26/04/2024 lúc 08:23 (GMT+7)
Breaking News

Những nữ Công an xã chính quy trên cao nguyên Đắk Nông

So với nam giới, họ có những khó khăn riêng, đặc biệt là với đặc thù thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở. Thế nhưng, với tinh thần vượt khó, tất cả “vì dân phục vụ”, họ đã và đang dần khẳng định mình trong môi trường mới, được các cấp, các ngành, Nhân dân tin yêu, quý mến. Họ là những nữ Công an xã chính quy trên cao nguyên Đắk Nông đang ngày đêm thầm lặng hi sinh niềm vui riêng, tất cả vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân…

Không quản những khó khăn, vất vả, dù mưa hay nắng, dù ngày hay đêm, họ những nữ chiến sĩ trên cao nguyên Đắk Nông luôn tận tụy với công việc, sôi nổi với phong trào, giỏi việc nước, đảm việc nhà, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được dân tin yêu.

Ba nữ trưởng Công an xã

(1) Trung tá Trần Thị Thu Hiền, Trưởng Công an xã biên giới Đắk Lao, huyện Đắk Mil là nữ trưởng Công an xã chính quy đầu tiên của tỉnh Đắk Nông và là 1 trong 2 tập thể, cá nhân vừa được Công an tỉnh Đắk Nông đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng và triển khai thực hiện Đề án Công an xã chính quy.

Trung tá Trần Thị Thu Hiền, Trưởng Công an xã biên giới Đắk Lao

Sau khi được điều động về làm trưởng Công an xã vào tháng 7 năm 2019, với tinh thần “vì Nhân dân phục vụ”, cộng với nhiệt huyết, nhạy bén, sâu sát cơ sở, không ngại va chạm, chị đã cùng với tập thể Công an xã làm tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự, giữ gìn bình yên ở địa bàn biên giới, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ghi nhận, tin tưởng, quý mến, trong đó được Bộ Công an tặng 3 bằng khen, UBND tỉnh tặng 1 bằng khen, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND huyện tặng nhiều giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác và 2 năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Mặc dù là nữ, nhưng Trung tá Hiền luôn xông xáo, nhiệt tình, gương mẫu trong các mặt công tác chuyên môn cũng như hoạt động phong trào, đối với những vụ việc phức tạp, nguy hiểm, chị luôn sẵn sàng tham gia với đồng chí, đồng đội, thể hiện bản lĩnh của một người chỉ huy không ngại khó. Không những bằng ý chí mạnh mẽ của một cán bộ Công an, mà còn bằng cả sự khéo léo và nhẫn nại của một người phụ nữ, chị đã trực tiếp giải quyết nhiều vụ việc thấu tình đạt lý ngay tại cơ sở.

Đ/c Trần Thị Thu Hiền cùng lực lượng Công an xã Đắk Lao phối hợp tuần tra, bảo đảm ANTT ở địa bàn biên giới.

Đặc biệt trong 2 năm qua, lực lượng Công an xã cùng một lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng, vừa bảo đảm tốt tình hình an ninh, trật tự, vừa thực hiện công tác phòng, chống dịch, vừa triển khai hiệu quả Dự án cơ sở dự liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân và Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030"... Khối lượng công việc rất nặng nề nhưng Trung tá Hiền và lực lượng Công an xã Đắk Lao đã đoàn kết, nỗ lực vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. “Ở cấp xã, công việc đặc thù hơn, do phải cáng đáng nhiều lĩnh vực, nên có những việc vừa làm, vừa học. Rất may mắn cho chúng tôi là luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các đồng chí đồng nghiệp ở các đội nghiệp vụ Công an cấp trên luôn hướng dẫn tận tình, chu đáo. Nên mọi khó khăn, vướng mắc trong công việc luôn được tháo gỡ kịp thời, qua đó giúp chúng tôi ngày càng trưởng thành hơn…”. Trung tá Trần Thị Thu Hiền chia sẻ.

Đ/c Trưởng Công an xã Đắk Lao tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.

Được biết, chồng chị Hiền là sỹ quan Biên phòng nên cũng rất bận, rất ít khi về nhà. Vì thế, để có thể thực hiện nhiệm vụ của cơ quan giao phó, chị Hiền phải nhờ đến hai bên nội ngoại chăm sóc con cái; thường xuyên phải giải quyết nhiều công việc phát sinh đột xuất không kể ngày hay đêm, tranh thủ ngoài giờ hành chính xuống cơ sở để gặp gỡ các đối tượng quản lý, nắm tình hình ở các thôn. Vất vả là vậy, nhưng chưa bao giờ anh em trong cơ quan thấy chị Hiền phàn nàn chuyện gia đình hay chậm giờ...

