10/05/2024 lúc 00:23 (GMT+7)
Breaking News

PGS.TS.GVCC.Nguyễn Bá Minh: Tận tâm cống hiến cho nghề

Bên thềm Xuân Nhâm Dần, cơ duyên cho tôi gặp gỡ PGS.TS.GVCC. Nguyễn Bá Minh – Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính, Học viện Tài chính. Ân tình, vui vẻ, ông đã giúp tôi cảm nhận rõ hơn hình ảnh về một nhà khoa học nhiệt thành, người thầy tận tụy, luôn dành trọn tâm sức, trí lực mình cho những đóng góp không ngừng với ngành Kinh tế, Tài chính.

Bên thềm Xuân Nhâm Dần, cơ duyên cho tôi gặp gỡ PGS.TS.GVCC. Nguyễn Bá Minh – Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính, Học viện Tài chính. Ân tình, vui vẻ, ông đã giúp tôi cảm nhận rõ hơn hình ảnh về một nhà khoa học nhiệt thành, người thầy tận tụy, luôn dành trọn tâm sức, trí lực mình cho những đóng góp không ngừng với ngành Kinh tế, Tài chính.

 

PGS.TS.GVCC. Nguyễn Bá Minh – Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính, Học viện Tài chính luôn hết  mình với chuyên môn.

NGND, PGS.TS. Nguyễn Trọng Cơ – Giám đốc Học viện Tài chính chia sẻ: “Viện Kinh tế - Tài chính được thành lập tháng 3/2010 trên cơ sở sáp nhập hai Viện: Viện Khoa học Tài chính (thành lập năm 1961) và Viện Nghiên cứu Khoa học thị trường giá cả (thành lập năm 1981). Đến nay, Viện đã trở thành một đơn vị gương mẫu, hội tụ nhiều thế hệ là PGS, TS vừa làm công tác nghiên cứu, vừa tham gia giảng dạy. Chủ yếu chuyên sâu về nghiên cứu, đề xuất luận cứ khoa học về kinh tế, tài chính, kế toán phục vụ công tác hoạch định chính sách của Bộ Tài chính; Phối hợp xây dựng và tham gia phản biện chính sách tài chính của các đơn vị trong Bộ Tài chính. Và ông kể về đồng nghiệp PGS.TS. Nguyễn Bá Minh – Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính với tình cảm trân trọng !”.

Để rồi tôi đã gặp PGS.TS. Nguyễn Bá Minh có đôi dòng tri ân! Biết có nhà báo hỏi chuyện, ông nhẹ nhàng khiêm tốn: “Mình thì có gì để các bạn viết đâu, cũng bình thường như bao người thôi mà”. Nói vậy, nhưng tôi hiểu rằng, xuyên suốt những năm tháng đã qua, bao tâm huyết của mình, nhà giáo Nguyễn Bá Minh đã gửi gắm cả vào biết bao công trình nghiên cứu khoa học, những bài giảng về chuyên ngành Kinh tế, Tài chính sâu sắc và ý nghĩa tới các thế hệ sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh. Và cứ thế, PGS.TS. Nguyễn Bá Minh đã trải lòng cùng tôi về những năm tháng cống hiến của mình.

PGS.TS. Nguyễn Bá Minh sinh năm 1962 trong một gia đình có truyền thống hiếu học, ở vùng quê khoa bảng Kinh Bắc. Ngay từ nhỏ, ông đã có tình yêu đặc biệt với các môn tự nhiên, đây chính là nền tảng hình thành trong thầy một tư duy sáng tạo, một tố chất quý báu trong chặng đường đến với nghề chèo đò thầm lặng trên dòng sông tri thức và nghiên cứu khoa học sau này. Năm 1986, ông đã tốt nghiệp Trường Đại học Tài chính – Kế toán (nay là Học viện Tài chính) với thành tích xuất sắc cử nhân Kinh tế. Sau này, ông  tiếp tục hoàn thành chương trình Nghiên cứu sinh và bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ  ngành Kinh tế. Với những đóng góp thầm lặng cho sự nghiệp GD&ĐT, nghiên cứu khoa học, viết sách, giáo trình tài liệu phục vụ giảng dạy ngành Kinh tế, Tài chính, TS. Nguyễn Bá Minh đã được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh Phó Giáo sư năm 2010. 

