28/03/2024 lúc 22:00 (GMT+7)
Breaking News

NGƯT, PGS.TS.GVCC. Nguyễn Huy Bích: Bình dị tấm lòng nghề giáo cao quý

NGƯT, PGS.TS.GVCC. Nguyễn Huy Bích - Trưởng khoa Khoa Cơ khí - Công nghệ, trường Đại học Nông Lâm TP.HCM luôn nỗ lực phấn đấu, để rồi năm 2021, thầy vinh dự là người duy nhất của Trường được Chủ tịch nước Phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú cao quý. Cả cuộc đời gắn bó với nghề giáo cao quý, ngay cả khi sắp đến tuổi nghỉ quản lý, thầy vẫn tiếp tục cống hiến trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp giáo dục với chuyên ngành Kỹ thuật Cơ khí yêu thích.
NGƯT, PGS.TS.GVCC. Nguyễn Huy Bích, tấm gương để thế thệ trẻ học tập.

Có duyên với ngành Kỹ thuật cơ khí.

NGƯT, PGS.TS.GVCC. Nguyễn Huy Bích sinh năm 1962, quê thầy ở thị trấn Mộ Đức, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Thời chiến tranh, cuộc sống tuổi thơ của thầy phải trải qua rất nhiều mất mát, mồ côi cả cha và mẹ năm lên 4 tuổi. Thầy đã ở và lớn lên nhờ sụ nuôi dưỡng đùm bọc của ông bà ngoại và bà con làng xóm. Ngày đó, cậu bé Bích vừa đi học vừa đi làm ruộng trong suốt những năm học phổ thông. Tốt nghiệp cấp 3, Nguyễn Huy Bích theo học ngành Cơ khí trường Đại học Nông nghiệp 4 (nay là ĐH Nông lâm TPHCM), năm 1985 tốt nghiệp, thầy được phân công về làm Giảng viên, rồi làm Trưởng ban, Ban Cơ khí, trường Trung học kỹ thuật Nông nghiệp Bảo Lộc (nay là Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc). Nghề giáo từ đó, và ngành Kỹ thuật Cơ khí như vận mệnh cuộc đời thầy.

Năm 2001, theo yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và PTNT thực hiện hợp tác và dự án quốc tế cùng chương trình mía đường, thầy Bích được Bộ NNPTNT phân công về làm Trưởng phòng Kinh tế Kỹ thuật, Công ty Tư Vấn và Đầu tư Kỹ thuật Cơ điện TPHCM, Bộ NN&PTNT. Năm 2006, thầy được chuyển về làm Giảng Viên Khoa Cơ khí - Công nghệ, trường Đại học Nông Lâm TP.HCM.

Là người cầu tiến ham học hỏi, thầy giáo Nguyễn Huy Bích không ngừng học tập nâng cao trình dộ chuyên môn. Trong đó thầy thi đỗ Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, năm 1985, tốt nghiệp ngành: Cơ khí nông nghiệp. Năm 1997, tốt nghiệp cao học ngành: Cơ khí, chuyên ngành: Công nghệ Chế tạo máy, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM; Năm 1998 thầy thi đậu học bổng AUSAID của chinh phủ Úc để sang Úc học tập sau đại học. Năm 2000 nhận bằng Thạc sĩ ngành: Quản lý Giáo dục, chuyên ngành: Quản lý giáo dục kỹ thuật, Trường Đại học Sydney, Uc. (The University of Sydney, Australia); năm 2006 Thầy nhận được học bổng toàn phần từ chinh phủ Đài Loan sang làm Tiến sĩ. Năm 2010 hoàn thành NCS và bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ ngành: Kỹ thuật Cơ khí, Trường ĐH Quốc gia Trung ương, Đài Loan.

Những năm tháng gắn bó với trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, thầy Bích được bổ nhiệm Trưởng khoa Khoa Cơ khí - Công nghệ từ năm 2012. Đúng như tôi biết “nghề giáo như duyên nợ cuộc đời thầy!”, để rồi hôm nay, khi sắp nghỉ quản lý Trưởng khoa Khoa Cơ khí - Công nghệ nhưng thầy Bích vẫn là nhà giáo giản dị, mẫn cán, nhà khoa học tràn đầy nhiệt huyết với chuyên ngành CNKT Nhiệt.

