26/04/2024 lúc 14:56 (GMT+7)
Breaking News

PGS.TS, GVCC. Võ Văn Ớn: Thấm đẫm tình yêu nghề giáo

Cả cuộc đời gắn bó với nghề giáo cao quý! Thầy đã cống hiến sức lực và trí tuệ cho chuyên ngành yêu thích: Vật lý lý thuyết và Vật lý toán. Thầy là PGS.TS. Võ Văn Ớn – Giảng viên cao cấp khoa Khoa học Tự nhiên; Giám đốc Trung tâm Dự báo của trường Đại học Thủ Dầu Một hôm nay. Thầy Ớn luôn phấn đấu, để năm 2019 Thầy vinh dự được công nhận đạt chuẩn chức danh Phó Giáo sư ngành: Vật Lý. Thầy là nhà giáo, nhà khoa học kỳ cựu tâm huyết với nghề.
PGS.TS. Võ Văn Ớn – Giảng viên cao cấp khoa Khoa học Tự nhiên_ Giám đốc Trung tâm Dự báo của trường Đại học Thủ Dầu Một.

Nghề bén duyên với người.

PGS.TS, GVCC. Võ Văn Ớn sinh năm 1963 trong một gia đình hiếu học phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Vốn yêu thích ngành Vật lý, sau khi tốt nghiệp cấp 3, thầy học đại học và tốt nghiệp ngành Vật Lý, năm 1994 thầy làm Giáo viên trường THPT Tân Phước Khánh - Tân Uyên - Bình Dương.

Tại đây thầy tiếp tục học cao học rồi làm NCS, năm 2010 nhận bằng Tiến sĩ ngành: Vật lý, chuyên ngành: Vật lý lý thuyết, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc Gia TP. Hồ Chí Minh. Năm 2010 thầy chuyển về làm Giảng viên Trường Đại học Thủ Dầu Một.

Đi lên bằng chính đôi chân mình, “nghề giáo như duyên nợ cuộc đời thầy!”, thầy Ớn là người ham học tập, để rồi hơn 10 năm qua Thầy là nhà giáo, giảng viên cao cấp giản dị, mẫn cán, nhà khoa học tràn đầy nhiệt huyết với chuyên ngành Vật lý lý thuyết và Vật lý toán tại Trường Đai học Thủ Dầu Một. Thầy luôn được học trò kính trọng, đồng nghiệp trân quý.

Cho đến nay, Thầy Ớn đã công bố nhiều công trình khoa học, tham gia xuất bản các giáo trình, tài liệu theo các hướng: Lý thuyết trường hấp dẫn cải tiến; Các mô hình vũ trụ. Từ những cống hiến đậm sâu với nghề giáo cao quý, gắn bó với ngành: Vật lý, thầy tận tâm tham gia giảng dạy và hướng dẫn nhiều thế hệ sinh viên, học viên cao học hoàn thành tốt nghiệp. Vậy nên, năm 2019, Võ Văn Ớn đã được Hội dồng chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh Phó Giáo sư. Sau một năm Thầy được công nhận Giảng viên cao cấp (GVCC).

Tháng 4 năm 2022, PGS.TS, GVCC. Võ Văn Ớn được BGH Nhà trường giao làm Giám đốc Trung tâm Dự báo, trường Đại học Thủ Dầu Một với nhiệm vụ dự báo về Kinh tế-Xã hội, Môi trường, Văn hóa, Dịch bệnh và Khoa học- Kỹ thuật ở tỉnh Bình Dương và vùng Đông Nam Bộ.

Nhà giáo kỳ cựu luôn trăn trở với nghề.

Đồng nghiệp, những người bạn và sinh viên đang công tác, học tập khi được hỏi về PGS.TS, GVCC. Võ Văn Ớn, họ đều chung cảm nhận: Thầy Ớn là nhà khoa học, nhà giáo kỳ cựu giỏi chuyên môn, tràn đầy nhiệt huyết đáng kính trọng!.

