19/04/2024 lúc 12:45 (GMT+7)
Breaking News

Phòng GD&ĐT TP Thái Nguyên: Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập

Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Thái Nguyên luôn là đơn vị định hướng, xây dựng kế hoạch và kiên trì thực hiện mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo đảm bảo hoàn thành mục tiêu kép: vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa ra sức phấn đấu khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo trên địa bàn.
Đồng chí Dương Văn Lượng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên và Lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP.Thái Nguyên dự tổng kết năm học 2021-2022 và Vui tết thiếu nhi cùng cô trò trường MN Thịnh Đức.

Kế hoạch từng năm học được triển khai linh hoạt phù hợp với tình hình tại địa phương

Trong những năm qua, ngành GD&ĐT TP. Thái Nguyên đã phát triển từng bước vững chắc và có sự đột phá. Công tác phát triển số lượng và chất lượng giáo dục năm sau cao hơn năm trước ở các cấp học. Mạng lưới trường, lớp được mở rộng đúng quy hoạch, cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng học tập được tăng cường đầu tư. Cảnh quan sư phạm các trường ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Phòng giáo dục tổ chức tập huấn công tác thư viện cho các trường tiểu học trong thành phố tại trường TH Thịnh Đức

Hiện toàn thành phố có 150 trường, với 2.340 nhóm lớp và hơn 74.000 học sinh ở các cấp học mầm non, tiểu học, THCS, (So với năm học 2020-2021, tăng 01 trường, tăng 91 nhóm lớp và tăng 1.028 học sinh). Tỷ lệ trường được công nhận chuẩn quốc gia đạt trên 92%, trong đó, mầm non đạt trên 87%, tiểu học đạt 100%, THCS đạt trên 91%, ngoài ra có 2/25 trường ngoài công lập đạt chuẩn quốc gia. Cùng với đó, chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp không ngừng được nâng cao và chuẩn hóa, nhất là về chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nhà giáo. Đến nay, TP. Thái Nguyên đang có số cán bộ, giáo viên có trình độ chuẩn và trên chuẩn đạt trên 97%. Các cán bộ, giáo viên luôn tích cực tham gia các cuộc thi do thành phố, tỉnh tổ chức, cơ bản đáp ứng về số lượng, đảm bảo cơ cấu bộ môn, đạt chuẩn trình độ đào tạo; tổ chức bộ máy trong các nhà trường hoạt động có hiệu quả.

Trong năm học 2021 - 2022, thành phố đã huy nguồn lực để cải tạo và xây mới trường học, phòng học, phòng chức năng, các công trình vệ sinh, bổ sung trang thiết bị, đồ dùng dạy học dựa trên điều kiện thực tiễn của từng trường nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất trường, lớp học theo hướng đồng bộ, chuẩn hóa và hiện đại, góp phần quan trọng vào việc củng cố vững chắc công tác phổ cập giáo dục các cấp học, tạo các điều kiện tốt để nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Đặc biệt, năm học 2021 - 2022, việc dạy và học còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Song dưới sự chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành GD&ĐT TP đã có nhiều giải pháp, chủ động xây dựng kế hoạch năm học linh hoạt, tích cực đổi mới, sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến của dịch COVID-19 và phù hợp với tình hình địa phương. Trong đó, tinh thần xuyên suốt năm học là thực hiện nghiêm công tác phòng dịch bệnh và tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập của học sinh, giúp các em vừa bảo đảm sức khỏe, vừa đạt được các yêu cầu về chuẩn kiến thức. Đồng thời ngành giáo dục đã chủ động điều chỉnh phương án dạy và học để phù hợp với tình hình, phấn đấu hoàn thành mục tiêu năm học theo đúng tiến độ, kế hoạch đã đề ra.

Hội thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường năm học 2021-2022 tại trường TH Huống Thượng.

Bên cạnh đó, năm học 2021-2022 là năm học thứ hai ngành Giáo dục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT 2018) đối với lớp 1 và là năm đầu tiên triển khai đối với lớp 2 và lớp 6. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, vừa tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, vừa triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, có những thời gian học sinh tạm dừng đến trường và thực hiện dạy học kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học” của ngành Giáo dục, Phòng GD&ĐT TP. Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch, ban hành các văn bản triển khai, chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện tốt các nội dung kế hoạch, nhiệm vụ năm học đã đề ra. Kết quả, 100% cán bộ quản lí, giáo viên giảng dạy theo Chương trình phổ thông 2018 được tập huấn Chương trình GDPT 2018 do Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT tổ chức,…100% học sinh lớp 1,2 và lớp 6 có đủ đồ dùng học tập, sách giáo khoa và tiếp cận tốt với nội dung kiến thức trong Chương trình GDPT 2018.

