24/04/2024 lúc 23:51 (GMT+7)
Breaking News

Phó Thủ tướng phê bình VIDIFI vì để đứt cáp quá lâu trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tại buổi làm việc với Bộ GTVT chiều ngày 17/5, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nghiêm khắc phê bình Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vì để xảy ra sự cố đứt cáp trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng quá lâu.
Từ 1/6, các xe chưa dán thẻ ETC không được đi trên cao tốc

 

Cao tốc phải xả trạm nếu để đứt cáp quá lâu

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, sự cố đứt cáp quang trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến người dân chờ cả tiếng đồng hồ là rất không ổn. 

"Nếu có sự cố tương tự xảy ra, sau 10 phút xử lý nhưng không khắc phục được phải xả trạm để tạo thuận lợi cho người dân di chuyển, tránh ùn tắc kéo dài gây ảnh hưởng đến nhân dân. Không chỉ vì thu một vài đồng phí mà để người dân chờ đợi cả tiếng đồng hồ, ảnh hưởng đến công việc của người dân”, Phó Thủ tướng nói.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng cho rằng: thu phí không dừng là hình thức thu phí văn minh, hiệu quả, tiết kiệm nhân lực, tiết kiệm thời gian và đặc biệt tạo tính minh bạch, chống tiêu cực, ích nước lợi nhà và giúp người dân phấn khởi khi tham gia giao thông.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ GTVT cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền về thu phí không dừng đến người dân để nâng cao nhận thức của nhân dân về hình thức thu phí văn minh này, nhằm tăng lượng phương tiện dán thẻ ETC di chuyển qua các trạm thu phí, trong đó có tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Nên nhớ, từ ngày 1/6 tới đây, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức thí điểm 100% thu phí không dừng. Đây cũng là tuyến cao tốc đầu tiên áp dụng việc các xe nếu không có thẻ ETC sẽ không được đi trên tuyến.

Lắp thêm đường truyền dự phòng, quyết không xảy ra gián đoạn

Nói về nguyên nhân sự cố, phía VIDIFI cho biết: ngày 24/4/2022, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chiều về Hà Nội đã xảy ra ùn tắc do hệ thống thanh toán điện tử thu phí không dừng (ETC) bị tê liệt. Nguyên nhân được xác định, do nhân viên cắt cỏ phát quang bụi rậm 2 bên tuyến đường đã sơ ý làm đứt cáp quang.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, VIDIFI khảo sát và triển khai đường truyền dự phòng bảo đảm tính dự phòng và việc truyền dữ liệu an toàn, thông suốt khi gặp sự cố đối với các đường truyền hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, ngoài đường truyền chính sẽ có thêm 2 đường truyền dự phòng để đảm bảo khi đường truyền chính gặp sự cố sẽ có phương án dự phòng, đảm bảo đường truyền thông suốt liên tục.

Ngoài ra, Tổng cục ĐBVN cũng chỉ đạo rà soát, xử lý các lỗi kỹ thuật của hệ thống thu phí điện tử không dừng trên tuyến để có phương án xử lý khắc phục trước khi tiến hành thí điểm.

Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ chính thức triển khai thí điểm 100% thu phí không dừng từ ngày 1/6/2022. Việc thí điểm sẽ thực hiện tại 32/62 làn thu phí trên 6/6 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tại mỗi trạm sẽ duy trì 1 làn/chiều xe chạy để xử lý các phương tiện gặp sự cố trong quá trình thu phí.

Các xe không dán thẻ ETC di chuyển vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 1/6 sẽ bị xử lý nghiêm bằng hình thức phạt nguội nhằm hạn chế ùn tắc giao thông và đảm bảo minh bạch.

Nghị định số 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ (ban hành ngày 28-12-2021, có hiệu lực từ ngày 1-1-2022) quy định, người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức ETC đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức ETC tại các trạm thu phí sẽ bị phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng. Các xe không đủ điều kiện bao gồm: Xe không gắn thẻ đầu cuối (xe chưa dán thẻ thu phí ETC) hoặc xe đã dán thẻ thu phí ETC mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí.

Ngoài ra, lái xe đi sai vào làn đường ETC tại các trạm thu phí còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

 

Đinh Tịnh - Nguyễn Lâm