03/05/2024 lúc 20:55 (GMT+7)
Breaking News

Nam Định: Phòng GDCN&GDTX Tổng kết năm học 2022- 2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023- 2024

Ngày 25/8/2023 Phòng Giáo dục chuyên nghiệp&Giáo dục thường xuyên (GDCN&GDTX) thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định long trọng tổ chức Tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 lĩnh vực Giáo dục thường xuyên (GDTX).

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Văn Thuận, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; ông Trần Lương Bằng, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nam Định. Dự Hội nghị còn có lãnh đạo, chuyên viên các phòng chức năng thuộc Sở GDĐT, lãnh đạo chuyên viên phụ trách GDTX của phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, lãnh đạo các Trung tâm GDTX, GDNN–GDTX các huyện, các Trung tâm ngoại ngữ, tin học, Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập, các tổ chức kinh doanh dịch vụ Tư vấn du học và  các đơn vị hoạt động giáo dục Kỹ năng sống trên địa bàn toàn tỉnh.

Hội nghị được nghe ông Bùi Tuấn Anh, Trưởng phòng GDCN&GDTX khái quát đánh giá những kết quả nổi bật năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024; các ý kiến tham luận, đóng góp tâm huyết sâu sắc của các đơn vị, cá nhân với mong muốn GDCN&GDTX nói riêng và sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo của tỉnh Nam Định nói chung ngày một phát triển, khẳng định vị thế Sự ngiệp trồng người tốp đầu trong cả nước.

Toàn cảnh Hội nghị

Có thể khái quát kết quả đào tạo gồm các lĩnh vực: Kết quả thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn trường học trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh; các hoạt động xây dựng xã hội học tập; kết quả thực hiện, nâng cao công tác xóa mù chữ; kết quả đổi mới công tác quản lý đối với các cơ sở GDTX; chuyên đề chuyển giao công nghệ; thực hiện tốt Chương trình GDTX tại trung tâm ngoại ngữ, tin học (TTNNTH)…

Trong đó nhiệm vụ Thực hiện các chương trình GDTX mang tính trọng tâm với những kết quả đáng trân trọng: Các trung tâm GDTX, GDNN-GDTX trong năm học 2022-2023 đã đồng thời tổ chức thực hiện giảng dạy và kiểm tra đánh giá học viên theo Chương trình GDTX cấp THPT cũ (năm 2006) đối với khối lớp 11,12 và Chương trình GDTX cấp THPT mới (năm 2022) đối với khối lớp 10. Đối với Chương trình GDTX cấp THPT mới: Các trung tâm đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung của Thông tư số 12/2022/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GDĐT về Chương trình GDTX cấp THPT; Thông tư số 43/2021/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về đánh giá học viên theo học chương trình GDTX cấp THCS và GDTX cấp THPT.

- Số học viên tại từng cấp học:

+ Học viên GDTX cấp THCS: 385 Học viên

+ Học viên GDTX cấp THPT: 8898 Học viên

Các trung tâm đã tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực.  

Trên địa bàn tỉnh hiện nay có 06 trung tâm GDTX, GDNN-GDTX liên kết dạy văn hóa chương trình GDTX cấp THPT cho 05 trường Cao đẳng Nghề trên địa bàn tỉnh với tổng số 3.138 học viên. Việc liên kết và chủ trì giảng dạy văn hóa do các trung tâm đảm nhiệm theo đúng các quy định và hướng dẫn của Bộ GDĐT.

Chương trình GDTX cấp THCS, THPT (việc triển khai thực hiện chương trình; Hướng dẫn xây dựng kế hoạch dạy học của nhà trường; sử dụng sách giáo khoa, tài liệu học tập; Kết quả xếp loại học lực của học viên các lớp 10, 11, 12;

Số lượt người tham gia học tập tại các trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ) trên toàn tỉnh là 124.462 lượt người. Trong đó, không có người học XMC và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ; số lượt người học nghề ngắn hạn là: 3032; số lượt người tham gia các chuyên đề phổ biến kiến thức, kĩ năng là 121.430. Kết quả xếp loại: Loại Xuất sắc: 72/226 (31,85%); loại Tốt: 140/226 (62,00%); loại Khá: 14/226 (6,00%); không có trung tâm xếp loại trung bình.

