16/10/2024 lúc 07:22 (GMT+7)
Breaking News

Phú Lộc, Thừa Thiên Huế: Sôi nổi Hội thi trực tuyến tìm hiểu về Chuyển đổi số năm 2024

Với mục đích phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn huyện về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chuyển đổi số; tuyên truyền có hiệu quả đến mọi tầng lớp nhân dân kiến thức, nâng cao hiểu biết, kỹ năng số trong việc khai thác và sử dụng các dịch vụ thông minh; góp phần phổ cập nền tảng số, thúc đẩy phát triển xã hội số, kinh tế số của huyện.

Vừa qua, UBND huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Khai mạc Hội thi trực tuyến tìm hiểu về Chuyển đổi số năm 2024.

Lãnh đạo huyện Phú Lộc và Trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh cùng các cơ quan bấm nút khai mạc Hội thi

Đối tượng tham gia Hội thi là: Cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện; UBND các xã, thị trấn và các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn huyện. Hội thi diễn ra với hình thức thi trắc nghiệm hằng tuần trực tiếp trên ứng dụng Hue-S theo Bộ câu hỏi của Ban Tổ chức. Thí sinh dự thi trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trực tiếp trên thiết bị điện tử (máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng…) bằng việc đăng nhập trực tiếp trên ứng dụng Hue-S để trả lời Bộ câu hỏi trắc nghiệm và dự đoán tổng số người trả lời đúng. Phần thi trắc nghiệm gồm 15 câu hỏi và câu dự đoán tổng số người trả lời đúng tất cả 15 câu hỏi phần trắc nghiệm (đối với cá nhân) được công bố và trao giải hàng tuần, Giải tập thể sẽ được trao cho cơ quan, đơn vị, địa phương có nhiều cá nhân dự thi, được chấm và trao giải tại Lễ tổng kết.

Thông qua Hội thi, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nắm được chức năng, kỹ năng sử dụng, khai thác có hiệu quả các dịch vụ đáp ứng theo nhu cầu, mục đích sử dụng của từng nhóm đối tượng người dùng. Đồng thời, giúp mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn trang bị kỹ năng số, có thể sử dụng thành thạo các nền tảng số để thụ hưởng cuộc sống tốt hơn thông qua sử dụng các dịch vụ số đáp ứng nhu cầu thiết yếu như: tiếp cận thông tin chính thống, dịch vụ công, y tế, giáo dục, giao thông, văn hóa…. Hội thi được tổ chức rộng rãi, khách quan với tinh thần nghiêm túc, hiệu quả, tiết kiệm.

Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Minh Quân phát biểu khai mạc Hội thi

Vai trò của ứng dụng Hue-S

Để Hội thi trực tuyến tìm hiểu về Chuyển đổi số năm 2024 diễn ra thành công thì không thể không nhắc tới vai trò của ứng dụng Hue-S. Hue-S đã thiết thực mang lại nhiều lợi ích cho người dân từ ứng dụng chuyển đổi số. Từ đó góp phần phát triển hạ tầng số cho chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung và trên địa bàn huyện Phú Lộc nói riêng. Thực tế trong thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai quyết liệt công tác xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh và chương trình chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn toàn tỉnh. Mô hình dịch vụ đô thị thông minh và nền tảng Hue-S là kết quả nổi bật của tỉnh Thừa Thiên Huế trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử và triển khai chuyển đổi số. Về dịch vụ công, với quy trình đặc thù là số hóa 100% hồ sơ của công dân, doanh nghiệp ngay từ khâu tiếp nhận, công tác xử lý dịch vụ công của các cấp các ngành đã xử lý 100% trên môi trường mạng. Đến nay, 100% dịch vụ công đủ điều kiện đảm bảo đều trực tuyến lên mức độ 4.

Hue-S thiết thực mang lại nhiều lợi ích cho người dân từ ứng dụng chuyển đổi số

Hue-S là kênh thông tin giúp người dân nhận các cảnh báo và theo dõi diễn biến tình hình thiên tai, bão lụt, tình trạng ngập lụt qua hệ thống camera. Bên cạnh kênh phản ánh hiện trường, kết nối giữa người dân với chính quyền các cấp, các cơ quan, ban ngành trong việc tiếp nhận xử lý kiến nghị, đề xuất; ứng dụng này cũng là công cụ hữu hiệu trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trước đây. Hue-S còn tích hợp Hồ sơ sức khỏe điện tử do Bộ Y tế triển khai; Xây dựng mô hình Học bạ điện tử; Triển khai mô hình khám phá Huế 3D và bước đầu hình thành mô hình du lịch thực tế ảo tại một số điểm di tích. Có thể nói rằng Hue-S đã làm thay đổi cơ bản và toàn diện phương thức kết nối giữa cơ quan hành chính nhà nước với doanh nghiệp và người dân. Cách thức tiếp nhận, xử lý các vấn đề của cơ quan nhà nước hoàn toàn thay đổi thông qua quy trình số đã khắc phục hạn chế những bất cập tồn tại trước đây. Hue-S đã và đang dần trở thành nền tảng quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển xã hội số trên địa bàn tỉnh.

Huyện Phú Lộc có diện tích 720,9 km2 với 17 đơn vị hành chính, trong đó có 15 xã và 2 thị trấn. Là một huyện đầm phá, ven biển, nằm ở cực Nam của tỉnh Thừa Thiên Huế; phía Bắc giáp Hương Thủy và Phú Vang; phía Nam giáp thành phố Đà Nẵng; phía Đông giáp biển Đông; phía Tây giáp huyện Nam Đông. Huyện Phú Lộc có vị trí địa lý - kinh tế rất thuận lợi, có các trục giao thông quốc gia quan trọng chạy qua như quốc lộ 1A, tuyến đường sắt Bắc-Nam; Phú Lộc nằm ở trung điểm của hai thành phố lớn nhất của khu vực miền Trung là thành phố Huế và thành phố Đà Nẵng (cách Huế 45 km về phía Bắc và cách Đà Nẵng 55 km về phía Nam).

Võ Duy Lân

...