20/04/2024 lúc 18:52 (GMT+7)
Breaking News

Nỗ lực xây dựng thành công NTM kiểu mẫu ở Định Long

Định Long là xã Nông thôn mới (NTM) kiễu mẫu của huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Xác định xây dựng NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ khó khăn nhưng với sự quyết tâm, phát huy nội lực, lợi thế của địa phương, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Định Long nỗ lực phấn đấu về đích NTM kiểu mẫu trong năm 2021.
Xã Định Long luôn là đơn vị tiên phong của huyện Yên Định trong phong trào xây dựng NTM.

Định Long là xã đồng bằng thuộc huyện Yên Định, nằm cách trung tâm huyện 1 km về phía Bắc, giáp ranh với thị trấn Quán Lào, xã Định Hưng, xã Định Hải và xã Định Liên. Toàn xã có tổng số hộ 1.357 hộ; dân số 5.048 khẩu, trong đó lao động trong độ tuổi là 3.202 lao động, tỷ lệ tăng dân số 0,49%. Đảng bộ có 236 đảng viên và 8 chi bộ, trong đó 4 chi bộ thôn, 3 chi bộ nhà trường; 1 chi bộ công an. Ban chấp hành Đảng bộ gồm 15 đồng chí; Ban thường vụ gồm 05 đồng chí. Từ năm 2014 đến nay, Đảng bộ liên tục được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện, cán bộ, Nhân dân trong xã có truyền thống đoàn kết, yêu nước, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất. Với thành tích đó, Định Long được Đảng, Nhà nước phong tặng Huân chương lao động hạng Ba và nhiều bằng khen, giấy khen, cờ thi đua, các danh hiệu thi đua khác do Đảng và Nhà nước trao tặng.

Bước vào thời kỳ đổi mới đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng Bộ và Nhân dân xã Định Long đã tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển các mô hình kinh tế. Quán triệt sâu sắc và vận dụng linh hoạt, sáng tạo các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào thực tiễn, lấy phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, gắn với đẩy mạnh phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Xác định việc xây dựng thôn, xã NTM kiểu mẫu là quá trình thường xuyên, liên tục (không có điểm kết thúc) hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững, đây được xem là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân trong xã, trong đó cấp ủy Đảng và chính quyền cơ sở đóng vai trò lãnh đạo, điều hành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị đoàn thể đóng vai trò nòng cốt trong vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện. Nhận thức được điều đó, xã Định Long luôn là đơn vị tiên phong của huyện Yên Định trong phong trào xây dựng NTM.

Sân vân động của xã Định Long được đầu tư khang trang phục vụ nhu cầu thể dục thể thao của Nhân dân.

Sau khi xã Định Long hoàn thành các chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí NTM nâng cao. Để giữ vững và duy trì các tiêu chí đạt chuẩn và phấn đấu xây dựng thôn, xã NTM kiểu mẫu. Đảng ủy, UBND xã Định Long tiếp tục chỉ đạo thực hiện đồng bộ tất cả các tiêu chí, vận dụng lồng ghép các chương trình, dự án và các cuộc vận động, các phong trào quần chúng đang được triển khai ở nông thôn, nhất là phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, theo phương châm dựa vào nội lực của cộng đồng dân cư là chính, có sự hỗ trợ một phần từ ngân sách Nhà nước, đồng thời khuyến khích các thành phần kinh tế cùng tham gia. Việc xây dựng NTM phải đảm bảo phương châm: “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM được xã triển khai, phổ biến đến cán bộ, Đảng viên và toàn thể Nhân dân trên địa bàn xã với nhiều hình thức, giúp cho cán bộ và Nhân dân nhận thức sâu sắc hơn mục đích, nội dung về xây dựng NTM; Phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

Hệ thống đường giao thông được mở rộng, kiên cố góp phần thay đổi diện mạo trên quê hương Định Long.

