28/04/2024 lúc 03:20 (GMT+7)
Breaking News

Nhà khoa học “chân đất” Nguyễn Hồng Lam: Người làm nên kỳ tích chuỗi phân bón hữu cơ Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam

Vào một ngày cuối thu tôi có chuyến thực tế đến thăm một số nhà máy sản xuất phân bón, giống cây trồng, giống lợn sinh học thuộc Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm. Tất cả đều được sản xuất khép kín theo chuổi giá trị cung ứng nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam.

Doanh nhân Nguyễn Hồng Lam, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Quế Lâm. Ảnh: Nhật Quang.

Tập đoàn Quế Lâm hiện có 14 đơn vị thành viên, 8 nhà máy sản xuất các loại sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Các cơ sở, đơn vị của Tập đoàn Quế Lâm trải dài từ miền Bắc đến miền Nam và sang cả nước bạn Lào, Campuchia với hàng ngàn mô hình liên doanh, liên kết trên 51 tỉnh, thành. Đi đâu, đến đâu tôi cũng bắt gặp không khí lao động sản xuất, các dây chuyền trong các nhà máy đều được sử dụng bằng hệ thống Robot từ các khâu sản xuât đến bốc xếp hiện đại bằng công nghệ 4.0, số hóa. Do nhu cầu phân bón vi sinh sản xuất nông nghiệp xanh nên nhiều nhà máy mỗi ngày sản xuất thành phẩm, đóng gói trên 1.000 tấn phân bón hữu cơ vi sinh theo đơn đặt hàng.

       Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng (bên phải) gặp gỡ, nói chuyện với Lãnh đạo Tập đoàn Quế Lâm nhân Kỷ niêm 10 năm thành lập Tổng hội Nông nghiệp Việt Nam, ngày Doanh nhân Việt Nam (ông Nguyễn Hồng Lam, Chủ tịch Tập đoàn Quế Lâm (bên trái).

Khá lâu rồi nay tôi mới gặp lại ông Nguyễn Hồng Lam vẫn thường trực nụ cười rạng rỡ của một nông dân chất phác. Nếu mới gặp ông lần đầu, nhiều người sẽ không nghĩ ông làm một chủ tịch Tập đoàn phân bón hữu cơ vi sinh đã 30 năm nay. Ông mời tôi thưởng thức chén trà xanh hữu cơ rồi bắt đầu câu chuyện. “Đến Quế Lâm chúng tôi mọi thứ đều được sản xuất, chế biến thành phẩm hữu cơ.  Buổi đầu là xí nghiệp SXVLXD Quảng Trạch tôi chỉ đạo anh em sản xuất phân lân từ quặng phosphorite nghiền mịn. Sau mấy mẻ ra lò được nông dân hồ hởi đón nhận, xem đây là loại phân bón đầu tiên do ông Lam sản xuất phục vụ cho nông dân với giá khuyến mại, vừa tăng năng suất cây lúa, cây màu. Nông dân Quảng Trạch thời đó bón phân lân của ông Lam mừng lắm, bởi được mùa to.

         Dây chuyền sản xuất tự động hóa các loại phân bón tại nhà máy sản xuất phương Bắc  Quế Lâm

Cơ duyên nào mà ông lăn xả cả cuộc đời mình để có được chuỗi nông nghiệp hữu cơ (nay gọi là nông nghiệp xanh) thành chuỗi kết nối nông nghiệp tuần hoàn như hôm nay?. Ông nhìn về một cõi xa xăm rồi quay về nhìn thẳng vào tôi chậm rãi ông kể: Đó là những tháng đầu năm 90, của thế kỷ XX tôi lao vào làm nghề phân bón, ấy là cơ duyên đến với tôi được gặp Giáo sư nhà khoa học Việt kiều yêu nước từ Canada trở về nước để giúp, giới thiệu về công nghệ sản xuất phân bón vi sinh mà ông đã bàn giao công nghệ này cho 4 cơ sở ở Sơn Tây, Hà Nam Ninh, Vĩnh Phú và Quảng Bình. Riêng tại Quảng Bình Giáo sư Phạm Văn Hữu giới thiệu quy trình này cho Công ty Hóa chất tỉnh. Lúc đó các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Bình thấy doanh nghiệp tôi lăn xả vào nghề sản xuất phân bón nên chúng tôi được gặp gỡ, tiếp xúc với GS Phạm Văn Hữu và tiếp nhận công nghệ chuyển giao sản xuất phân bón vi sinh bằng dùng men vi sinh chuyển hóa từ P2O5 khó tan thành dễ tan sẽ tăng hiệu quả lên nhiều lần, vừa hạn chế được các khuyết điểm của các phương pháp cũ, vừa cung cấp thêm được lượng lớn chất hữu cơ và các vi sinh vật có ích qua vật liệu khai thác từ than bùn, đây là hướng sản xuất bền vững, có tác dụng cải tạo ruộng đồng lâu dài. Điều quan trọng là với sự bền bỉ, kiên định trên hành trình làm nông nghiệp hữu cơ, Tập đoàn Quế Lâm chúng tôi đã góp phần thay đổi nhận thức, tư duy của nhà nông, nhà khoa học, nhà quản lý đối với lĩnh vực này. Cũng theo ông Lam, sau 30 năm chung thủy với sản phẩm phân bón vi sinh nay đã đi vào quỹ đạo bên một nền nông nghiệp hữu cơ từ phân bón đến các sản phẩm hữu cơ mà Nghị quyết Đại hội Đảng các nhiệm kỳ đã khẳng định, hướng tới một nên nông nghiệp xanh, nền nông nghiệp tuần hoàn mà chúng tôi đã tiên lượng trước 30 năm khi đất nước đang trong thời kỳ khó khăn.

