27/04/2024 lúc 14:51 (GMT+7)
Breaking News

NGƯT, PGS.TS.GVCC. Nguyễn Hữu Hưng: Lắng đọng tình yêu nghề giáo

Cả cuộc đời gắn bó với nghề giáo cao quý, ngay cả khi đã nghỉ quản lý, thầy vẫn tiếp tục cống hiến trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp giáo dục với chuyên Thú y. Thầy là NGƯT, PGS.TS. Nguyễn Hữu Hưng – Giảng viên cao cấp giảng dạy Bộ môn Thú y, khoa Nông Nghiệp, Trường ĐH Cần Thơ. Thầy luôn nỗ lực phấn đấu, trở thành Nhà giáo Ưu tú, một nhà khoa học mẫn cán, làm việc bằng trách nhiệm, bằng chữ tâm và bằng tình yêu nghề nghiệp. Theo thầy: “Còn sức khỏe còn cống hiến cho nghề giáo cao quý”.
NGƯT, PGS.TS. Nguyễn Hữu Hưng - Giảng viên cao cấp nhiệt huyết, nhà khoa học tận tâm.

NGƯT, PGS.TS.GVCC. Nguyễn Hữu Hưng sinh năm 1956 trong một gia hiếu học ở huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long. Tốt nghiệp phổ thông, thầy thi đỗ Trường ĐH Cần Thơ. Sau khi tốt nghiệp đại học xuất sắc ngành: Chăn nuôi thú y, thầy được giữ lại Trường làm tập sự giảng dạy, giảng viên Khoa Chăn Nuôi Thú y. Từ năm 1982 đến tháng 11 năm 1984 thầy Hưng nhập ngũ trở thành bộ đội của Tỉnh Đội Hậu Giang. Trở về trường sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự và tiếp tục sự nghiệp giảng dạy.

Tại đây, thầy Hưng vừa làm giảng viên mẫn cán, Thầy luôn luôn trao dồi chuyên môn nghiệp vụ, được cử đi học Cao học, Nghiên cứu sinh. Quá trình công tác với những đóng góp trong giảng dạy, NCKH, viết sách báo chuyên ngành: Ký sinh trùng Thú y; Nuôi động vật thí nghiệm; Bệnh truyền lây giữa người và động vật; Thâm cứu bệnh nhiệt đới. Thầy từng được trường và nhà nước công nhận các thành tích như danh hiệu Giảng viên giỏi cấp cơ sở, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở liên tục nhiều năm liền (20 năm liền tục từ năm1998 đến năm 2018), 02 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (năm 2006, 2010), Bằng khen của Tỉnh Hậu Giang về công tác đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn, Bằng khen của chương trình Heifer Việt Nam vì đã có thành tích lãnh đạo chương trình và phục vụ nông thôn địa phương và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền. Hai năm liền 2012 và 2013 nhận Bằng lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam vì có thành tích trong nghiên cứu khọa học phục vụ đời sống nhân dân. Bên cạnh đó Thầy đã tham gia nhiều hoạt động khoa học phục vụ cho nghiệp vụ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu phục vụ cho người dân vùng ĐBSCL qua công tác tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ thú y về lĩnh vực phòng chống các bệnh cho vật nuôi tại một số tỉnh ĐBSCL nhiều năm liền, cũng như tham gia giảng dạy tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ khuyến Nông khuyến ngư về lĩnh vực phòng và trị các bệnh cho gia súc gia cầm từ năm 2007 đến 2016. Đồng thời bản thân đã tham gia nhiều năm liền từ năm 2009 đến nay trong chương trình phát thanh trực tiếp diễn giả nhà nông “Vì một nền Nông Nghiệp Bền vững do đài truyền thanh truyền hình tỉnh Vĩnh Long” được Bộ Nông Nghiệp và phát triển Nông thôn tặng bằng khen bộ trưởng năm 2020 vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Thú y, góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn. Và nhiều người biết đến Thầy từ khi thành lập Hội Cựu chiến binh Trường ĐH Cần Thơ, đến nay Thầy Hưng còn làm Chi Hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh Khoa Nông nghiệp. Thầy đã được tặng Bằng khen của Hội Cựu chiến binh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” năm 2015…Với những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, thầy Hưng đã vinh dự được Hội đồng chức danh GS Nhà nước Công nhận đạt chuẩn chức danh Phó Giáo sư (2011). Năm 2014, Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú cao quý. Sau này thầy được công nhận Giảng viên cao cấp (GVCC). Hiện nay, thầy Hưng là Giảng viên cao cấp giảng dạy ở Bộ môn Thú y.

Đúng như tôi biết “Nghề giáo như duyên nợ cuộc đời thầy!”, hôm nay thầy Hưng luôn là giảng viên cao cấp giản dị, mẫn cán, nhà khoa học tràn đầy nhiệt huyết với chuyên ngành thầy yêu thích và gắn bó với nó suốt những năm tháng đã qua.