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ của huyện và tỉnh. UBND xã đã xây dựng một số cơ chế, chính sách hỗ trợ trực tiếp cho các cá nhân, đơn vị trực tiếp tham gia hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM kiểu mẫu, cụ thể như sau: Hỗ trợ toàn bộ kinh phí thiết kế, dự toán thi công công trình xây dựng cơ sở hạ tầng trong khu dân cư gồm: khảo sát thiết kế, thẩm định dự toán, thiết kế công trình đường giao thông của thôn, rãnh thoát nước, nắp đậy rãnh thoát nước, đổ bê tông đáy rãnh thoát nước đối với các thôn chưa làm; Hỗ trợ theo tỷ lệ 1:1 đầu tư xây dựng, nâng cấp đường giao thông nông thôn (điều kiện 300m dài trở lên), thôn làm được tổng kinh phí bao nhiêu, UBND xã sẽ đối ứng bằng tổng kinh phí của thôn. Cụ thể, UBND xã đã đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông tại các thôn; xây mới phòng học, cải tạo nâng cấp, mua sắm trang thiết bị dạy và học cho 03 trường với tổng kinh phí 17 tỷ đồng; xây dựng sân bóng đá của xã với kinh phí trên 5 tỷ đồng; xây mới và nâng cấp, mua sắm trang thiết bị cho các nhà văn hóa thôn; nâng cấp đài truyền thanh xã; xây dựng các tuyến đường điện hoa... Hỗ trợ các hộ có quy hoạch được vườn mẫu trên địa bàn xã là 5 triệu đồng/vườn. Hỗ trợ 100% vật liệu cát, xi măng cho các hộ trát áo tường rào. Vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường và làm mới tường rào 3,2 km; lắp biển số nhà và hệ thống đế, cán cờ tại các hộ gia đình trên địa bàn toàn xã. Tiếp tục tuyên truyền vận động Nhân dân đầu tư chỉnh trang nhà ở, vườn hộ, trồng thêm các đường hoa, chậu hoa để trang trí, thành lập mới các cụm dân cư kiểu mẫu, làm cổng chào tại các cụm dân cư… đến nay các cụm dân cư đi vào hoạt động theo đúng quy chế của UBND xã ban hành và bước đầu hoạt động có hiệu quả, sự hình thành của các cụm dân cư kiểu mẫu đã tạo nên phong trào, động lực thi đua trên tất cả các lĩnh vực ở địa phương, đặc biệt là phong trào thi đua chung tay xây dựng xã NTM nâng cao, NTM Kiểu mẫu trong toàn dân.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, UBND xã đã có quy hoạch đất tại các xứ đồng gặp khó khăn trong canh tác thuộc quỹ đất của xã để phát triển kinh tế trang trại, hình thành các khu trang trại, gia trại tập trung. Với lợi thế là xã nằm trong Khu công nghiệp của huyện Yên Định, nên thương mại, dịch vụ có điều kiện phát triển sớm. Xã có chợ truyền thống (Chợ Bản) - đạt tiêu chí chợ an toàn thực phẩm, 01 cửa hàng xăng dầu, toàn xã có 29 doanh nghiệp và 381 hộ kinh doanh cá thể, 150 hộ tiểu thương kinh doanh tại Chợ bản..., không những đáp ứng tốt nhu cầu hàng ngày của người dân mà còn đem lại nguồn thu nhập đáng kể, mỗi năm doanh thu trên 80 tỷ đồng. Trên địa bàn xã không còn hộ nghèo; bình quân thu nhập đầu người năm 2021 đạt 69,82 triệu đồng/người/năm. Chất lượng hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, công chức luôn được nâng lên và có hiệu quả. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững.

Với những kết quả đã đạt được, năm 2019 - 2020, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Định Long vinh dự được UBND tỉnh tặng cờ cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, được cấp trên tặng nhiều bằng khen, giấy khen và các danh hiệu cao quý khác của Đảng và Nhà nước trao tặng. Ngày 08/4/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã có quyết định công nhận xã Định Long đạt chuẩn NTM kiễu mẫu năm 2021. Như vậy, chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn xã đã đạt nhiều kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, diện mạo NTM ngày càng đẹp, văn minh./.

Hải Nam - Hoàng Trang