29/03/2024 lúc 08:39 (GMT+7)
Breaking News

Người đưa Microsoft vượt mặt Apple sau chưa đầy 5 năm là ai

VNHN - Chưa đầy 5 năm sau khi Bill Gates lôi kéo thành công ông Satya Nadella về làm CEO mới của công ty thì Microsoft chính thức trở thành công ty đại chúng giá trị nhất thế giới, vượt mặt cả Apple.

VNHN - Chưa đầy 5 năm sau khi Bill Gates lôi kéo thành công ông Satya Nadella về làm CEO mới của công ty thì Microsoft chính thức trở thành công ty đại chúng giá trị nhất thế giới, vượt mặt cả Apple.

Ông Satya Nadella đã giúp Microsoft thống trị thế giới sau một thời gian bị khủng hoảng

Satya Narayana Nadella sinh năm 1967 tại Hyderabad (Ấn Độ). Ông sống trong gia đình có cha là một công chức và mẹ là giáo sư tiếng Phạn cổ Sanskrit. Ước mơ hồi nhỏ của ông là muốn trở thành cầu thủ chơi bóng gậy chuyên nghiệp. Tuy nhiên, sau này ông nhận ra niềm đam mê của mình dành cho khoa học, công nghệ hơn cả. 

Năm 1998, Nadella nhận bằng cử nhân kỹ sư điện của Viện Công nghệ Manipal. Ông chia sẻ: "Tôi luôn biết rằng mình muốn chế tạo mọi thứ". Thế nhưng, vì trường này không có chương trình khoa học máy tính thực sự nên ông đã tới Mỹ để học tại Đại học Wisconsin-Milwaukee và tốt nghiệp năm 1990. 

Cho đến năm 1992, ông mới bắt đầu gia nhập Microsoft. Thời điểm đó, Bill Gates vẫn là CEO và Windows đang bắt đầu hành trình thống trị thế giới với dự án đầu tiên là sản phẩm truyền hình tương tác và hệ điều hành Windows NT.

Trong những năm đầu tại Microsoft, ông Nadella gây ấn tượng với sếp và đồng nghiệp khi mỗi cuối tuần lại đi từ trụ sở Microsoft đến Trường Kinh tế Booth của Đại học Chicago để hoàn thành khóa học MBA. Năm 1999, ông nhận chức vụ đầu tiên, đó là Phó Chủ tịch Microsoft bCentral, bộ dịch vụ web cho doanh nghiệp nhỏ.

Đặc biệt, Nadella nhanh chóng chiếm được cảm tình của nhân viên Microsoft nhờ các thay đổi lớn trong nỗ lực giành lại khách hàng và đi đúng hướng với việc đưa đối thủ Linux lên đám mây Azure, ra mắt Office cho iPad, chi 2,5 tỷ USD mua Mojang, phát hành các ứng dụng iPhone, Android đầu tiên như Outlook, bỏ qua Windows 9 tiến lên Windows 10 hay việc giới thiệu laptop đầu tiên Surface Book và kính HoloLens.

Triết lý của ông là hợp tác và bảo đảm phần mềm, dịch vụ Microsoft xuất hiện mọi nơi khách hàng cần, kể cả đó không phải là Windows. Thực tế, vào năm 2015, ông đã từng dùng iPhone trên sân khấu của một sự kiện để trình diễn các ứng dụng Microsoft. Ông còn dẫn dắt Microsoft đi qua các thương vụ lớn nhất như việc mua lại LinkedIn 26,2 tỷ USD và website chia sẻ mã GitHub 7,5 tỷ USD.

Năm 2018, cổ phiếu Microsoft đã tăng gần gấp 3 lần so với thời điểm ông nhận chức. Không chỉ với các nhà đầu tư mà các nhân viên trong công ty cũng rất thích phong cách lãnh đạo của ông. Các giám đốc công nhận sự lãnh đạo của ông đã giúp Microsoft lấy lại phong độ vốn có của mình./.