Theo ông Lê Minh Tài, Chủ tịch UBND xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil, đồng chí Trần Thị Thu Hiền là người năng nổ, nhiệt huyết, sáng tạo, năng lực chuyên môn tốt. Mặc dù là nữ nhưng khi có công việc đột xuất xảy ra vào ban đêm, đồng chí không ngại khó khăn đến cơ quan, cũng như nơi xảy ra vụ việc để chỉ đạo xử lý kịp thời. Đồng chí Hiền luôn phát huy được vai trò, trách nhiệm làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như chủ động triển khai nhiều chương trình, kế hoạch đảm bảo tốt an ninh, trật tự trên địa bàn, xử lý hiệu quả các vụ việc xảy ra ở cơ sở, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao, người dân tin tưởng, quý mến...

Trung tá Hoàng Thị Hồng Mận, Trưởng Công an xã Đắk Wer, huyện Đắk Rlấp

(2) Tháng 9/2019, Trung tá Hoàng Thị Hồng Mận, Đội trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh được điều động về làm Trưởng Công an xã Đắk Wer, huyện Đắk Rlấp. Ở vị trí công tác mới, dù bước đầu còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và phương tiện làm việc nhưng với trách nhiệm được giao, Trung tá Hoàng Thị Hồng Mận đã cùng lực lượng Công an xã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã nhiều giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự; chủ động nắm tình hình, quản lý tốt địa bàn; cùng với lực lượng Công an xã tích cực tuyên truyền, vận động người dân nâng cao cảnh giác đấu tranh phòng, chống tội phạm có hiệu quả. Nhờ đó mà tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn luôn được bảo đảm, số vụ phạm pháp hình sự liên tục được kiềm chế và làm giảm, riêng trong 6 tháng đầu năm 2022 giảm 2 vụ, 2 đối tượng so với cùng kỳ năm 2021.

Đồng chí Hoàng Thị Hồng Mận trao trả tài sản cho người dân.

Đặc biệt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đồng chí Mận và lực lượng Công an xã Đắk Wer đã có nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực vì Nhân dân phục vụ được Nhân dân gửi thư cảm ơn như tham gia hỗ trợ người dân trong những ngày dịch diễn biến phức tạp, xác minh và trao lại tại sản bị đánh rơi cho người dân; xác minh, điều tra và trao trả lại tài sản cho người dân bị mất.... Hay, vào ngày 24/1/2022, sau 3 giờ đồng hồ kể từ khi tiếp nhận tin báo, Trung tá Mận và lực lượng Công an xã Đắk Wer đã khám phá thành công vụ trộm cắp tài sản, bắt giữ đối tượng, thu giữ tang vật là 1 chiếc điện thoại di động; trước đó, vào đêm 29/4/2020, qua công tác nghiệp vụ, Trung tá Mận và lực lượng Công an xã Đắk Wer đã phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng thực hiện 3 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn, bàn giao Cơ quan CSĐT Công an huyện tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định. Tiếp đó vào tháng 7 năm 2020, dưới sự chỉ đạo của Trung tá Mận, lực lượng Công an xã Đắk Wer đã phát hiện, bắt giữ 1 đối tượng trộm cắp xe máy, thu giữ 1 xe máy bàn giao Công an cấp trên thụ lý theo thẩm quyền. Mở rộng điều tra, Công an huyện Đắk R’lấp đã làm rõ 1 đường dây trộm cắp xe máy chuyên nghiệp, thu giữ 16 xe máy các loại ...

Lãnh đạo Công an tỉnh và đoàn công tác kiểm tra và động viên lực lượng Công an xã Đắk Wer.

“Với một môi trường công tác hoàn toàn mới, tôi và các đồng chí được điều động về xã cũng rất trăn trở. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cùng với việc chủ động triển khai làm tốt các mặt công tác, chúng tôi thường xuyên tranh thủ những lúc rảnh rỗi đến từng thôn, bon, từng hộ gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân về các vấn đề phức tạp nổi lên trên địa bàn để chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các chủ trương, biện pháp công tác đảm bảo ANTT... Đặc biệt trong thời gian cao điểm,cùng một lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị, tôi và lực lượng Công an xã gần như không có ngày nghỉ, căng minh thực hiện nhiệm vụ cả ngày, lẫn đêm để bảo đảm tốt an ninh, trật tự, vừa thực hiện hiệu quả 2 dự án lớn của Bộ Công an cũng như tích cực thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19”. Trung tá Hoàng Thị Hồng Mận chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Quân, Chủ tịch UBND xã Đắk Wer, huyện Đắk Rlấp, đề án đưa Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã là một chủ trương lớn, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Sau khi lực lượng Công an chính quy về đảm nhiệm công tác tại địa bàn đã nhận sự ủng hộ rất lớn của bà con Nhân dân, của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Lực lượng Công an chính quy, nhất là đồng chí Trưởng Công an xã rất năng nổ, nhiệt tình, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền triển khai nhiều chương trình, kế hoạch đảm bảo ANTT tại địa phương, thường xuyên bám sát cơ sở, gần gũi với nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời giải quyết các vụ việc ngay tại cơ sở, được nhân dân tin tưởng, quý mến".

