03/05/2024 lúc 14:19 (GMT+7)
Breaking News

Ninh Thuận - miền đất hội tụ những giá trị khác biệt

Tối ngày 15/6 tại TP Phan Rang – Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Bộ VH-TT-DL long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận của UNESCO ghi danh Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và khai mạc Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023.

Buổi lễ vinh dự có sự hiện diện của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. Cùng tham dự còn có: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Đại diện UNESCO cùng đại diện các tổ chức quốc tế, đại sứ quán một số nước tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, cho biết hiện nay người Chăm ở 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận vẫn còn duy trì nghề thủ công làm gốm truyền thống tại làng gốm Bàu Trúc, huyện Ninh Phước (tỉnh Ninh Thuận) và làng gốm Bình Đức, huyện Bắc Bình (tỉnh Bình Thuận). Nghề gốm của người Chăm không chỉ đơn thuần là kỹ thuật sản xuất, tạo ra sản phẩm mà ở đó hội tụ, chứa đựng rất nhiều bí quyết, kỹ năng, tập tục của người dân trao truyền từ đời này qua đời khác và được thổi hồn vào những đồ vật. Đến nay UNESCO ghi danh nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp đây vừa là vinh dự cũng như là trách nhiệm lớn của đại phương nhằm cố gắng gìn giữ phát huy hơn nữa vốn nghề này.

Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận đón nhận bằng Unesco trao tặng

Bên cạnh sự kiện này tỉnh Ninh Thuận cũng tổ chức khai mạc lễ hội Lễ hội Nho-Vang Ninh Thuận năm 2023. Lễ hội vang nho được tổ chức đầu tiên từ năm 2014 từ đó trở thành lễ hội truyền thống của tỉnh Ninh Thuận, được tổ chức 2 năm một lần nhằm mục đích tôn vinh người trồng nho và giá trị cây nho, sản phẩm từ nho, doanh nhân, nhà khoa học và cũng là dịp để trao đổi, chia sẻ cơ hội hợp tác, quảng bá đưa thương hiệu nho - vang Ninh Thuận ra thị trường trong nước, thế giới; theo thời gian sẽ trở thành một nét văn hóa đặc trưng của đất và người Ninh Thuận.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng trân trọng cảm ơn bạn bè quốc tế đã dành cho Việt Nam sự hợp tác, giúp đỡ hết sức quý báu để các giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam được gìn giữ, ngày càng lan tỏa sâu rộng, hòa cùng dòng chảy của tinh hoa văn hóa nhân loại. Phó Thủ tướng chúc mừng và biểu dương những kết quả, thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận đã đạt được trong thời gian qua. Đặc biệt là những đóng góp của các thế hệ nghệ nhân, đồng bào Chăm đã trải qua năm tháng vẫn cố gắng gìn giữ phát huy những nét đẹp, tinh hoa của ông cha để lại.

"Chúng ta vui mừng và tự hào khi nghệ thuật làm gốm của người Chăm, nghề thủ công truyền thống đầu tiên, trở thành di sản thứ 15 của Việt Nam được ghi danh là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện nhân loại. Đây là niềm tự hào của đồng bào Chăm và của cả cộng đồng 54 dân tộc anh em trên dải đất hình chữ S tươi đẹp. Việc UNESCO ghi danh nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp là sự khẳng định bản sắc văn hóa độc đáo của Việt Nam trong kho tàng di sản văn hóa thế giới; đề cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại. Di sản văn hóa Nghệ thuật làm gốm của người Chăm từ nay đã trở thành tài sản chung của nhân loại. Chúng ta cùng có trách nhiệm gìn giữ, bảo tồn, phát huy, tạo sức sống mới cho di sản này". Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, bà Pauline Tamesis - Điều phối viên Thường trú Liên hiệp quốc, đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam đã trao bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm Gốm của người Chăm” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo về khẩn cấp cho đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao và lãnh đạo UBND các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận.

Được biết với những giá trị được ghi nhận từ Nghệ thuật làm gốm của người Chăm, ngày 29/11/2022, tổ chức UNESCO đã chính thức ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp”. Sự kiện này đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố là 1 trong 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu trong năm 2022. Việc tổ chức đón Bằng của UNESCO sẽ tạo sự lan tỏa đến Nhân dân, du khách nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, các cấp, các ngành, địa phương trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm” trong thời gian tới.

Gốm Ninh Thuận

Giải đua xe đạp đường trường Ninh Thuận – Bình Thuận

Để chào mừng cho sự kiện đón nhận Bằng công nhận của UNESCO ghi danh Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và khai mạc Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023. Tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức các chuỗi sự kiện kèm theo từ ngày 13/6 kéo dài đến hết ngày 19/6 với hàng loạt chương trình đặc sắc như: Hội chợ Công Thương Khu vực Nam Trung Bộ - Ninh Thuận 2023 quy mô cấp quốc gia, được diễn ra từ ngày 13/6/2023 đến ngày 19/6/2023 tại khu vực Quảng trường 16/4 với 300 gian hàng của hơn 150 đơn vị, doanh nghiệp từ 17 tỉnh, thành phố tham gia; Hội thi giàn nho đẹp; Giải đua xe đạp đường trường Ninh Thuận – Bình Thuận; Giải đua ôtô – mô tô địa hình trên cát Ninh Thuận – Bình Thuận; Lễ hội âm thực “Hương vị ẩm thực Ninh Thuận”; Chương trình biêu diễn nghệ thuật đường phố; Hội thi nét đẹp văn hóa các dân tộc tinh Ninh Thuận 2023; Tham quan trải nghiệm vườn nho, làng gốm Bàu Trúc và hành trình khám phá Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa….

Cùng ngày cũng đã diễn ra khai mạc hội Giải đua xe đạp đường trường Ninh Thuận – Bình Thuận và Lễ hội âm thực “Hương vị ẩm thực Ninh Thuận”. 

Đình Tiến 

...