02/05/2024 lúc 23:43 (GMT+7)
Breaking News

Nước Anh bổ nhiệm Bộ trưởng Brexit mới

VNHN - Ngày 16/11, Thủ tướng Anh Theresa May đã bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Y tế Stephen Barclay làm Bộ trưởng Brexit mới. Ông cũng là người bỏ phiếu ủng hộ nước Anh rời Liên hiệp châu Âu (EU) trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016.

VNHN - Ngày 16/11, Thủ tướng Anh Theresa May đã bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Y tế Stephen Barclay làm Bộ trưởng Brexit mới. Ông cũng là người bỏ phiếu ủng hộ nước Anh rời Liên hiệp châu Âu (EU) trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016.

Bộ trưởng Brexit mới Stephen Barclay. Ảnh: PA

Ông Stephen Barclay sẽ là người thứ 3 trở thành Bộ trưởng Brexit - nắm giữ chức vụ giám sát quá trình Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU). Hai người tiền nhiệm của ông là ông David Davis và ông Dominic Raab đã lần lượt từ chức vào tháng 7-2018 và thứ năm vừa qua. Trên mạng xã hội Twitter, ông Barclay bày tỏ mong chờ đảm nhiệm công việc mới.

Được biết, Barclay đã từng là luật sư bảo hiểm và có kinh nghiệm trong chính trường nhưng chỉ là một chính khách không mấy tiếng tăm.

Trước đó, bản dự thảo thỏa thuận Brexit mới đạt được dài 585 trang, tưởng chừng đã mở lối thoát cho quá trình đàm phán kéo dài suốt gần 2 năm qua giữa Anh và EU, nay lại tạo ra một đợt sóng mới trên chính trường Anh. Những điều khoản chính nhằm tránh thiết lập một đường biên giới cứng giữa CH Ireland và vùng Bắc Ireland, bảo vệ quyền công dân và thống nhất "chi phí chia tay" mà Anh sẽ phải thanh toán cho EU.

Trong một diễn biến có liên quan, cùng ngày, một bài phỏng vấn với CNBC, Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox cho biết, ông hoàn toàn tin tưởng Thủ tướng Anh Theresa May và London hiện cần có sự ổn định. Nhưng ông Fox cũng khẳng định, khả năng không đạt được thỏa thuận Brexit "vẫn có thể xảy ra và nếu như vậy thì thật đáng tiếc".

Thủ tướng Theresa May cũng đã chỉ định cựu Bộ trưởng Nội vụ Amber Rudd làm Bộ trưởng Việc làm và Hưu trí, thay thế bà Esther McVey hôm 16/11.

Bà May đã đưa ra các quyết định bổ nhiệm nêu trên chỉ ít ngày sau khi nhận "đòn giáng" mạnh từ 4 quan chức cấp cao trong nội các của bà lần lượt tuyên bố từ chức để phản đối dự thảo thỏa thuận Brexit.

Theo phát ngôn viên Thủ tướng Anh cho biết, bà May sẽ đích thân giám sát 10 ngày cuối cùng của tiến trình đàm phán với EU về khuôn khổ chung cho mối quan hệ tương lai Anh-EU./.