19/04/2024 lúc 08:42 (GMT+7)
Breaking News

NGND.Nguyễn Thị Hiền: Tâm sáng nữ Nhà giáo của Nhân dân

Mái tóc ngắn giản dị, ánh mắt biết nói và nụ cười tươi hiền hậu cùng vẻ thanh lịch toát ra từ sự giản dị cởi mở, gần gũi là những ấn tượng ban đầu khi tôi được biết đến Cô trong lần công tác tại trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm - Hà Nội mới đây. Ẩn sau hình ảnh hiền hậu, đảm đang của người phụ nữ Việt Nam, NGND. Nguyễn Thị Hiền - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm - Hà Nội đã có những đóng góp quan trọng và ý nghĩa cho sự nghiệp trồng người thầm lặng mà vinh quang, cao quý.

Nhìn lại chặng đường cống hiến cho nghề giáo với thật nhiều những dấu ấu đáng nhớ, NGND. Nguyễn Thị Hiền không khỏi bồi hồi, xúc động. Sau hơn 25 năm trên cương vị quản lý, lãnh đạo Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm cô Hiền đã vượt qua những khó khăn và rào cản, để xây dựng nên ngôi trường mơ ước, đào tạo biết bao thế hệ học sinh thành tài.

Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Hiền - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm - Hà Nội.

Sự ra đời, phát triển của Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm – Hà Nội trong suốt hơn 25 năm qua luôn gắn với tên tuổi NGND Nguyễn Thị Hiền. Cô Hiền là người có nhiều đóng góp cho sự phát triển của hệ thống trường dân lập tại Hà Nội, khẳng định tính đúng đắn của chủ trương xã hội hóa giáo dục trong bối cảnh hội nhập quốc tế.Những ngày đầu gian khó, cô Hiền đã nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ của người thân, đồng nghiệp. Năm 1997, khi đang là giáo viên dạy tiếng Nga tại trường Phổ thông Chuyên Ngoại ngữ, cô đã cùng một số đồng nghiệp được giao nhiệm vụ xây dựng Đề án thành lập Trường TH Dân lập Đoàn Thị Điểm trên cơ sở các lớp thuộc Dự án dạy tăng cường tiếng Pháp của Trường Phổ thông bán công chuyên ngoại ngữ Hà Nội. Ngày ấy, khái niệm trường dân lập còn rất mới mẻ, không ít người nghi ngại về mục đích của mô hình này. Trách nhiệm càng đè nặng lên vai khi cô được tín nhiệm làm Phó Hiệu trưởng phụ trách trường. Cơ hội lớn, song cũng đặt ra bao thách thức đối với một giáo viên vốn chỉ biết đến nhiệm vụ hằng ngày truyền thụ kiến thức cho học sinh, nay phải lo biết bao mảng việc mới. Khởi đầu chưa có kinh nghiệm quản lý, cô đã phải tự học qua sách vở, tìm đến bạn bè, đồng nghiệp trong và ngoài nước để học hỏi. Việc mạnh dạn tổ chức dạy tiếng Anh, tiếng Pháp cho học sinh ngay từ lớp 1 cũng xuất phát từ những chuyến đi học tập ở nước ngoài, khi nhà giáo Nguyễn Thị Hiền cảm nhận rõ sự “mặc cảm” về vốn ngoại ngữ của hầu hết người Việt Nam…Con thuyền mà cô Hiền chèo lái cũng có lúc chòng chành, song với bản lĩnh, tâm huyết, họ đã cùng nhau vượt qua những ngày gian khó.

Với tầm nhìn xa trông rộng của mình, trên cương vị lãnh đạo trường TH Đoàn Thị Điểm Hà Nội, Nhà giáo Nguyễn Thị Hiền đã bắt đầu việc xây dựng ngôi trường giáo dục toàn diện, có bán trú tại trường, học sinh được học ngoại ngữ từ lớp Một để giúp học sinh có khả năng tiếp cận văn hóa thế giới. Song song với việc thực hiện chương trình và sách giáo khoa của Bộ GD & ĐT Việt Nam, trường TH Đoàn Thị Điểm còn xây dựng chương trình mở rộng và nâng cao, đảm bảo tính hiện đại, hội nhập gồm hệ thống các bài tập rèn kỹ năng, phát huy năng lực cá nhân học sinh theo chương trình của trường chất lượng cao.

NGND. Nguyễn Thị Hiền và tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm luôn tận tâm cống hiến cho sự nghiệp trồng người, hết lòng vì học sinh thân yêu.

