02/05/2024 lúc 04:46 (GMT+7)
Breaking News

PGS.TS. Lê Mạnh Hùng: Những cống hiến thầm lặng mà vinh quang

Có duyên trò chuyện với tân PGS.TS. Lê Mạnh Hùng - Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2022) và đặc biệt hơn khi Thầy vừa được công nhận đạt chuẩn chức danh Phó Giáo sư ngành Kinh tế. Trải qua nhiều cương vị, đơn vị công tác khác nhau thầy Hùng luôn hết sức, hết lòng cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo thầm lặng mà vinh quang. Thầy còn là Nhà quản lý tâm tài, một Nhà giáo làm việc bằng tình yêu nghề.
PGS.TS. Lê Mạnh Hùng - Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn.

Duyên đến với nghề.

PGS.TS. Lê Mạnh Hùng sinh năm 1974 trong một gia đình hiếu học xã Chương Dương, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội. Tốt nghiệp THPT, anh lên đường nhập ngũ tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nam Định (1993-1997). Ra quân anh quyết tâm thi Đại học và đã đỗ theo học Trường Đại học Thương mại. Năm 2000, tốt nghiệp cử nhân ngành: Kinh tế, chuyên ngành: Quản trị kinh doanh; Năm 2001, tốt nghiệp văn bằng hai cử nhân ngành: Kinh tế, chuyên ngành: Kế toán. Ngay từ khi còn là sinh viên, thầy Hùng đã đam mê Nghiên cứu khoa học (NCKH) và vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Giải Nhì - Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” 2 năm liên tiếp (1999 và 2000); Bằng khen của Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec): Giải Nhì - Giải thưởng “Sáng tạo kỹ thuật Vifotec” năm 2000 dành cho sinh viên NCKH. Với thành tích tốt nghiệp xuất sắc và toàn diện về mọi mặt thầy Hùng được giữ lại Trường công tác, làm Bí thư Liên chi đoàn Khoa Kinh doanh thương mại, Trường Đại học Thương mại.

Tại đây, thầy Hùng luôn làm tốt chuyên môn và các hoạt động phong trào của Đoàn, thầy còn học cao học tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Năm 2007 nhận bằng Thạc sĩ ngành: Kinh tế, chuyên ngành: Quản lý Kinh tế. Quá trình công tác tại Trường Đại học Thương mại, thầy Hùng được tín nhiệm và được bổ nhiệm nhiều chức vụ: Phó Trưởng phòng Công tác Chính trị và Sinh viên kiêm Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường khoá 23 (2005-2007); Giảng viên kiêm nhiệm tại bộ môn Kinh tế, khoa Kinh tế, Phó Trưởng phòng Công tác Chính trị và Sinh viên Trường (2007-2010). Thời gian này, Thầy tiếp tục làm nghiên cứu sinh tại Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh. Năm 2012, nhận bằng Tiến sĩ ngành: Kinh tế, chuyên ngành: Quản lý Kinh tế.

Năm 2010, thầy Hùng được điều động và bổ nhiệm làm Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Học sinh, Sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Kiêm Phó Tổng thư ký Hội Thể thao Đại học và Chuyên nghiệp Việt Nam, Hội Thể thao Học sinh Việt Nam. Năm 2017, Thầy làm Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Kiêm Phó Tổng thư ký Hội Thể thao Đại học và Chuyên nghiệp Việt Nam, Hội Thể thao Học sinh Việt Nam.

Năm 2020, thầy Lê Mạnh Hùng được tổ chức phân công về làm Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn. Từ tháng 12 năm 2020 đến nay, thầy giữ cương vị Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn.

Trải qua nhiều chức vụ và đơn vị công tác khác nhau nhưng thầy Hùng luôn bám sát quá trình học tập và phát triển nghề nghiệp. Thầy đã tập trung vào những hướng nghiên cứu: Nghiên cứu các vấn đề liên quan đến chính sách kinh tế - xã hội; Nghiên cứu các vấn đề liên quan đến quản trị tổ chức;…Thầy được đồng nghiệp trân quý, sinh viên, học viên mến trọng.

Nhà quản lý tâm tài, giàu năng lượng.

Đồng nghiệp, sinh viên, học viên đã và đang làm việc với Thầy ở các đơn vị công tác và quản lý đều có chung cảm nhận: Thầy Lê Mạnh Hùng là một nhà giáo mẫu mực, tâm huyết và đầy trách nhiệm. Ở bất kỳ cương vị công tác nào, Thầy luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc của mình. Thầy thường xuyên cập nhật kiến thức thời sự, thích ứng đổi mới phương pháp quản lý, giảng dạy, NCKH và đặc biệt chú trọng phát triển khả năng tư duy độc lập cũng như rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm cho học trò.

Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ quản lý, điều hành Nhà trường, Thầy không quên nhiệm vụ của một nhà giáo là giảng dạy, NCKH theo đúng qui định. Thầy đã bố trí thời gian hợp lý để tham gia giảng dạy một số học phần ở trình độ Đại học và trình độ Sau đại học. Kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm của Thầy luôn được đồng nghiệp và người học đánh giá tốt.

