28/04/2024 lúc 07:41 (GMT+7)
Breaking News

Nhiều hoạt động đặc sắc Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản văn hoá và thiên nhiên Thế giới

Sáng ngày 24/1/2024, UBND tỉnh Ninh Bình đã tổ chức họp báo thông tin về các hoạt hoạt động kỷ niệm 10 năm Danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên Thế giới (2014 - 2024). Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá và lan toả các giá trị của Di sản gắn với phát triển du lịch bền vững, hướng tới xây dựng thành phố Hoa Lư trở thành Đô thị Di sản thiên niên kỷ.

Buổi họp báo thông tin về “Tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hoá và thiên nhiên Thế giới (2014-2024).

Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản hỗn hợp duy nhất ở Đông Nam Á được UNESCO ghi danh vào tháng 6/2014 căn cứ trên 3 tiêu chí về các giá trị nổi bật toàn cầu: tiêu chí V – các giá trị về văn hoá, tiêu chí VII – các giá trị về vẻ đẹp thẩm mỹ và tiêu chí VIII – các giá trị về địa chất địa mạo. Quần thể danh thắng Tràng An nổi bật bởi vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ, cùng với bản sắc văn hóa truyền thống được gìn giữ và lưu truyền qua hàng ngàn năm lịch sử của cư dân địa phương. Nơi đây đã thúc đẩy phát triển du lịch trên toàn tỉnh Ninh Bình, góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang dịch vụ, hướng tới tăng trưởng xanh.

Ông Trần Song Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, tỉnh Ninh Bình được các nhà khoa học khẳng định là kho thông tin nguyên vẹn về truyền thống cư trú của loài người, truyền thống sử dụng vùng đất, vùng biển của người tiền sử với nhiều nền văn hóa tiếp nối liên tục và kéo dài hơn 30.000 năm.

 

Ông Trần Song Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình phát biểu tại buổi họp báo.

Nhằm tôn vinh, quảng bá và lan toả các giá trị của Di sản gắn với phát triển du lịch bền vững, hướng tới xây dựng thành phố Hoa Lư trở thành Đô thị Di sản thiên niên kỷ; đồng thời đánh giá các thành tựu nổi bật trong 10 năm qua, đề ra các chủ trương, giải pháp để quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị của Di sản trong thời gian tới. UBND tỉnh Ninh Bình sẽ tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi mang tính kết nối và lan toả văn hoá được diễn ra trong thời gian từ tháng 1-9/2024. Trong đó, trọng tâm là Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới, dự kiến sẽ diễn ra vào 20h00, thứ Sáu, ngày 26/4/2024, tại Quần thể danh thắng Tràng An.

Ông Bùi Văn Mạnh – Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết những giá trị nguyên gốc của di sản Tràng An đều được tỉnh Ninh Bình cùng cộng đồng dân cư chung tay bảo tồn.

Bên cạnh đó là một chuỗi các hoạt động, sự kiện hưởng ứng tiêu biểu, như: Lễ hội tết xưa; Hội thảo khoa học Quốc tế; Không gian trưng bày khảo cổ về các giá trị văn hoá của tỉnh và Quần thể danh thắng Tràng An; Tuần Du lịch Ninh Bình “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”; Liên hoan văn hoá ẩm thực du lịch toàn quốc; Cuộc thi báo chí, sáng tác ca khúc, tác phẩm văn học về tỉnh Ninh Bình và Quần thể danh thắng Tràng An… Thông qua các sự kiện văn hoá, du lịch có ý nghĩa quan trọng, qua đó nhằm ghi nhớ, giáo dục và truyền cảm hứng cho các thế hệ thêm hiểu biết, trân trọng về cội nguồn lịch sử, về truyền thống của quê hương Cố đô Hoa Lư, về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của Quần thể danh thắng Tràng An; đồng thời tăng cường gắn kết cộng đồng, đẩy mạnh giao lưu văn hoá, quảng bá, đưa hình ảnh, di sản văn hoá đặc trưng của miền đất cổ Tràng An đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.

Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An hứa hẹn sẽ mang theo nhiều kỳ vọng quan trọng phản ánh tầm quan trọng của Quần thể danh thắng Tràng An để thế giới hướng về Di sản hỗn hợp duy nhất của Đông Nam Á, trái tim của Đô thị Di sản thiên niên kỷ trong tương lai không xa.

Trần Hiếu - Thanh Nhàn