19/05/2024 lúc 14:14 (GMT+7)
Breaking News

Nâng cao chất lượng thi đua khen thưởng trong cơ quan báo chí tự chủ qua thực tế Tạp chí Việt Nam Hội nhập

Ở một cơ quan báo chí tự chủ thi đua khen thưởng vừa là một công tác tổ chức thực tiễn, vừa là một phương pháp tuyên truyền, giáo dục tư tưởng tích cực để động viên tinh thần sáng tạo, tâm huyết, ý chí quyết tâm, năng lực hiệu quả thực tiễn của cán bộ phóng viên, biên tập viên trong tòa soạn.

Nhà báo Đặng Đình Chấn, Thư ký Chi hội Nhà báo Tạp chí Việt Nam Hội nhập tham luận tại Hội nghị toàn quốc Tổng kết Công tác thi đua khen thưởng năm 2022 - 4/2023

Với một cơ quan báo chí khoa học tự chủ như tạp chí Việt Nam Hội nhập, thi đua khen thưởng đã và đang trở thành một động lực quan trọng và thiết thực để thúc đẩy tòa soạn phát triển, là một biện pháp tốt để lan truyền cảm hứng, phát hiện những sáng kiến hay, nhân tố tốt nhằm xây dựng đội ngũ nhân lực đủ để đáp ứng với những thử thách ngày càng lớn đối với một cơ quan báo chí khoa học trong thời đại số với sự phát triển ngày càng nhanh của khoa học và công nghệ.

Với nhận thức trên, công tác thi đua khen thưởng ở tạp chí Việt Nam Hội nhập đã ngày càng cụ thể hóa sát với đặc điểm, nhiệm vụ của đơn vị, đem lại những giá trị hữu ích cho sự tồn tại và phát triển của Tòa soạn đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời đã nói một ý rất hay về công tác này: “Thi đua là một cách rất tốt, rất thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm và đoàn kết chặt chẽ để thi đua mãi…”.

20 đảng viên trong Chi bộ và 55 hội viên của Chi hội Nhà báo tạp chí Việt Nam Hội nhập đã cùng nhau chung vai góp trí để duy trì công tác thi đua khen thưởng trong cơ quan tòa soạn trong suốt những năm qua để công tác này không còn mang tính hình thức, dập khuôn máy móc… mà trở thành một động lực thường trực trong dòng chảy của Tòa soạn mỗi ngày.

Chính vì xác định rõ ràng về tính thiết thực của thi đua khen thưởng nên tạp chí Việt Nam Hội nhập đã làm được những công việc tưởng không thể mà trở thành có thể:

- Duy trì đều đặn, có chất lượng 300 số tạp chí in suốt 5 năm qua với định kỳ xuất bản 7,5 ngày /1 số (4 số/1 tháng) cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện trên một tạp chí khoa học ứng dụng vừa đăng các nghiên cứu, vừa đăng các kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực chính sách, pháp luật và quản lý trên hành trình hội nhập sâu rộng của đất nước. Ngay cả trong thời điểm căng thẳng nhất của đại dịch covid19, tạp chí vẫn duy trì tốt định kỳ xuất bản trong khi một số báo và tạp chí in phải xin dừng xuất bản và gộp số.

- Khai thác triệt để các thế mạnh của một tạp chí khoa học – thông tin đối ngoại để không còn chỗ cho tư duy báo hóa tạp chí trong cơ quan tòa soạn. Điều này có thể cảm nhận rất rõ ràng trên từng số tạp chí in và tạp chí điện tử.

- Phát huy sáng kiến dám nghĩ – dám làm – dám đột phá để Việt Nam Hội nhập trở thành tạp chí khoa học tự chủ đầu tiên ra số tạp chí khoa học bằng tiếng Anh công bố các bài viết nghiên cứu về chính sách, pháp luật, quản lý về công cuộc đổi mới và hội nhập của Việt Nam, và đây chính là một tạp chí khoa học để các nhà khoa học Việt Nam giao lưu với các đồng nghiệp ở một số Hội thảo khoa học quốc tế với sứ mệnh: Việt Nam Hội nhập thành công với quốc tế trước hết phải bằng chính sách cải cách và đổi mới, pháp luật nghiêm minh và khoa học quản lý phù hợp với xu thế phát triển của thời đại.

- Tổ chức thành công 32 hội thảo khoa học về chính sách, pháp luật và quản lý trong hội nhập và phát triển, về việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, về công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

- Đã và đang thực hiện các đề tài gắn với truyền thông chính sách, về phát triển và ứng dụng chuyển đổi số Việt Nam lan tỏa thông điệp công cuộc chuyển đổi số quốc gia phải trở thành một công cuộc chuyển đổi số toàn dân và toàn diện.

- Tạp chí Việt Nam Hội nhập là một trong những cơ quan báo chí làm tốt và có hiệu quả, đúng mục đích về công tác xã hội, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn. Trong những năm qua, tạp chí đã tham gia nhiều chương trình tặng quà cho gia đình thương binh liệt sỹ, trong đó có tặng quà cho gia đình liệt sỹ là nhà báo. Từ năm 2022, với sự tham gia của các doanh nghiệp, doanh nhân - tạp chí đã trao học bổng hàng năm cho sinh viên vượt khó, học giỏi mỗi xuất học bổng là 20 triệu đồng. Cho đến thời điểm này đã trao được cho 30 sinh viên ở các trường đại học y dược trong cả nước nhằm khuyến khích các em vươn lên trở thành những thầy thuốc giỏi chữa bệnh cứu người.