Và để tiếp nối hành trình phát triển của Học viện Tài chính,Viện Kinh tế - Tài chính, PGS.TS. Nguyễn Bá Minh đã được bổ nhiệm giữ cương vị: Trưởng ban Tổ chức cán bộ rồi Viện Trưởng Viện Kinh tế - Tài chính, Học viện Tài chính Kỳ cựu những năm qua. 

Kể về nhà giáo PGS.TS. Nguyễn Bá Minh, thì đồng nghiệp và bao thế hệ sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh, đều quý! Đặc biệt những năm tháng công tác tại Viện Kinh tế - Tài chính, PGS.TS. Nguyễn Bá Minh không chỉ là giảng viên mẫn cán, mà Thầy và đồng nghiệp chuyên tâm về Nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu những vấn đề lý luận về kinh tế, tài chính và hệ thống tài chính... 
Hàng năm,Viện chủ trì và hoàn thành trung bình từ 03- 04 đề tài cấp bộ; 20 đề tài Học viện, cấp Viện và tham gia đề tài cấp bộ, cấp nhà nước về các lĩnh vực kinh tế, tài chính từ nghiên cứu cơ bản đến nghiên cứu thực tiễn. Tổ chức và chủ trì nhiều Hội thảo cấp Học viện, cấp Viện và các cuộc tọa đàm, sinh hoạt khoa học cấp Học viện và Viện.

PGS.TS.GVCC. Nguyễn Bá Minh trình bày tham luận tại Hội thảo Diễn biến thị trường, giá cả ở Việt Nam năm 2018 và dự báo 2019.

Và, lĩnh vực đào tạo tại Viện Kinh tế - Tài chính cũng luôn được PGS.TS. Nguyễn Bá Minh quan tâm. Hàng năm, Viện tổ chức trung bình khoảng 10 khoá đào tạo ngắn hạn về các lĩnh vực: Quản trị tài chính doanh nghiệp; Quản trị tài chính dành cho lãnh đạo; Kiểm toán nội bộ; Phân tích tài chính...

Ngoài ra, Thầy còn tham gia hướng dẫn khoảng 3 - 5 nghiên cứu sinh, hướng dẫn hàng trăm học viên cao học, trong đó có nhiều đề tài về mô hình, thống kê, chính sách tài chính, chính sách thuế, phân tích tài chính doanh nghiệp, đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.  

Với nhiều trọng trách trên đôi vai, vừa làm quản lý Viện, vừa tham gia nghiên cứu khoa học, đào tạo, PGS.TS. Nguyễn Bá Minh còn làm chủ biên và đồng chủ biên một số cuốn giáo trình, sách chuyên khảo, tham khảo… Tới nay, thầy đã viết hàng trăm bài báo khoa học đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành uy tín trong nước và một số bài báo quốc tế. Thầy có những ý kiến bổ ích đóng góp cho công tác soạn thảo, sửa đổi các văn bản pháp luật, chính sách, chế độ về kế toán, kiểm toán, tài chính của Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa của đất nước.

Được sự giúp đỡ tận tình của PGS.TS. Nguyễn bá Minh, rất nhiều khóa sinh viên tốt nghiệp, học viên cao học, nghiên cứu sinh được thầy hướng dẫn tốt nghiệp, trở thành những cán bộ, lãnh đạo ở Bộ, ban, ngành, cơ quan, tập đoàn, doanh nghiệp. Mỗi dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hàng năm, các em vẫn nhớ về người “Thầy” đáng kính trọng PGS.TS. Nguyễn Bá Minh – một trong những chuyên gia về kinh tế, tài chính.

Với những đóng góp, cống hiến đáng trân trọng xuyên suốt chặng đường dài gần 40 năm qua cho ngành Tài chính, PGS.TS. Nguyễn Bá Minh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, ban ngành trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Danh hiệu chiến sỹ thi đua ngành Tài chính, Bằng khen của Bộ Tài chính, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục,…những phần thưởng đó thầy rất trân trọng !

Vừa là một người giảng viên cao cấp, vừa là một nhà khoa học, nhà quản lý nhiệt thành, PGS.TS. Nguyễn Bá Minh có những đóng góp cho sự phát triển của Học viện Tài chính,Viện Kinh tế - Tài chính, không chỉ về những công trình khoa học mà còn cả trong sự nghiệp giáo dục cao quý!. Sâu thẳm trong tâm mình, PGS.TS.GVCC. Nguyễn Bá Minh xem sự nghiệp gắn bó với nghề giáo ngành Tài chính như một chữ duyên trong đời mình.