08/05/2024 lúc 02:11 (GMT+7)
Breaking News

Những lùm xùm phía sau dự án Hateco La Roma

VNHNO - Dự án Hateco La Roma tại số 4A phường Láng Thượng, quận Đống Đa (TP Hà Nội) do Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng và Công trình kiến trúc Hà Nội (Hateco) làm chủ đầu tư đang được quảng cáo rầm rộ với nhiều mỹ từ, như: “Tận hưởng đẳng cấp thượng lưu”, “Có một Italy giữa lòng Hà Nội”… Thế nhưng, phía sau dự án này là những lùm xùm cần được làm rõ, tránh đẩy người mua nhà vào tình thế phải tranh chấp.

VNHNO - Dự án Hateco La Roma tại số 4A phường Láng Thượng, quận Đống Đa (TP Hà Nội) do Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng và Công trình kiến trúc Hà Nội (Hateco) làm chủ đầu tư đang được quảng cáo rầm rộ với nhiều mỹ từ, như: “Tận hưởng đẳng cấp thượng lưu”, “Có một Italy giữa lòng Hà Nội”… Thế nhưng, phía sau dự án này là những lùm xùm cần được làm rõ, tránh đẩy người mua nhà vào tình thế phải tranh chấp.


Ngày 19-2-2009, Hateco (Bên B) ký Hợp đồng Hợp tác kinh doanh số 02/2009-HTKD với Hợp tác xã Thương mại dịch vụ Láng Trung (Bên A, gọi tắt là HTX Láng Trung) để thực hiện dự án trên. Trong đó, Bên A góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất được tính theo nguyên tắc lấy tổng diện tích đất được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao để thực hiện dự án nhân với giá một mét vuông đất trong khu dự án với giá đất được UBND TP Hà Nội ban hành có hiệu lực tại thời điểm ký hợp đồng. Còn Bên B góp vốn bằng tiền mặt; giá trị góp vốn của Bên B là toàn bộ chi phí còn lại của dự án.


Dự án Hateco La Roma đang được thi công.


Tại Điều 1 của hợp đồng trên, nêu rõ: Các bên thống nhất hợp tác đầu tư thực hiện dự án… trên thửa đất thuộc quyền quản lý và sử dụng của Bên A để đưa vào kinh doanh. Việc hợp tác được thiết lập và thực hiện trên nguyên tắc hai bên cùng góp vốn, góp sức nhằm đầu tư thực hiện dự án; cùng gánh chịu những nghĩa vụ tài chính phát sinh từ việc hợp tác trên cơ sở vốn góp theo quy định tại hợp đồng này hoặc chuyển nhượng phần vốn góp chung kinh doanh để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng dự án.

Tuy nhiên, mặc dù là hợp đồng hợp tác kinh doanh nhưng đọc kỹ nhiều lần chúng tôi không hề thấy hai bên nhắc đến việc phân chia lợi nhuận. Không những thế, tại Mục 1, Điều 5 của hợp đồng này còn nêu: Các bên thỏa thuận rằng Bên A sẽ chuyển nhượng phần vốn góp để thực hiện dự án theo hợp đồng này cho Bên B; việc chuyển nhượng phần vốn góp được các bên thực hiện ngay sau khi dự án được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Ngoài ra, Bên A chỉ được chuyển nhượng phần vốn góp cho Bên B mà không được chuyển nhượng cho bất kỳ một bên thứ ba nào khác (Điểm a, Mục 2, Điều 5 của hợp đồng trên).

Như vậy phải chăng HTX Láng Trung lo mọi thủ tục đất đai để bán đất cho Hateco và Hợp đồng Hợp tác kinh doanh số 02/2009-HTKD thực chất là hợp đồng mua bán? Và thực tế chỉ hơn một năm sau, ngày 26-10-2010, Hateco và HTX Láng Trung đã ký Phụ lục Hợp đồng số 02.1/2010/PL HĐKD về việc Sửa đổi, bổ sung Hợp đồng số 02/2009-HTKD, với nội dung: HTX Láng Trung chuyển nhượng 3.128m2 đất ở số 4A phường Láng Thượng cho Hateco với giá 8,5 triệu đồng/m2, tổng số tiền là hơn 26,5 tỷ đồng.


Phối cảnh dự án Hateco La Roma.


Sự việc này khiến nhiều xã viên không đồng tình, nhiều lần yêu cầu Ban Quản trị, Ban Kiểm soát của HTX Láng Trung giải trình rõ ràng về việc hợp tác, công khai minh bạch các tài liệu, nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Bà Đỗ Thị Liên, xã viên HTX Láng Trung, cho rằng: “Số tiền trên không tương xứng với giá trị thật của mảnh đất. Ban chủ nhiệm HTX đã không tôn trọng và bảo đảm được quyền lợi cho xã viên”.

Trước tình hình đó, các xã viên đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng của TP Hà Nội. Ngày 29-8-2016, UBND quận Đống Đa có Thông báo số 391/TB-UBND, trả lời: Lô đất 4A vẫn đang đóng thuế đất nông nghiệp và chưa tiến hành bàn giao mặt bằng cho Hateco. Bà Trần Thị Thanh Văn, Thẩm phán Tòa án Nhân dân (TAND) quận Đống Đa, TP Hà Nội cho phóng viên Báo Quân đội nhân dân biết: “Ngày 29-11-2017, TAND quận Đống Đa có thụ lý Hồ sơ dân sự số 89 về việc tranh chấp quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn bà Đỗ Thị Liên, tổ 14, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, đại diện theo ủy quyền ông Nguyễn Văn Sâm cùng địa chỉ. Bị đơn là HTX Láng Trung, người đại diện theo pháp luật là bà Nguyễn Thị Lập, chức vụ giám đốc. Người có quyền và nghĩa vụ liên quan là Hateco. Hiện nay, TAND quận đang thụ lý vụ việc và đang trong quá trình giải quyết. Vì nguyên đơn thay đổi hồ sơ vụ việc nên chưa thể đưa ra xét xử. Chúng tôi sẽ giải quyết theo đúng quy định của pháp luật”.

Để làm rõ hơn những nội dung trên, trưa 29-6-2018, phóng viên Báo Quân đội nhân dân đến trụ sở Hateco tại số 1 Huỳnh Tấn Phát, TP Hà Nội để liên hệ làm việc và được bà Trần Hà Trang, nhân viên lễ tân tiếp nhận thông tin, giấy tờ liên quan, đồng thời cho biết sẽ chuyển đến Phòng Kinh doanh để bố trí lịch làm việc. Tuy nhiên từ đó đến nay, mặc dù phóng viên đã nhiều lần đến trụ sở Hateco, liên hệ lại nhưng đơn vị này luôn lấy lý do để né tránh cung cấp thông tin. Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Hateco La Roma hiện đã xây đến tầng thứ 12, có giá bán trung bình 70 triệu đồng/m2.

Với giá bán 8,5 triệu đồng/m2 đất tại khu đất có vị trí đắc địa ở số 4A phường Láng Thượng, có thể hiểu vì sao các xã viên bất bình, khiếu kiện kéo dài. Không chỉ xã viên, quyền lợi của người mua nhà tại dự án Hateco La Roma cũng rất dễ bị ảnh hưởng, rơi vào tranh chấp pháp lý. Vì thế, rất cần phải khẩn trương làm rõ, bảo đảm quyền lợi của xã viên và người mua nhà.

Theo QĐND