Mỗi một trang tạp chí cả in và điện tử đều in dấu đậm nét lòng tự trọng nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ phóng viên tạp chí Việt Nam Hội nhập từ tập thể lãnh đạo đến các biên tập viên, biên dịch viên, kỹ thuật viên… cho nên chính lòng tự trọng này đã đem tới cho Việt Nam Hội nhập sự tín nhiệm và ủng hộ của các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương, doanh nghiệp trong cả nước đã và đang đặt hàng cơ quan tòa soạn để thực hiện các chuyên đề chuyên sâu về truyền thông chính sách, về kết quả thực hiện kinh tế - xã hội và hành trình phát triển…

Không một tâm huyết nào, một sáng kiến nào bị bỏ qua. Không một cố gắng nào bị bỏ quên… đó chính là bí quyết để công tác thi đua khen thưởng ở tạp chí Việt Nam Hội nhập ngày càng có chất lượng. Chất lượng ấy được thể hiện ở chính những thành quả mà tạp chí đã và đang có được ngày hôm nay.

Tuy nhiên công tác thi đua khen thưởng còn đem lại cho cơ quan tòa soạn nhanh chóng nhìn ra những nhược điểm hạn chế cần khắc phục từ trong điều hành chỉ đạo, công tác tổ chức tòa soạn, công tác tư tưởng, tư duy tác nghiệp của đội ngũ nhân sự cơ quan báo chí khoa học. Khen thưởng đúng người, đúng việc, đúng thời điểm. Nghiêm túc rút kinh nghiệm để nhanh chóng khắc phục những nhược điểm, những bất cập và hạn chế… chính là góp phần cho cơ quan tòa soạn trên dưới đồng lòng, chung một chí hướng để đi xuyên qua mọi khó khăn thử thách.

Từ công tác thi đua khen thưởng của cơ quan tòa soạn tạp chí Việt Nam Hội nhập, nhìn rộng ra là công tác thi đua khen thưởng của Hội Nhà báo Việt Nam, chúng tôi xin có một số kiến nghị đề xuất:

1. Hội Nhà báo Việt Nam cần quan tâm hơn nữa tới các cơ quan tạp chí. Đặc biệt là các cơ quan tạp chí tự chủ, tạo cho anh chị em tâm huyết với nghề có một tâm thế vững vàng để phấn đấu và cống hiến. Đánh giá đúng thực trạng phát triển của các cơ quan tạp chí, trong khi không ít các cơ quan tạp chí tuy tự chủ nhưng đã và đang nỗ lực thực sự để phát huy các thế mạnh, tính chuyên sâu của tạp chí mà không bị sa đà vào trào lưu báo hóa tạp chí để dẫn đến sai tôn chỉ mục đích. Cần phân biệt rõ ràng cơ quan tạp chí nào làm tốt, cơ quan nào làm chưa tốt để có những đề xuất với các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí đưa ra những chính sách hợp lý hợp tình tạo điều kiện cho các cơ quan tạp chí tốt có điều kiện phát triển tốt hơn, có tâm thế ổn định hơn để cống hiến.

2. Tổ chức hội thảo về công tác tạp chí, để qua hội thảo thấy rõ hơn vai trò của tạp chí trong sự phát triển chung của báo chí cách mạng Việt Nam.

3. Công tác thi đua khen thưởng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam hàng năm tại Hội nghị báo chí toàn quốc nên quan tâm xem xét tới những sự nỗ lực cố gắng, tâm huyết của các cơ quan tạp chí tự chủ, bởi những đóng góp của các cơ quan tạp chí vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đất nước trong thời gian qua là rất đáng được khích lệ, biểu dương. Bởi qua những việc làm này, mới tìm ra những mô hình hay, kinh nghiệm quý trong công tác phát triển tạp chí ở Việt Nam hiện nay, đúng với xu thế tự chủ - một xu thế tất yếu không những của báo chí mà của cả hành trình phát triển và đi lên của đất nước trong những năm sắp tới.

Đem đến cho người làm nghề một tâm thế ổn định, yên tâm để theo nghề và cống hiến hết mình cho nghề chính là động lực lớn để công tác thi đua khen thưởng ở các cơ quan báo chí được thành công, bí quyết ấy không chỉ của riêng tạp chí Việt Nam Hội nhập mà là điểm chung mấu chốt tại các cơ quan báo chí và trong toàn bộ công tác thi đua khen thưởng của Hội chúng ta, qua đó Hội nhà báo Việt Nam ngày càng xứng đáng trở thành ngôi nhà ấm áp, thân thương của các đồng nghiệp báo giới cả nước trong đó có các tạp chí đã và đang thầm lặng phấn đấu và cống hiến bằng tất cả lòng tự trọng nghề nghiệp của mình.

Chúng tôi tin với sự quyết tâm và đổi mới từ tư duy tới hành động của các đồng chí lãnh đạo thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, nhiệm kỳ này sẽ là một nhiệm kỳ ghi dấu ấn đậm nét cho sự phát triển của Hội Nhà báo Việt Nam.

Nhà báo Đặng Đình Chấn

Thư ký Chi hội Nhà báo Tạp chí Việt Nam Hội nhập

...