19/04/2024 lúc 18:49 (GMT+7)
Breaking News

Ngành giáo dục Nghệ An: Hoàn thành tốt mục tiêu năm học 2021 – 2022

Nghệ An là vùng đất của địa linh nhân kiệt, từ truyền thống hiếu học đã sản sinh ra nhiều “anh tài phát tú” nức tiếng thiên hạ. Bao đời nay, sự học ở xứ Nghệ luôn được coi trọng và đặt lên hàng đầu. Để hoàn thành tốt mục tiêu năm học, lãnh đạo ngành GD&ĐT Nghệ An đã có nhiều chỉ đạo và cách làm quyết liệt trong quá trình triển khai nhiệm vụ, nhất là việc chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành hiệu quả nhiệm vụ kép “Vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học”.

Nhiều dấu ấn đạt được đáng ghi nhận

Năm học 2020-2021 là những dấu ấn đáng ghi nhận của ngành giáo dục và đào tạo Nghệ An. Mặc dù chịu tác động sâu rộng của dịch Covid-19 nhưng với những nỗ lực không mệt mỏi, công tác giáo dục tỉnh Nghệ An đã vượt qua muôn vàn khó khăn và đạt được nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ so với mặt bằng chung cả nước. Năm 2021, Nghệ An tiếp tục giữ vững vị trí tốp dẫn đầu cả nước về số lượng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và khu vực (với 05 Huy chương Vàng, Bạc quốc tế và khu vực; 81 học sinh giỏi quốc gia; 01 học sinh đạt giải Ba chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21 và 01 học sinh đạt giải Nhất cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”).

Giáo sư, tiến sỹ, nhà giáo ưu tú Thái Văn Thành, đại biểu Quốc hội khóa XV - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An.

Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai có hiệu quả Đề án nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Nghệ An, góp phần đẩy mạnh đổi mới chất lượng dạy và học, nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ trong các nhà trường; Điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh năm 2021 tăng gần một điểm so với năm 2020 và Nghệ An là tỉnh đầu tiên thực hiện thành công việc khảo sát năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông theo chuẩn quốc tế.

Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính được thực hiện toàn diện, đồng bộ và quyết liệt. Trong đó, nhiều mô hình, sáng kiến mới được triển khai, áp dụng vào thực tiễn đã tạo nên những dấu ấn nổi bật, đưa vị trí xếp hạng của Ngành Giáo dục Nghệ An ngày càng được nâng cao. Không chỉ vậy, năm vừa qua ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An được Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2021.

Tại Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2021 – 2022, đoàn học sinh tỉnh Nghệ An gồm 102 thí sinh dự thi và tiếp tục giành ưu thế ở những môn Tự nhiên. Theo kết quả công bố, toàn đoàn có 79 học sinh đạt giải ở tất cả 11 môn thi với 6 giải Nhất, 16 giải Nhì, 32 giải Ba và 25 giải Khuyến khích.

Những biện pháp triển khai để hoàn thành nhiệm vụ kép

Năm 2022, ngành GD&ĐT Nghệ An đã tập trung nỗ lực thực hiện hoàn thành nhiệm vụ kép; quyết liệt huy động tối đa các nguồn lực đầu tư triển khai nhanh chuyển đổi số trong giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và phòng chống Covid-19. Chuyển mạnh từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý dạy và học trực tuyến, qua internet, truyền hình, các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. Đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ưu tiên phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng khó khăn. Xây dựng cơ chế cam kết đảm bảo chất lượng giáo dục của từng cấp học, bậc học, từng cơ sở giáo dục theo chuẩn phát triển phẩm chất, năng lực người học và hội nhập quốc tế.

Ứng dụng công nghệ thông tin để dạy học trực tuyến ở Nghệ An.

Bên cạnh đó công tác tham mưu, chỉ đạo, đổi mới hoạt động quản lý ngành, xây dựng quy hoạch phát triển từng giai đoạn đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội và nhu cầu học tập của người dân, xây dựng mô hình trường học đáp ứng nhu cầu phát triển theo xu thế hội nhập quốc tế, đảm bảo nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục, thực hiện hiệu quả mục tiêu giáo dục từng cấp học, bậc học từ mầm non tới trung học cũng được ngành giáo dục tăng cường.

Không chỉ vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An tiếp tục tham mưu xây dựng chiến lược phát triển bền vững giáo dục và đào tạo Nghệ An giai đoạn 2020-2030, tầm nhìn đến năm 2045; các nghị quyết, đề án, kế hoạch giai đoạn 2021- 2025 để cụ thể hóa các chủ trương của cấp trên phù hợp với điều kiện địa phương, triển khai hiệu quả trên địa bàn toàn tỉnh. Huy động tối đa các nguồn lực, từng bước hiện thực hóa các chủ trương về giáo dục và đào tạo; thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018; khung chương trình quốc gia giáo dục đại học; đảm bảo phát triển phẩm chất, năng lực người học và thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho mọi người.

Năm học 2021-2022 được xem là năm học vượt khó, tuy nhiên với sự quan tâm toàn diện của tỉnh cùng nỗ lực của toàn ngành, tin rằng ngành GD-ĐT Nghệ An vẫn sẽ phát huy những điểm mạnh vốn có, hoàn thành xuất sắc mục tiêu đã đề ra, xứng đáng là một trong những địa phương dẫn đầu về công tác đào tạo giáo dục của cả nước.

Trần Hiếu