Cho dù ở cương vị nào, PGS.TS, GVCC. Võ Văn Ớn không ngừng phấn đấu theo các tiêu chuẩn đạo đức, chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo, nhà khoa học. Thầy là giảng viên mẫn cán. Các bài giảng của thầy đều được giảng dạy theo phương pháp đổi mới, sinh động có chú trọng về năng lực tư duy vật lý hiện tượng luận kết hợp với các logic toán học chặt chẽ, khả năng suy nghĩ độc lập và rèn luyện kỹ năng làm việc theo nhóm của sinh viên. Sinh viên đã được tiếp cận với nhiều tài liệu cơ bản, tài liệu nâng cao để làm việc theo nhóm và học cách trình bày các hiểu biết của mình cho các sinh viên khác hiểu.

PGS.TS, GVCC. Võ Văn Ớn đã hướng dẫn 5 HVCH bảo vệ thành công luận văn ThS; Đã công bố hơn 75 bài báo khoa học, trong đó 37 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế có uy tín; Đã xuất bản 3 cuốn sách giáo trình: Giáo trình vật lý đại cương A1, Giáo trình vật lý đại cương A2, Một tiếp cận khác Einstein đến vấn đề hấp dẫn và vũ trụ,…Thầy đã chủ nhiệm 03 đề tài NCKH cấp cơ sở: “Biên soạn giáo trình Vật lý đại cương A1+ A2” 2015, “Nghiên cứu các tính chất đặc biệt của lỗ đen - trắng trong mô hình hấp dẫn véc tơ”2017, “Sự phát triển vũ trụ trong mô hình hấp dẫn cải tiến f(R) dạng hàm mũ đa thức” 2019.

Học viên tặng hoa chúc mừng PGS.TS. Võ Văn Ớn.

PGS.TS, GVCC. Võ Văn Ớn luôn mong muốn truyền động lực cho sinh viên, học viên trong học tập và phát triển nghề nghiệp, nhiều thế hệ cựu sinh viên của nhóm nghiên cứu đã tiếp tục theo đuổi NCS tại các trường đại học ở Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, và Hàn Quốc. Thầy cũng mong muốn các thế hệ sinh viên phát huy tinh thần của tuổi trẻ để đóng góp cho ngành, cho khoa học ngành Vật lý. Những năm tháng gắn bó với khoa Khoa học Tự nhiên-Trường Đai học Thủ Dầu Một, cùng với sự giúp đỡ của nhà trường và các đồng nghiệp, thầy Ớn luôn nỗ lực đóng góp sức mình vào sự phát triển Khoa. Thầy Ớn cũng rất mong muốn nhà trường tiếp tục quan tâm đầu tư, phát triển hướng nghiên cứu vật lý cơ bản đa ngành hiện đại, định hướng ứng dụng giải quyết các bài toán KHCN cấp thiết của xã hội. Sinh viên và đồng nghiệp luôn nhận thấy sự khiếm tốn, tinh thần nỗ lực học hỏi để hoàn thiện kiến thức. Bản thân từ thầy Ớn, thầy nhận được sự quý mến từ đồng nghiệp, sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh.

Năm 2021, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn tiến phức tạp tại Bình Dương, TP.HCM và cả nước, nhóm nghiên cứu của PGS.TS, GVCC. Võ Văn Ớn đã dùng mô hình lan truyền dịch tễ học SIR để dự báo sát diễn tiến dịch bệnh tại tỉnh Bình Dương và TP.HCM. Thầy đã gửi kết quả dự báo diễn tiến dịch cho ban phòng chống dịch tỉnh Bình Dương để có quyết sách phù hợp. Kết quả dự báo dự đoán đúng diễn tiến dịch bệnh tại Bình Dương.

Với những cống hiến lặng thầm đó, PGS.TS, GVCC. Võ Văn Ớn đã được tặng thưởng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý: Nhiều Bằng khen của Bộ GD&ĐT, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; niềm vui nhân đôi thầy được công nhận và bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư.

Nụ cười tươi, vui vẻ trong từng câu chuyện, PGS.TS, GVCC. Võ Văn Ớn hằn trong suy nghĩ của tôi và bao thế hệ học trò thân yêu. Thầm chúc thầy mạnh khỏe, tiếp tục gắn bó nghề giáo cao quý, bởi nó như duyên phận của cuộc đời Thầy.

Việt Hùng