Trao giải HS đạt giải Vioedu năm học 2021-2022 tại trường TH Nguyễn Huệ.

Một kết quả đáng ghi nhận khác của ngành GD&ĐT TP trong năm học 2021 – 2022 chính là việc chất lượng giáo dục phổ thông đại trà và mũi nhọn đều được nâng lên. Nhiều mô hình giáo dục, nhiều phương pháp dạy học tích cực được đưa vào ứng dụng trong thực tiễn, giúp học sinh tiếp cận kiến thức dễ dàng và hiệu quả hơn trước đây. Khả năng tự học của học sinh đang từng bước được cải thiện. Kết thúc năm học 2021 - 2022, thành phố tiếp tục giữ vững ổn định chất lượng giáo dục toàn diện. Trong đó, ở cấp tiểu học, 100% cơ sở giáo dục mầm non thực hiện chương trình giáo dục mầm non, tỷ lệ trẻ được theo dõi và chăm sóc sức khỏe định kỳ đạt 100%, tỷ lệ trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh là 40%. Đối với cấp Tiểu học, số học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt tỷ lệ 99,6%, tỷ lệ hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Ở cấp THCS, học sinh đạt học lực giỏi và khá đạt gần 85%, hạnh kiểm tốt và khá đạt trên 99%.

Thăm và tặng quà HS trên địa bàn khó khăn tại THCS Phương Giao - Võ Nhai.

Ngoài ra, công tác giáo dục mũi nhọn và các cuộc thi cũng được Phòng GD&ĐT TP. Thái Nguyên quan tâm. Trong năm học vừa qua, đã tổ chức thành công Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp học mầm non, có 116/125 giáo viên đăng kí dự thi đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp thành phố; Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS các môn khoa học xã hội năm học 2021-2022, có 105/118 giáo viên đăng kí dự thi đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp thành phố; Tổ chức cuộc thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 năm học 2021-2022. Kết quả: có 381/788 học sinh dự thi đạt học sinh giỏi cấp thành phố; Tổ chức Giao lưu học sinh giỏi lớp 6,7,8 ở ba môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, có 1.168 học sinh tham dự. Kết quả: Có 568 học sinh đạt giải (24 giải nhất, 87 giải nhì, 178 giải ba, 297 giải khyến khích). Đối với các cuộc thi, hội thi cấp tỉnh, các em học sinh đã đạt 10 giải trong cuộc thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Thái Nguyên; Tham dự Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” đạt 09 giải; Tham dự cuộc thi chọn học sinh giỏi lớp 9 tỉnh Thái Nguyên năm học 2021-2022. Kết quả: có 138 học sinh đạt giải, TP. Thái Nguyên đứng đầu 9 huyện thành thị về số lượng và cơ cấu giải.

Chất lượng các cấp học luôn được chú trọng đảm bảo

Trường THCS Sơn Cẩm 1 - Dâng hương tại khu tưởng niệm TNXP đại đội 915 Bắc Thái.

Cũng trong năm học 2021 - 2022, các cơ sở giáo dục xây dựng và triển khai các hoạt động phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, góp phần xây dựng hình ảnh thanh, thiếu nhi TP Thái Nguyên tự tin, năng động trên tiến trình hội nhập quốc tế. Bên cạnh tiếp tục dạy, học hiệu quả các môn văn hóa, ngành GD&ĐT TP còn tăng cường thực hiện chủ trương “dạy chữ” đi đôi với “dạy người” thông qua đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, xây dựng môi trường giáo dục an toàn lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. 100% các trường học trên địa bàn thành phố đã lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức vào các môn học; chuyển hướng việc tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa sang hướng hoạt động trải nghiệm sáng tạo, góp phần giáo dục giá trị sống, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. 100% các trường mầm non, tiểu học, THCS đưa các nội dung giáo dục văn hoá truyền thống lồng ghép vào các hoạt động giáo dục của nhà trường. Tổ chức các trò chơi dân gian, hát dân ca, các hoạt động ngoại khoá phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường và địa phương, tổ chức cho học sinh (trẻ) đi tham quan các di tích lịch sử, lễ hội tại địa phương; tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, hoạt động ngoại khóa sang hướng tổ chức hoạt động trải nghiệm; tập trung vào các hoạt động rèn kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, làm quen với một số nghề truyền thống ở địa phương đặc biệt kỹ năng trong việc phòng, chống dịch COVID-19.

Có thể thấy, với mục tiêu và giải pháp cụ thể ngành GD&ĐT TP Thái Nguyên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm học 2021-2022, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của thành phố nói riêng và toàn tỉnh Thái Nguyên nói chung. Đồng thời, đây cũng là tiền để ngành giáo dục thành phố chuẩn bị tâm thế vững vàng để bước vào năm học 2022-2023.

Cơ quan miền núi phía Bắc