Với sự nỗ lực, cống hiến đó, Trung tá Hoàng Thị Hồng Mận đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng 1 bằng khen, giám đốc Công an tỉnh và Chủ tịch UBND huyện tặng 8 giấy khen và 2 năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở...

(3) Được cấp trên tin tưởng điều động về đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã Đức Minh, huyện Đắk Mil, Thiếu tá Đồng Thị Lâm xác định rõ đây là cơ hội tốt để rèn luyện, trải nghiệm bản thân, trưởng thành hơn trong vị trí công tác mới, để được gần dân, hiểu dân và làm nhiều việc tốt vì Nhân dân hơn.

Thiếu tá Đồng Thị Lâm, Trưởng Công an xã Đức Minh, huyện Đắk Mil.

Chính vì vậy, ngay khi tiếp nhận địa bàn, Thiếu tá Đồng Thị Lâm đã cùng lực lượng Công an xã tiến hành khảo sát; đồng thời chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu Đảng ủy, UBND xã Đức Minh xây dựng các nghị quyết, kế hoạch về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo ANTT; thành lập tổ tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT; làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ; kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và triển khai phát động Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” sâu rộng trong Nhân dân nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo đảm an ninh, trật tự và phòng, chống tội phạm ở cơ sở.

Cảm hóa, giáo dục, gọi hỏi, răn đe đối tượng… là những công việc trước đây thường do các cán bộ nam đảm nhiệm. Song, từ khi nhận công tác, Thiếu tá Đồng Thị Lâm cũng đã tích cực tham gia. Chính nhờ sự khéo léo, mềm mỏng, cùng với bản lĩnh vững vàng, nghiệp vụ tinh thông, chị đã cùng với lực lượng Công an xã vận động, cảm hóa thành công nhiều đối tượng, góp phần bảo đảm tốt tình hình ANTT ở địa bàn cơ sở.

Đ/c Trưởng Công an xã Đức Minh (ngoài cùng bên trái) báo cáo với lãnh đạo Công an tỉnh và đoàn công tác về kết quả triển khai Đề án 06.

Khi được hỏi lý do tình nguyện về Công an xã, Thiếu tá Đồng Thị Lâm cho biết: “Trước chủ trương lớn của Bộ Công an, tôi nghĩ mình nên dành tuổi trẻ để được gần gũi với Nhân dân, tiếp tục học tập và cọ sát với thực tiễn. Từ đó, góp phần tạo động lực cho cán bộ, chiến sĩ trẻ trong đơn vị cũng như cán bộ, chiến sĩ nữ mạnh dạn về cơ sở để thực hiện nhiệm vụ chung của toàn lực lượng”.

Cùng với việc ngày đêm triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và 2 dự án, Thiếu tá Đồng Thị Lâm và lực lượng Công an xã Đức Minh đã thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa chủ yếu như: tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, phát tờ rơi tuyên truyền cảnh báo, tổ chức tuần tra đa lực lượng; tổ chức cho người dân ký cam kết thực hiện các biện pháp bảo đảm ANTT. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phòng ngừa từ đầu năm 2022 đến nay trên tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật giảm 4 vụ, 06 đối tượng so với cùng kỳ năm 2021; không để xảy ra các vụ trọng án, các vụ trộm cắp tài sản với giá trị lớn; các vụ việc liên quan đến kinh tế, tham nhũng và môi trường...

Đ/c Đồng Thị Lâm và lực lượng Công an xã Đức Minh tuần tra, kiểm soát, bảo đảm ANTT mùa thu hoạch nông sản

Theo ông Nguyễn Hữu Đoàn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đức Minh, huyện Đắk Mil, từ ngày về nhận công tác, đồng chí Đồng Thị Lâm đã thể hiện tinh thần làm việc tích cực, chủ động tham mưu, cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều chủ trương, giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự, nhất là đã chủ công triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và vi phạm pháp luật, thực hiện có hiệu quả 2 dự án lớn của Bộ Công an, được các cấp, các ngành ghi nhận, đánh giá cao, tặng nhiều bằng khen, giấy khen, đồng đội rất mực tin yêu, Nhân dân quý mến. Khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đồng chí Lâm cùng lực lượng Công an xã đã triển khai “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch kết hợp đảm bảo tình hình ANTT...