PGS.TS. Lê Mạnh Hùng đã hướng dẫn thành công hàng chục học viên cao học, nghiên cứu sinh. Với niềm đam mê, nhiệt huyết NCKH, Thầy đã hoàn thành 01 đề tài cấp Quốc gia; 02 đề tài cấp Bộ và 02 đề tài cấp cơ sở; Đã công bố 46 bài báo khoa học, trong đó có nhiều bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế có uy tín (có chỉ số ISI, Scopus); Xuất bản 06 sách tại các nhà xuất bản có uy tín, trong đó chủ biên 02 giáo trình; 01 sách chuyên khảo; đồng chủ biên 02 sách chuyên khảo và đồng chủ biên 01 sách tham khảo, như: “Một số biện pháp phi thuế quan của Indonesia có ảnh hưởng đến trao đổi thương mại với Việt Nam” năm 2020; “Hướng dẫn xuất khẩu một số mặt hàng tiềm năng sang Nam Phi” năm 2021; "Thu phục nhóm đầm lầy trong doanh nghiệp bằng NLP” năm 2021; "Phát triển hợp tác xã thương mại dịch vụ tại Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và công nghiệp 4.0” năm 2022; Giáo trình “Quản trị thay đổi” năm 2022; Giáo trình “Quản trị học” năm 2022.

Trong tâm niệm của mình, thầy Hùng luôn mong muốn truyền động lực cho đồng nghiệp, cảm hứng cho sinh viên, học viên trong đào tạo, giảng dạy, học tập và NCKH để phát triển bản thân. Vậy nên, những năm tháng gắn bó với Trường Đại học Thương mại, công tác tại Bộ Giáo dục và Đào tạo rồi về làm Phó Hiệu trưởng, Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn, thầy Hùng luôn nỗ lực đóng góp sức mình vào sự phát triển của đơn vị đã và đang công tác. Đồng nghiệp, học viên, sinh viên luôn nhận thấy sự khiêm tốn, tinh thần nỗ lực học hỏi để hoàn thiện kiến thức, kỹ năng từ Thầy.

Đặc biệt khi về công tác tại Trường Đại học Công đoàn, thầy Lê Mạnh Hùng đã kế thừa và phát huy thành quả của các thế hệ thầy, cô đi trước, tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết cùng với tập thể Lãnh đạo Nhà trường, chỉ đạo các đơn vị hoàn thành xuất sắc mục tiêu, kế hoạch công tác: Xây dựng chiến lược phát triển Nhà trường giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030; Xây dựng và ban hành Bộ văn bản Quy phạm nội bộ gồm các Quy chế, Quy định làm cẩm nang cho việc chỉ đạo, điều hành Nhà trường; Hoàn thành công tác kiểm định chất lượng 9 chương trình đào tạo đại học; sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện và ban hành mới 11 chương trình đào tạo với gần 300 môn học;… đặc biệt Thầy đã chỉ đạo các đơn vị đánh giá đúng năng lực của Nhà trường theo quy định của pháp luật để thành lập, mở mới các khoa, các ngành đào tạo mới như: Khoa Ngôn ngữ Anh; Khoa Kinh tế; Khoa Du lịch; Viện Hợp tác và Đào tạo Quốc tế; Bên cạnh đó Thầy rất quan tâm đến việc cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất, tạo mọi điều kiện tốt nhất phục vụ công tác giảng dạy, học tập, NCKH, thúc đẩy phát triển các chương trình đào tạo hợp tác quốc tế để Trường trở thành Trường Đại học đạt tiêu chuẩn Quốc gia và Quốc tế. Đặc biệt, trong xu thế hội nhập như hiện nay, thầy Hùng đã nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành, đẩy mạnh việc tìm kiếm và tái thiết các chương trình đào tạo theo các chuẩn mực quốc tế, hướng đến chia sẻ nền tảng tri thức, giúp người học nói chung và các doanh nghiệp nói riêng có phương pháp phù hợp hơn trong việc chuyển đổi mô hình kinh doanh và phát triển bền vững trong môi trường kinh tế số.

Tiến sĩ Lê Mạnh Hùng (thứ 2 từ phải qua) - Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn vinh dự nhận Quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư.

Lặng thầm cống hiến, thầy Hùng đã được ghi nhận nhiều thành tích, khen thưởng, trong đó có 69 Bằng khen, Giấy khen, Kỷ niệm chương của các Bộ, Ban, Ngành Trung ương trao tặng. Niềm vui được nhân lên sau hơn 21 năm công tác, thầy Lê Mạnh Hùng vinh dự được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh Phó Giáo sưngành: Kinh tế, chuyên ngành: Quản lý - Quản trị.

Nụ cười tươi thân thiện, cởi mở trong từng câu chuyện tạo nên những ấn tượng đẹp về tân PGS. TS. Lê Mạnh Hùng trong suy nghĩ của tôi là nỗ lực đi lên, từ sự trưởng thành của người lính Cụ Hồ năm xưa đến nhà quản lý tâm tài hôm nay. Tôi thầm chúc Thầyvững tin và thành công hơn nữa trên con đường đã chọn và “Nghề giáo” như một duyên định trong cuộc đời Thầy!

Việt Hoàng