          Nơi tập kết các sản phầm phân bón hữu cơ vi sinh công đoạn cuối

 Nói về ý nghĩa giá trị của nông nghiệp tuần hoàn mà Quế Lâm đi đầu thực hiện. Ông nói: Xu thế của nhà nông hiện nay họ đã tự nguyện thành lập nên Hội Nông nghiệp tuần hoàn để cùng phối hợp, liên kết. Tập đoàn Quế Lâm đứng lên vận động người dân, thực hiện chuyển giao công nghệ, cung cấp chế phẩm sinh học cho Bà con nông dân xử lý chất thải chăn nuôi, phế phụ phẩm trồng trọt, thủy sản để sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh tại vườn, tại chuồng nhằm bảo vệ môi trường, tận dụng các nguồn tài nguyên sẵn có, được hàng triệu hộ nông dân cả nước tham gia. Nhiều niềm vui lớn, nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Chính phủ, của các Bộ ngành TW, trao tặng cho Quế Lâm suốt chiều dài hoạt động của mình. Đặc biệt nhân ngày Doanh nhân VN tháng 10 vừa qua lãnh đạo Tập đoàn Quế Lâm vinh dự được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp gỡ, chúc mừng những thành tích Tập đoàn Quế Lâm đã đạt được vì một nền nông nghiệp tuần hoàn hữu cơ xanh.

Dấu ấn của cuộc gặp gỡ với Chủ tịch nước đối với Tập đoàn Quế Lâm thưa ông?. Trước Chủ tịch nước như nhà báo đã nói ở phần trên. Tôi một Người lính cụ Hồ, một nhà khoa học của nhà nông nhận thấy nông nghiệp là trụ đỡ, là yếu tố hội nhập toàn cầu tất cả các sản phẩm từ nông nghiệp phải là sản phẩm sạch. Vì thế nên chúng tôi đã thành lập nên Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam để tập hợp, vận động nông dân, thực hiện chuyển giao công nghệ, cung cấp chế phẩm sinh học cho Bà con nông dân xử lý chất thải chăn nuôi, phế phụ phẩm trồng trọt, thủy sản để sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh tại vườn, tại chuồng nhằm bảo vệ môi trường, tận dụng các nguồn tài nguyên sẵn có. Việc làm này đã được hàng chục tỉnh thành phố, hàng triệu hộ nông dân vào cuộc thực hiện cùng chúng tôi liên kết xây dựng các chuỗi giá trị, từ đầu vào sản xuất, đến đầu ra tiêu thụ các sản phẩm nông sản sạch hữu cơ như lúa gạo, rau củ quả, cây ăn trái, thịt gia súc gia cầm,…. Đặc biệt tạo sinh kế cho nông dân vùng sâu vùng xa, vùng kinh tế khó khăn hướng tới xuất khẩu từ sản phẩm mình tự làm ra từ sản xuất Nông nghiệp chuổi tuần hoàn khép kín, không bỏ phí thứ gì. Tiết kiệm triệt để các nguồn tài nguyên (Chăn nuôi gắn với trồng trọt) bằng công nghệ vi sinh của Tập đoàn Quế Lâm.

         Môi trường xanh, sạch đẹp trong khuôn viên nhà máy SX phân bón hữu cơ tổ hợp Nông nghiệp tuần hoàn khép kín Quế Lâm phương Bắc tại tỉnh Bắc Ninh

Xây dựng các Tổ hợp Hệ sinh thái Nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ vi sinh, tiết kiệm hiệu quả, bảo vệ tài nguyên đất nước. Đặc biệt đã triển khai và nhân rộng tại các tỉnh, thành phố như Thái Nguyên, Sơn La, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Gia Lai, Đồng Nai, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Bến Tre, Long An…. Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Đặc biệt là Bộ NN&PTNT, Bộ Tài Nguyên Môi trường, Lãnh đạo các tỉnh thành phố trong cả nước, các tổ chức, đoàn thể. Tôi tin chắc rằng, Hội nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam và Tập đoàn Quế Lâm sẽ gặt hái được những thành quả, thành công hơn nữa trên con đường phát triển Nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn Việt Nam mà Tập đoàn Quế lâm chúng tôi đã chọn.

Vâng! Xin chân thành cảm ơn ông, chúc ông, chúc Tập đoàn Quế Lâm luôn luôn tràn đầy năng lượng để đồng hành với nông nghiệp, nông dân cả nước vì một nền nông nghiệp xanh, hữu cơ sạch vì đất nước

Anh Bình