VNHNO - Trong Hội thảo góp ý cho dự án Luật giáo dục (Sửa đổi) được tổ chức tại TP HCM, một số ý kiến cho rằng nên bỏ quy định Hiệu trưởng chỉ là công chức mà không phải nhà giáo.
Mới đây, thường trực Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM đã tổ chức Hội thảo góp ý cho dự án Luật giáo dục (Sửa đổi) sẽ được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6.
Tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh cho rằng, việc phân biệt các loại hình trường học như hiện nay bao gồm: Trường công lập, dân lập, tư thục là chưa hợp lý. Đồng thời, việc chẻ nhỏ các trường ngoài công lập là sự phân biệt không rõ ràng, minh bạch.
Thế nên, ông Hiếu đề xuất chỉ nên phân biệt các trường dựa trên nguồn vốn đầu tư: Một là Nhà nước, hai là các cá nhân, tổ chức trong nước và tổ chức nước ngoài.

Toàn cảnh buổi hội thảo
Trước đó, Sở từng kiến nghị nhiều lần lên cấp trên như sau: Nhà giáo phải bao hàm luôn cả những người làm công tác giảng dạy, giáo dục và quản lý trong các cơ sở giáo dục.
Từ xưa, quy định chỉ cho rằng nhà giáo phải là người làm công tác giảng dạy, còn thầy cô giáo làm hiệu trưởng, lãnh đạo sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT, các phòng ban của sở không phải nhà giáo.
Theo quy đinh ở nhà trường, hiệu trưởng cũng là nhà giáo, nhưng Khi hết nhiệm kỳ, nếu không đủ điều kiện năng lực, tuổi tác thì hiệu trưởng trở về làm giáo viên.
Theo đó, nên bỏ quy định phân biệt hiệu trưởng chỉ là công chức, không được hưởng các khoản, điều ưu đãi như một nhà giáo bình thường, về mặt hành chính, quy định cũng không còn phù hợp.
Ngoài ra, bà Lâm Hồng Lãm Thúy – Hiệu trưởng tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm cho rằng: Khi các phòng, sở lấy giáo viên từ các trường lên, họ sẽ chuyển qua ngạch công chức không còn là giáo viên nữa. Như vậy, quyền lợi, phụ cấp của những người này mất hết và trở về lương công chức.
Đặc biệt, để được lên phòng, sở, họ phải là những người có năng lực, chuyên môn, chính trị tốt. Tuy nhiên, quy định đã vô hình trung, làm cho việc thuyết phục các thầy cô lên phòng ban, sở trở nên rất khó khăn.
Nêu ý kiến của mình tại hội thảo, bà Phạm Phương Thảo – nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh băn khoăn: Các điều trong Luật Giáo dục (sửa đổi) cái nào quy định được, thì nên nêu rõ ràng, chứ nội dung cứ chung chung, khó hiểu, dông dài, phương pháp, chủ trương đổi mới giáo dục có nhiều, nhưng vẫn chưa làm được, vẫn còn cách học từ chương, học thuộc lòng.
Bà Phạm Phương Thảo nhấn mạnh. “Có những vấn đề đã thấy từ rất lâu, nhưng nếu không nói mạnh hơn, quy định rõ ràng, thì nói hoài sẽ vẫn không hiệu quả”.
| Theo luật sư Trương Thị Hòa – Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị: Luật Giáo dục (sửa đổi) không nên đưa vào những hiện tượng không phổ biến, việc khen thưởng, xử phạt phải có danh hiệu rõ ràng, không nên đánh giá theo tiêu chí, danh hiệu chung chung như hiện nay, thiếu tính khích lệ với người dạy và người học./. |