Các nội dung chủ yếu của các lớp chuyên đề là chuyển giao công nghệ, tăng sản lượng cây trồng, vật nuôi trong nông nghiệp, chăn nuôi, nâng cao sức khỏe của người dân, tăng cường vốn sống, kĩ năng sống cho những người ở tuổi vị thành niên…; đặc biệt các lớp dạy nghề ngắn hạn đã giúp cho việc chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao của tỉnh Nam Định.

Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động GDĐT đối với các cơ sở GDTX. Quy mô và mạng lưới các cơ sở GDTX tại các huyện, thành phố về cơ bản duy trì và ổn định. Năm học 2022-2023, tổng số cơ sở GDTX trên địa bàn toàn tỉnh là: 307 trung tâm. Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đảm bảo chất lượng các hoạt động của các cơ sở GDTX. Năm học 2022-2023, toàn tỉnh ngành GDTX có tổng số 313 phòng trong đó có phòng xây mới: 25 (số phòng học: 215; phòng  kiên cố 202; phòng bán kiên cố: 05, phòng tạm: 08), phòng chức năng: 15; phòng thí nghiệm: 16; thư viện: 12; phòng máy tính: 14. Hiện nay, 226/226 trung tâm HTCĐ có văn phòng làm việc riêng đạt 100% các trung tâm HTCĐ có địa điểm làm việc riêng; (so với năm học 2021-2022 thêm 11 trung tâm có địa điểm riêng), các trung tâm đều có biển hiệu theo quy định, 100% các trung tâm HTCĐ có  ít nhất 01 bộ  máy tính kết nối internet và tủ đựng tài liệu.

Các trung tâm NNTH về cơ bản có cơ sở vật chất hiện đại, tổng số 468 phòng (trong đó kiên cố: 410; cấp 4: 58); phòng máy tính 403. Một số trung tâm có cơ sở khang trang như Sydney, Collins, Ecolink,...

Về khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế. Mặc dù đã đạt được những kết quả  quan trọng, song năm học 2022- 2023 vãn còn một số hạn chế trong triển khai thục hiện, đáng chú ý ở các nội dung: Chất lượng giáo dục; Các điều kiện tổ chức dạy và học. Những tồn tại này cần được khắc phục trong năm học 2023- 2024 và những năm tới.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được và khắc phục những hạn chế, tồn tại trong những năm học trước, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024 đối với GDTX cụ thể như sau:

- Thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về học tập thường xuyên, học suốt đời, xây dựng xã hội học tập.

- Tăng cường công tác quản lí, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện công tác xoá mù chữ.

- Đổi mới công tác quản lý đối với các cơ sở GDTX. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát theo hướng đẩy mạnh phân cấp quản lý, tăng quyền tự chủ của các đơn vị gắn với trách nhiệm của người đứng đầu.

- Thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả các Chương trình GDTX. Tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện đa dạng hoá các chương tình giáo dục trong cơ sở GDTX.

- Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cộng tác viên trong các cơ sở GDTX..

- Tiếp tục củng cố phát triển mạng lưới các cơ sở GDTX trên tinh thần thiết thực, hiệu quả; tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động GDTX đối với các cơ sở GDTX.

-  Tăng cường truyền thông để nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về lợi ích, vai trò và tầm quan trọng của học tập thường xuyên, học tập suốt đời (HTSĐ), xây dựng XHHT.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tại Hội nghị Tổng kết, ông Trần Lương Bằng phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh đã phát biểu, đánh giá cao sự đồng thuận trong nội bộ ngành GDĐT tỉnh Nam Định, sự phối hợp chặt chẽ của ngành GDĐT với Hội Khuyến học các cấp trong công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập trong những năm qua.

Kết luận Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thuận, Phó Giám đốc Sở GDDT tỉnh Nam Định đã ghi nhận những đóng góp của lĩnh vực GDTX đối với kết quả năm học 2022-2023 vào thành tích chung của ngành giáo dục tỉnh nhà. Đồng chí cũng giao nhiệm vụ để lĩnh vực GDTX có định hướng phấn đấu trong năm học 2023-2024. Kết quả này đóng góp chung vào thành tích của ngành Giáo dục và Đào tạo của tỉnh Nam Định trong năm học 2023-2024 và những năm tiếp theo.

Phòng GDCN&GDTX – Sở GDĐT tỉnh Nam Định

...