Thầy Bích đã công bố nhiều công trình khoa học, tham gia xuất bản các giáo trình, tài liệu theo các hướng: Kỹ thuật Nhiệt và năng lượng tái tạo: Hiệu ứng mao dẫn nhiệt; truyền nhiệt, truyền chất ở cấp vi mô; Máy và thiết bị trao đổi; Kỹ thuật Năng lượng tái; Máy và thiết bị cơ giới và chế biến trong nông nghiệp; Mô phỏng trong kỹ thuật;… Đồng nghiệp trân quý, sinh viên, học viên quý mến Thầy. Năm 2015, thầy giáo Nguyễn Huy Bích đã vinh dự được Hội đồng chức danh GS Nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh Phó Giáo sư. Và niềm vui nhân đôi năm 2021 thầy vinh dự là người duy nhất của trường ĐH Nông lâm TPHCM được Chủ tịch nước Phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú cao quý. Thầy còn được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen!

Nhà giáo mẫn cán, nhà khoa học tâm, tài.

Dù ở cương vị nào, công tác ở đâu, NGƯT, PGS.TS.GVCC. Nguyễn Huy Bích cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc của mình. Thầy thường xuyên đổi mới về phương pháp, cập nhật về nội dung giảng dạy và đặc biệt chú trọng phát triển khả năng tư duy độc lập, cũng như rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm cho học trò. Đến nay thầy Bích đang hướng dẫn 03 NCS, hướng dẫn hơn 20 HVCH bảo vệ thành công luận văn ThS; Không chỉ lo cho cá nhân mình, khi học tại Đài Loan và sau khi tốt nghiệp về Việt Nam thầy Bích luôn tìm học bổng và giới thiệu giúp đỡ nhiều thầy cô sang Đài Loan làm NCS. Đến nay thầy đã giúp đào tạo được 7 tiến sĩ từ Đài loan cho Việt Nam. Thầy đã chủ trì thực hiện hoàn thành 10 đề tài NCKH (Với vai trò là chủ nhiệm đề tài), trong đó gồm 02 dự án quốc tế ASEAN và với cộng đồng châu Âu (EU); 06 đề tài NCKH cấp Bộ, tỉnh; 02 đề tài NCKH cấp cơ sở ĐH Quốc gia TPHCM, ĐH Nông Lâm TP.HCM; Đã tham gia thực hiện hoàn thành 01 dự án nhà nước và 02 đề tài cấp tỉnh. Đang chủ trì thực hiện 01 dự án với Cộng đồng châu Âu, 01 đề tài cấp tỉnh; Đã công bố hơn 110 bài báo khoa học và báo cáo khoa học trong và ngoài nước trong đó có 42 bài báo KH trên các tạp chí quốc tế có uy tín gồm SCI, ISI, và SCOPUS. Chỉ số Hindex của cá nhân là 11; Đã được cấp 01 bằng Bản quyền tác giả của Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ KH và CN; Đã xuất bản: 04 cuốn (01 cuốn chuyên khảo; 02 giáo trình; và 01 sách tham khảo).

NGƯT, PGS.TS., GVCC. Nguyễn Huy Bích còn tham gia rất nhiều Hội đồng phản biện các tạp chí chuyên ngành trong nước và quốc tế, tổ chức nhiều hội nghị khoa học quốc tế trong nước ngoài nước; cũng như tham gia giảng dạy tại ĐH Andalas và Trường Polytechnics, Indonesia; tham gia thành lập “Liên minh các khoa Kỹ thuật các trường Đại học ASEAN”; Thành lập “Mạng lưới Nông nghiệp, năng lượng và Thực phẩm bền vững (SAFE Network) vùng Châu Á-Thái Bình Dương”. Đây là mạng lưới của các ĐH gồm Nhật Bản, Úc, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam.

NGƯT, PGS.TS.GVCC. Nguyễn Huy Bích vinh dự được phong tặng danh hiệu NGƯT của Chủ tịch nước và được tặng Bằng khen Thủ tướng Chính phủ (2021).

Thầy Bích đã truyền động lực cho sinh viên, học viên trong học tập và phát triển nghề nghiệp. Thầy muốn các thế hệ sinh viên phát huy tinh thần của tuổi trẻ để đóng góp cho ngành, cho khoa học chuyên ngành Kỹ thuật cơ khí. Bởi vậy, những năm tháng gắn bó với trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, được sự quan tâm của các thế hệ Ban Giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất để thầy Bích làm việc và nghiên cứu khoa học, đóng góp sức mình vào sự phát triển của Cơ khí – Công nghệ.

Trò chuyện cùng thầy qua điện thoại từ Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi rất ấn tượng về NGƯT, PGS.TS.GVCC. Nguyễn Huy Bích. Thầy là một trí thức luôn nỗ lực vì sự phát triển của ngành và khoa học, vì sinh viên, học viên, NCS, để rồi những dấu ấn và kỷ niệm hằn sâu trong tim thầy. 

Việt Hoàng