếu là các dân tộc Kinh, Thổ, Thái (Thanh). Dân tộc kinh đa số là dân di cư từ nhiều vùng miền của Tổ quốc theo chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng vùng kinh tế mới. Họ mang theo những bản sắc văn hóa vùng miền khác nhau, đã tạo cho Long Sơn có tính đa dạng, độc đáo trong đời sống văn hóa. Đặc biệt, phường Long Sơn có Di chỉ Khảo cổ học Làng Vạc tiêu biểu cho nền văn hóa Đông Sơn là điểm tham quan, nghiên cứu rất nổi tiếng trong nước và khu vực Đông Nam Á, có giá trị cho phát triển du lịch.

Toàn cảnh Đền Làng Vạc thuộc Di chỉ khảo cổ Làng Vạc - Di tích Lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia.

Trải qua chặng đường xây dựng và trưởng thành, phường Long Sơn ngày hôm nay đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực; phường luôn khuyến khích và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân, đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới trang thiết bị, nâng cao chất lượng mẫu mã sản phẩm. Tạo môi trường đầu tư thuận lợi để các thành phần kinh tế trong và ngoài phường, mở rộng ngành nghề góp phần giải quyết việc làm. Ưu tiên các ngành nghề làm hương xuất khẩu, chế biến nông sản, mộc dân dụng, sản xuất vật liệu, may mặc. Khuyến khích hình thành và phát triển các loại hình kinh tế trong tiểu thủ công nghiệp với những hình thức đa dạng, phù hợp với ngành nghề và tập quán địa phương… Nhờ đó kinh tế có bước phát triển vượt bậc, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt khoảng từ 8% - 10%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ (chiếm 94,4% cơ cấu nền kinh tế). Kết cấu hạ tầng điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng; nhiều tuyến giao thông quan trọng như Quốc lộ, Tỉnh lộ và đường nội thị đi qua địa bàn phường được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại; 100% đường khối được bê tông hóa; hệ thống điện được nâng cấp sửa chữa; cơ sở hạ tầng y tế, trường học được đầu tư xây dựng mới và nâng cấp,... Văn hóa - xã hội thường xuyên được chăm lo; chú trọng bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng nếp sống văn minh đô thị; tỷ lệ gia đình văn hóa hằng năm đạt trên 90% và 100% khối đạt khối văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,24%. Giáo dục và đào tạo thường xuyên được quan tâm; chất lượng đội ngũ giáo viên được chuẩn hóa; phổ cập giáo dục ở các cấp đạt kết quả tốt; 100% các trường học trên địa bàn phường đạt chuẩn Quốc gia. Quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên. 

Một góc khu đô thị Long Sơn 3.

Tổ chức bộ máy của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với nhiện vụ chính trị địa phương trong từng giai đoạn lịch sử, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong cộng đồng dân cư. Với những thành tựu đạt được, Đảng bộ phường Long Sơn nhiều năm liền được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý, gần nhất là “Cờ thi đua của chính Phủ năm 2022”.

Cầu Hiếu 2 - Công trình hạ tầng biểu phường Long Sơn.

Đó là động lực quan trọng, tạo sức mạnh trong tiến trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Những đổi thay về kinh tế, xã hội của Phường Long Sơn, đã góp phần không nhỏ để định hướng phát triển Thị xã Thái Hoà đến năm 2025 trở thành đô thị loại III “xanh, sạch, đẹp và an toàn”.

Hà Văn Nghĩ

Thị uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ phường Long Sơn

...