Đồng nghiệp, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh đã và đang làm việc với thầy, đều có chung cảm nhận: NGƯT, PGS.TS.GVCC. Nguyễn Hữu Hưng là một nhà giáo mẫu mực, tâm huyết và đầy trách nhiệm. Cho dù ở cương vị nào, thầy luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc của mình. Thầy thường xuyên đổi mới về phương pháp, cập nhật về nội dung giảng dạy và đặc biệt chú trọng phát triển khả năng tư duy độc lập, cũng như rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm cho học trò.

NGƯT, PGS.TS.GVCC. Nguyễn Hữu Hưng đã hướng dẫn hàng trăm sinh viên, Học viên Cao học bảo vệ thành công luận văn Thạc sĩ, với nhiều Nghiên cứu sinh đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ; Thầy làm chủ nhiệm và hoàn thành hơn chục đề tài NCKH cấp cấp Bộ, cấp Tỉnh, cấp cơ sở. Thầy đã công bố trên 80 bài báo khoa học, trong đó nhiều bài báo khoa học tiếng Anh, nhiều bài đăng trên tạp chí quốc tế có uy tín (ISI/Scopus) cùng với nhiều bài báo khoa học tại các Hội nghị chuyên ngành của Trường, Tỉnh, Quốc gia tổ chức. Thầy đã xuất bản nhiều giáo trình, sách chuyên khảo được sinh viên học viên nhiệt tình đón nhận, tiêu biểu như Sách chuyên khảo: Bệnh gia cầm ở Việt Nam – 2011, Bệnh truyền lây từ động vật sang người-2011, 2016, Bệnh của Lợn ở Việt Nam -2014; Bệnh Gia cầm và Thủy cầm-2009; Chẩn đoán và điều trị một số bệnh quan trọng ở lợn-2011…

NGƯT, PGS.TS.GVCC. Nguyễn Hữu Hưng hạnh phúc, có vợ là bà Hồ Quỳnh Trâm - Nguyên Giám đốc Trung tâm Chuyển giao khoa học kỹ thuật Sở KHCN TP.Cần Thơ và con gái TS. Nguyễn Hồ Bảo Trân - Giảng viên trường 

NGƯT, PGS.TS.GVCC. Nguyễn Hữu Hưng và đồng nghiệp Bộ môn Thú y luôn đoàn kết, quan tâm đến hợp tác với viện trường trong cả nước về lĩnh vực y tế và Thú y, các tổ chức, công ty trong và ngoài nước như: Thái Lan, Thụy Điển, Nhật Bản, Mỹ, Viện Thú Y, Viện Vaccine Nha Trang, Viện Vaccine Thành Phố Hồ Chí Minh, các trung tâm Thú Y vùng, Trung tâm khuyến nông các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long, Công ty Vemedim, Công ty HanVet, Công ty Navetco, Công ty CP, Cargill, Deheus, Japfa, Uni-President, Proconco, Bio, Greenfeed....Từ đó sinh viên tốt nghiệp sẽ có cơ hội làm việc tại: Các cơ quan quản lý Ngành như: Cục Thú Y; Viện Thú Y; Sở Nông Nghiệp và phát triển nông thôn; Trung tâm khuyến nông; Chi cục Thú y; Các viện nghiên cứu khoa học; các Trường Đại học, Cao đẳng; Trung học chuyên nghiệp; Các tổ chức kinh tế sản xuất, kinh doanh thuốc Thú y và vaccine; dịch vụ về thức ăn gia súc; công ty giống vật nuôi; các trang trại sản xuất ở mọi thành phần kinh tế; Các chương trình dự án trong và ngoài nước về lĩnh vục Chăn nuôi - thú y. Thầy luôn mong muốn truyền động lực cho sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh học tập và phát triển nghề nghiệp. Thầy cũng mong muốn các thế hệ sinh viên phát huy tinh thần của tuổi trẻ để đóng góp nhiều nhất cho sự phát triển nước nhà.

Đặc biệt, trong công tác phòng chống các bệnh mới nổi và tái nổi, các bệnh có sự truyền lây từ vật nuôi sang người. Thầy Hưng tham gia vào Mạng lưới một sức khỏe của các trường Đại học có đào tạo ngành Thú Y và Y tế (VOHUN=Việt Nam One Health University Network) và là thành viên của 22 trường Đại học trong cả nước trong công tác đào tạo, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng từ năm 2014 đến nay.

Những năm tháng gắn bó với Trường Đại học Cần Thơ, được sự quan tâm của các thế hệ BGH nhà trường, lãnh đạo Khoa Nông nghiệp luôn tạo điều kiện tốt nhất để thầy Hưng làm việc và nghiên cứu khoa học, đóng góp sức mình vào sự phát triển của Bộ môn Thú y. Sinh viên và đồng nghiệp luôn nhận thấy sự khiêm tốn, bản thân từ thầy Hưng, thầy nhận được sự quý mến từ đồng nghiệp, sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh.

Ấn tượng về NGƯT, PGS.TS.GVCC. Nguyễn Hữu Hưng trong những ai từng gặp gỡ là hình ảnh về một trí thức luôn nỗ lực vì sự phát triển của ngành và khoa học, một nhà giáo hết lòng vì học trò và cũng là một nhà khoa học luôn vì cộng đồng.

Việt Hoàng