Đến nay, Trường TH Đoàn Thị Điểm – Hà Nội là một trong những ngôi trường Tiểu học lớn nhất của Thủ đô với hơn 400 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có những người đã đồng hành, gắn bó với nhà trường từ những ngày đầu gian khó. Nhiều cựu học sinh của trường nay đã trở thành đồng nghiệp của cô. Từ một ngôi trường từng phải đi thuê, mượn địa điểm, Trường TH Đoàn Thị Điểm đã phát triển thành một hệ thống trường có đủ 3 cấp học với 3 cơ sở tại Hà Nội và 1 cơ sở tại Quảng Ninh, là điểm đến mong ước của nhiều phụ huynh, học sinh. Đây cũng là ngôi trường đầu tiên của Hà Nội được công nhận là trường Tiểu học chất lượng cao. Năm 2014,Trường áp dụng mô hình giáo dục tiên tiến của nước ngoài để xây dựng các kỹ năng cần thiết cho học sinh. Nền tảng đầu tiên mỗi học sinh cần có chính là ngoại ngữ và kỹ năng toàn diện. Từ nhiều năm nay, ngoại ngữ luôn là thế mạnh của học sinh Đoàn Thị Điểm. Học sinh của trường được học tiếng Pháp theo Dự án của Bộ GD&ĐT và học tiếng Anh theo chuẩn quốc tế với giáo viên bản ngữ. Vì vậy, các em được rèn luyện tốt4 kỹ năng “nghe - nói - đọc - viết” để tự tin tham gia các cuộc thi trong nước và quốc tế. Hằng năm, nhà trường còn tổ chức cho học sinh sang các trường bạn để giao lưu đồng thời đón nhiều đoàn học sinh của các nước đến thăm quan học tập. Thông qua giao lưu quốc tế đã giúp học sinh tự tin hơn trong giao tiếp, trau dồi vốn sống và mở rộng tầm nhìn ra thế giới.

Theo NGND Nguyễn Thị Hiền, để chất lượng giáo dục có thể vươn tầm quốc tế, trước hết phải đào tạo được đội ngũ giáo viên giỏi. Nhà trường đã chủ động mời chuyên gia từ Úc, Mỹ,…về trường tập huấn cho giáo viên các phương pháp, kĩ thuật dạy học hiện đại. Đặc biệt, từ năm 2010, cô Hiền luôn nỗ lực cân đối về tài chính và nhân sự để tổ chức cho các đoàn cán bộ giáo viên của trường đi tham quan, học tập ở các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới như: CH Pháp, Bỉ, Úc, Mỹ, Anh, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản …Với đội ngũ giáo viên Việt Nam được đào tạo chính quy, bằng cấp trên chuẩn, luôn đổi mới, cập nhật xu hướng giáo dục quốc tế, có kỹ năng sử dụng các thiết bị công nghệ tiên tiến, hiện đại cùng các giáo viên nước ngoài đều là người bản ngữ, có đủ tiêu chuẩn và chứng chỉ dạy tại Việt Nam, trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm đã và đang tăng tốc trên hành trình đào tạo ra những thế hệ học sinh tự tin, năng động, có khả năng hội nhập quốc tế “vươn ra thế giới” nhưng vẫn mang “tâm hồn Việt”. Bởi theo NGND Nguyễn Thị Hiền, mục tiêu của mô hình giáo dục Đoàn Thị Điểm là đào tạo ra những công dân toàn cầu có đủ năng lực, phẩm chất để có thể làm việc ở bất cứ nơi đâu với người nước ngoài và điều quan trọng là các em vẫn giữ được “tâm hồn Việt”.Hiện nay, nhà trường đã trở thành sự ưu tiên lựa chọn của nhiều phụ huynh. Họ trân quý, đặt niềm tin ở một ngôi trường luôn quan tâm đến việc rèn luyện kỹ năng và nhân cách con người. Điều đó có được cũng chính từ quan điểm làm việc của NGND Nguyễn Thị Hiền là không đặt lợi nhuận lên hàng đầu, mà luôn đặt quyền lợi, sự phát triển toàn diện cả về tri thức, kỹ năng và nhân cách của học sinh. Bên cạnh đó, cô Hiền còn thường xuyên tham gia những chương trình từ thiện cùng nhiều cơ quan, đơn vị khác. Cô Hiền cũng tích cực tham gia nhiều chuyến đi thiện nguyện, hỗ trợ, giúp đỡ một số điểm trường, đồng hành cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đến nhiều tỉnh thành, địa phương trên cả nước giúp đỡ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

NGND. Nguyễn Thị Hiền và Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm trao tặng Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam 300 triệu đồng trong chương trình Gala “Mùa xuân cho em” lần thứ 10 với chủ đề “10 năm – Triệu ước mơ”

Trân trọng những dấu ấn cống hiến thiết thực và ý nghĩa của cô với nghề giáo trồng người thầm lặng mà cao quý, NGND Nguyễn Thị Hiền đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, Ban ngành trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, Danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú, Danh hiệu Nhà giáo nhân dân…cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen ý nghĩa khác.

Tiến Đức