Những nữ Công an xã nỗ lực vì sự bình yên

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 6 đồng chí nữ công tác tại xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút; Đắk Lao, Đức Mạnh và Đức Minh, huyện Đắk Mil; Đắk Plao, huyện Đắk Glong và Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp. Khắc phục khó khăn, vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu khi xuống cơ sở, các nữ Công an xã đã phát huy được năng lực, sở trường, nhất là tính tỉ mỉ, cẩn thận trong công việc, sự mềm mại, nữ tính trong tiếp xúc với Nhân dân nhưng cũng không kém phần quyết liệt trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT ở cơ sở. Các chị đã cùng với lực lượng Công an xã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra các chương trình, kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự; chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, gần dân, bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh tại cơ sở, đảm bảo tốt tình hình an ninh, trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên trong mỗi thôn, buôn, từng bước tạo điểm tựa vững chắc trong lòng quần chúng Nhân dân.

Các đồng chí nữ Công an xã giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân

“Từ khi có Công an chính quy về xã tình hình ANTT được tốt hơn, trộm cắp tài sản giảm hơn. Cán bộ Công an xã, nhất là đồng chí nữ trưởng Công an xã thường xuyên gần gũi với bà con Nhân dân, có gì không hiểu, lực lượng Công an xã đều hướng dẫn giải thích tỉ mỉ, cụ thể, tôi và bà con ở đây rất quý và coi cán bộ Công an xã như con cháu trong nhà....”. Ông Điểu Suynh, người dân xã Đắk Wer, huyện Đắk Rlấp chia sẻ.

Mặc dù còn nhiều khó khăn song các nữ Công an xã trên địa bàn tỉnh Đắk Nông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cùng với toàn lực lượng Công an xã căng mình trong giai đoạn cao điểm triển khai thực hiện dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân. Đây là một công việc đòi hỏi sự chuẩn xác cao, khối lượng công việc nhiều, cường độ làm việc lớn, nhiều chị làm việc gần như không có ngày nghỉ trong tuần, làm việc ngoài giờ hành chính để đảm bảo tiến độ, yêu cầu đề ra. Ngoài ra, các chị còn tích cực “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để xác minh, truy vết đối với những trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh Covid-19, tham gia các chốt liên ngành phòng, chống dịch bệnh và bảo đảm an ninh, trật tự ở các cách ly, phong tỏa cũng như thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự ở đia bàn cơ sở.

Các đồng chí nữ Công an xã giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân

“Đảm nhận công tác tại cơ sở đối với nữ giới là vấn đề không hề đơn giản, nhất là đối với đặc thù của lực lượng Công an, để hoàn thành nhiệm vụ, chúng tôi đã phải nỗ lực cống hiến, chịu thiệt thòi, biết vượt qua những điều giản đơn và bình dị nhất trong cuộc sống. Nhưng cũng chính vì thế, sự thiệt thòi của mỗi người đã góp phần giữ vững ANTT ở cơ sở, tạo được sự thân thiện, niềm tin yêu trong lòng Nhân dân.....”. các nữ Công an xã chia sẻ.

Trung tá Triệu Nguyễn Dũng, Phó trưởng Công an huyện Đắk Mil cho biết thêm “Hiện nay, trên địa bàn huyện Đắk Mil có 3 đồng chí nữ đang công tác trong lực lượng Công an xã, trong đó có 2 đồng chí giữ chức vụ trưởng Công an xã và 1 đồng chí giữ chức vụ Phó Công an xã. Mặc dù là nữ có những khó khăn, vất vả riêng nhưng các đồng chí này đã phát huy tốt năng lực, sở trường, bám sát công việc, năng nổ, nhiệt tình, sâu sát và thực hiện tốt vai trò, chức trách của mình, cùng với lực lượng Công an xã bảo đảm và giữ vững an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở, được cấp ủy, chính quyền rất tin tưởng, đánh giá cao, Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tin yêu, quý mến...”.

Dẫu còn nhiều khó khăn, vất vả, song mỗi cán bộ nữ Công an xã trên cao nguyên Đắk Nông vẫn đang ngày đêm nỗ lực, cố gắng, quyết tâm "Sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Đảng, Tổ quốc và Nhân dân cần đến", phát huy truyền thống người phụ nữ Công an nhân dân “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; cùng với lực lượng Công an cơ sở bám sát địa bàn, giữ gìn bình yên cho mỗi thôn, buôn, bản làng, xứng đáng với kỳ vọng, sự tin tưởng mà Nhân dân và các cấp lãnh đạo giao phó.

Hồng Long - Võ Hà