18/04/2024 lúc 14:44 (GMT+7)
Breaking News

Nức lòng trước vẻ đẹp hùng vĩ của Sapa

VNHN - Năm 2017, Sapa chính thức được công nhận là Khu du lịch quốc gia do Thủ tướng chính phủ ban hành quyết định. Sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ cùng khí hậu đặc trưng kết hợp với nhiều bản sắc dân tộc độc đáo, Sapa là một trong những điểm đến hấp dẫn của Việt Nam và thu hút đông đảo du khách tham quan trong và ngoài nước.

VNHN - Năm 2017, Sapa chính thức được công nhận là Khu du lịch quốc gia do Thủ tướng chính phủ ban hành quyết định. Sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ cùng khí hậu đặc trưng kết hợp với nhiều bản sắc dân tộc độc đáo, Sapa là một trong những điểm đến hấp dẫn của Việt Nam và thu hút đông đảo du khách tham quan trong và ngoài nước.

Sapa là huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai (là Thị xã Sapa vào tháng 12/2019) có diện tích tự nhiên 68.329 ha, chiếm 8,24 % diện tích tự nhiên của tỉnh, phía bắc giáp huyện Bát xát, phía nam giáp huyện Văn Bàn, phía đông giáp huyện Bảo Thắng, phía tây giáp huyện Than Uyên và Tỉnh Lai Châu. Nằm trên trục quốc lộ 4D từ Lào Cai đi Lai Châu, Sapa là cửa ngõ giữa hai vùng đông bắc và tây bắc.

Sapa có địa hình đặc trưng của miền núi phía Bắc, độ dốc lớn, địa hình hiểm trở và chia cắt phức tạp. Nằm ở phía Đông của dãy Hoàng Liên Sơn, Sapa có độ cao trung bình từ 1.200 m đến 1.800 m, địa hình nghiêng và thoải dần theo hướng Tây - Tây Nam đến Đông Bắc. Điểm cao nhất là đỉnh Fansipan cao 3.147 m và thấp nhất là suối Bo cao 400 m so với mặt biển.

Sapa ẩn mình dưới làn mây tuyệt đẹp

Phát huy những lợi thế về điều kiện tự nhiên và bản sắc vốn có, trong những năm gần đây du lịch Sapa đã và đang có những bước phát triển vượt bậc về tốc độ tăng trưởng đạt 23,4%. Riêng năm 2018, Sapa đón 2,7 triệu lượt khách với tổng doanh thu du lịch và dịch vụ đạt 5.507 tỷ đồng; cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch của Sa Pa đang dần được hoàn thiện; các dịch vụ du lịch ngày càng phong phú…Tính đến thời điểm tháng 5/2019, Sapa có 677 cơ sở lưu trú (gồm cả khách sạn và homestay) với gần 9000 phòng; 23 đơn vị kinh doanh lữ hành; 290 cơ sở kinh doanh ăn uống và giải khát cùng trên 1000 điểm bán hàng phục vụ du khách với gần 40 điểm đến du lịch hấp dẫn.

Nhiều địa điểm du lịch với vẻ đẹp mê hồn mà du khách có thể ghé thăm khi đến với Sapa như: Bản Cát Cát, Bản Tả Phìn, Bản Tả Van, Đền Mẫu Thượng Sapa, Tu viện cổ Tả Phìn, Nhà thờ đá Sapa, Chợ phiên Bắc Hà, Thác Bạc – Đỉnh Đèo, Thác Tình Yêu – Suối Vàng, Thung lũng Hoa Hồng, Đèo Ô Quy Hồ, Bãi đá cổ Sapa, Thung lũng Mường Hoa, Dinh Hoàng A Tưởng, Bảo tàng Sapa,…

Tàu hỏa leo núi Mường Hoa - tuyến tàu hỏa leo núi dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam

Đặc biệt, đến với Sapa du khách chắc chắn không thể không chinh phục đỉnh núi Fansipan, nơi được mệnh danh là “thành phố trên mây”. Từ thị xã Sapa, tàu hỏa leo núi Mường Hoa – tuyến tàu hỏa leo núi dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam - đưa du khách băng qua thung lũng Mường Hoa trên độ cao 1600m, để tới khu du lịch. Hành trình ngắn trên hai toa tàu màu đỏ hiện đại, từ nhà ga đẹp như trong những thước phim châu Âu cổ được thiết kế bởi Top 5 kiến trúc sư hàng đầu thế giới Bill Bensley, cũng đã là một trải nghiệm ấn tượng.

Rời ga tàu hỏa leo núi, du khách sẽ đến với vườn hồng cổ, đồi hoa lớn quanh năm rực rỡ, chợ vùng cao, nơi cả đời sống Tây Bắc đầy sắc màu với những nếp nhà sàn dân tộc, sản vật địa phương, những thếp thổ cẩm rực rỡ, những nụ cười thuần khiết của đồng bào gọi mời du khách một lần thử làm “người Tây Bắc”. Đây cũng là nơi diễn ra những lễ hội quy mô, đặc sắc mang đậm dấu ấn văn hóa vùng cao suốt bốn mùa.

Sau đó, du khách sẽ chính thức bước vào hành trình khám phá một trong những điểm đến đẹp nhất vùng Tây Bắc Việt Nam, bằng cáp treo Fansipan đạt 2 kỷ lục Guinness thế giới.

Những thửa ruộng bậc thang đậm chất Tây Bắc

Cáp treo sẽ đưa du khách băng qua thung lũng Mường Hoa, chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang như một thảm vàng màu lúa chín mỗi độ thu về, những vạt rừng xanh thẫm bật lên sắc đỏ, sắc vàng của hoa đỗ quyên rừng khi xuân sang…

Điểm dừng chân sau chuyến vượt núi, băng mây ấy là quần thể văn hóa kiến trúc tâm linh với Đại tượng Phật A Di Đà lớn nhất Việt Nam và những công trình mang dáng dấp chùa Việt thế kỷ 15, 16 ẩn mình trong mây núi. Và đích đến cuối cùng mà bất cứ du khách nào cũng muốn được chạm tay vào, đó chính là đỉnh Fansipan cao 3.147m, được mệnh danh Nóc nhà Đông Dương.

Đỉnh núi Fansipan nơi được mệnh danh là Nóc nhà Đông Dương

Với những điểm đến du lịch tuyệt đẹp, du khách sẽ được đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, mang đậm bản sắc của miền Tây Bắc. Hy vọng rằng, mọi du khách khi đến với Sapa sẽ đều có cơ hội được khám phá hết các địa điểm du lịch, để cảm nhận được hết cảnh sắc thiên nhiên và sự hiếu khách của con người nơi đây.

Là điểm đến du lịch nổi tiếng, vẻ đẹp kỳ vĩ của Sapa đậm chất riêng biệt mà ít nơi nào có được, mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị đầy mới lạ. Sapa chính là một trong những điểm đến nổi bật nhất của du lịch Việt Nam, được bình chọn là 1/10 điểm du lịch hấp dẫn nhất Đông Nam Á, 1 trong 50 địa danh đẹp nhất Châu Á và là 1 trong 47 địa điểm có tiềm năng trở thành khu du lịch quốc gia và 1 trong 12 đô thị du lịch của Việt Nam đã được xác định trong Chiến lược và Quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam./.