26/04/2024 lúc 14:40 (GMT+7)
Breaking News

Ninh Thuận: Gặp mặt Doanh nghiệp đón xuân Qúy Mão 2023

Ngày 13/1/2023, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị gặp mặt Doanh nghiệp nhân dịp chào xuân Qúy Mão 2023.

Về dự Hội nghị có các đồng chí: Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Tấn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh, đặc biệt là sự có mặt của 170 doanh nghiệp tham dự hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị đồng chí Lê Kim Hoàng, Gíam đốc sở Kế Hoạch & Đầu Tư đã thông qua báo cáo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 trong bối cảnh có những thuận lợi, tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt, các chính sách tài khóa, tiền tệ của Chính phủ đã phát huy hiệu quả, hoạt động sản xuất, kinh doanh có bước phục hồi. Hoạt động doanh nghiệp phục hồi rõ nét, số doanh nghiệp thành lập mới 510 doanh nghiệp/ 14.582 tỷ đồng, tăng 39,5% số doanh nghiệp và số vốn đăng ký tăng 5,02 lần; số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng 42,3%; nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động đến ngày 31/12/2022, có 4.011 doanh nghiệp/ 95.000 tỷ đồng. Đồng thời, có 134 doanh nghiệp đăng ký tăng vốn điều lệ trên 5.600 tỷ đồng để tiếp tục đầu tư mở rộng, tăng quy mô đầu tư kinh doanh; Hoạt động hợp tác xã tiếp tục được duy trì và phát triển, tính đến ngày 31/12/12022 có 12 HTX thành lập mới/ 7,6 tỷ đồng, nâng tổng số HTX đang hoạt động là 103 HTX/ 143 tỷ đồng và trên 988 tổ hợp tác đang hoạt động, thu hút trên 32.000 thành viên tham gia; Công tác thu hút đầu tư các thành phần kinh tế được quan tâm chỉ đạo, đổi mới thu hút đầu tư theo hướng chủ động mời gọi các nhà đầu tư chiến lược, có uy tín, có thương hiệu đầu tư vào tỉnh; ban hành Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2022, xây dựng ban hành danh mục dự án thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025 với 39 dự án thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực động lực của tỉnh. Trong năm, UBND tỉnh đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư 17 dự án với tổng vốn 8.261 tỷ đồng; chấp thuận chủ trương về địa điểm 05 dự án/6.680 tỷ đồng, điều chỉnh quy mô đầu tư cho 47 dự án với tổng vốn tăng thêm 25.231,8 tỷ đồng.

Đoàn chủ tịch hội nghị.

Bên cạnh đó, Tỉnh đang tập trung chỉ đạo xây dựng đồng bộ các quy hoạch, đặc biệt là Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Hội đồng thẩm định Quốc gia thông qua, quy hoạch sử dụng đất các huyện, thành phố giai đoạn 2021 - 2030 và đang tập trung xây dựng, hoàn thành phê duyệt quy hoạch phân khu các khu đô thị, quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ để làm cơ sở xúc tiến đầu tư các dự án trọng điểm của tỉnh; Trong năm 2022 các doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng góp, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ trang thiết bị y tế với tổng số tiền ủng hộ trên 35 tỷ đồng. Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương như: Tặng quà tết cho người nghèo, hỗ trợ người dân vùng khó khăn,… đã góp phần thiết thực trong chăm lo đời sống cho người nghèo và thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia trên địa bàn tỉnh...

Đồng chí Lê Kim Hoàng, Gíam đốc sở Kế Hoạch & Đầu Tư báo cáo tại hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận, biểu dương những đóng góp của cộng đồng các doanh nghiệp, doanh nhân đối với sự phát kinh tế-xã hội của tỉnh. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh phát triển khá nhanh cả về số lượng và chất lượng, toàn tỉnh hiện có trên 4.000 doanh nghiệp hoạt động với ngành nghề kinh doanh đa dạng, bước đầu hình thành một số doanh nghiệp tư nhân có quy mô lớn, từng bước nâng cao uy tín, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, khẳng định vị trí, vai trò, trở thành một trong những lực lượng chủ lực, xung kích không những trên mặt trận kinh tế. Vượt qua những khó khăn do dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp trong tỉnh đảm bảo duy trì sản xuất, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế; đảm bảo thu nhập của người lao động; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, bảo hiểm xã hội; nộp ngân sách theo quy định. Nhiều doanh nghiệp tích cực tham gia hỗ trợ, chung tay chăm lo an sinh xã hội cho Nhân dân...

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Các sở, ngành, các huyện, thành phố tiếp thu các ý kiến của các doanh nghiệp, tham mưu cho tỉnh hoàn thiện các cơ chế, chính sách để tăng cường hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển; tiếp tục cải cách hành chính đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu phục vụ nhân dân, doanh nghiệp. Triển khai có hiệu quả Kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng; đồng hành cùng doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh; bảo đảm an sinh xã hội và cuộc sống người dân; cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp...

 Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Nguyễn Tiến Nghị phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Trần Quốc Nam nhấn mạnh: Ninh Thuận đang đứng trước triển vọng phát triển, phấn đấu đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực và cả nước, là một trong những trung tâm năng lượng tái tạo, năng lượng sạch. Đến năm 2030, trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước. Đến năm 2045, trở thành tỉnh phát triển toàn diện, có thu nhập cao và đến năm 2050, Ninh Thuận sẽ trở thành tỉnh có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng, với tầm nhìn chiến lược “Ninh Thuận-Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt”.

Đại diện doanh nghiệp tham luận tại hội nghị.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện 04 khâu đột phá chiến lược: (1) Xây dựng giải pháp mới để tạo đột phá trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh với trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh, cải cách thủ tục hành chính, minh bạch hoá thông tin để thu hút đầu tư; (2) Tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng khung, nhất là hạ tầng giao thông, truyền tải năng lượng, thuỷ lợi cấp nước, xử lý nước thải và hạ tầng đô thị; (3) Tập trung Chuyển đổi số, cung cấp các dịch vụ số; ứng dụng các mô hình sản xuất công nghệ cao để nâng cao năng suất, chất lượng; đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng suất các nhân tố tổng hợp; (4) Phát triển nguồn nhân lực có quy mô, cơ cấu hợp lý, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh.

 UBND tỉnh đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đối với 22 doanh nghiệp, hợp tác xã và 12 doanh nhân.

Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã đề xuất các kiến nghị liên quan đến môi trường chính sách, pháp luật nhằm tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Đồng thời, bày tỏ quyết tâm cao vượt khó, chung sức đưa kinh tế địa phương phát triển.

Thay mặt cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Nguyễn Tiến Nghị đã cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn của lãnh đạo tỉnh, các cấp, ngành, địa phương của tỉnh thời gian qua. Đây là động lực để các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn và sẽ có những đóng góp lớn hơn cho sự phát triển của tỉnh.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân.

Tại Hội nghị, UBND tỉnh Ninh Thuận đã trao chấp thuận chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 3 dự án, với tổng mức đầu tư 2.026 tỷ đồng của 03 nhà đầu tư đại diện cho các nhà đầu tư triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đối với 22 doanh nghiệp, hợp tác xã và 12 doanh nhân, đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Thuận; Tặng Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đối với 19 tập thể và 05 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ thu, nộp ngân sách trên địa bàn tỉnh năm 2022 “nhân Gặp mặt doanh nghiệp đầu năm 2023”./.

Nhân dịp năm mới Quý Mão 2023, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các vị đại biểu, khách quý, cùng toàn thể cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân một năm mới nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thịnh vượng.

Nguyễn Hương - Đình Tiến