Ngay năm đầu tiên ngồi ghế Tư lệnh ngành tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc liên tục phải đối đầu với nhiều thách thức lớn như việc làm thế nào để có chính sách tài khoá chủ động, linh hoạt phòng chống Covid; hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế; kiểm soát thị trường chứng khoán với những biến động nóng; tăng thu ngân sách… Trước những bộn bề công việc và bối cảnh chưa từng có trong lịch sử, tân Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có những quyết sách gì?
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc
Để có cái nhìn khách quan, toàn diện về ngành Tài chính năm qua và những biến đổi trong năm tới, Việt Nam Hội nhập xin gửi tới độc giả bài phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhân dịp xuân Nhâm Dần.
“Đối diện những thử thách chưa từng có”
Năm 2021, chứng kiến dịch Covid-19 lan rộng ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân, vậy Bộ Tài chính đã có những thay đổi gì trong chính sách điều hành để phù hợp với hoàn cảnh đặc biệt này, thưa ông?
Nhiệm vụ ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2021 được triển khai thực hiện trong bối cảnh đất nước gặp những khó khăn, thách thức chưa từng có. Từ cuối tháng 4/2021, đợt dịch Covid-19 tái bùng phát lần thứ 4 với biến thể Delta nguy hiểm, khó kiểm soát hơn và lan nhanh ở nhiều địa phương, xâm nhập sâu vào các trung tâm kinh tế, đô thị lớn, khu công nghiệp, khu chế xuất..., buộc phải áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống dịch chưa có tiền lệ, quyết liệt hơn để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân; do đó, đã tác động nghiêm trọng đến mọi mặt hoạt động của nền kinh tế và đời sống nhân dân, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội.
Bằng các biện pháp tài khóa đồng bộ, quyết liệt nên đến cuối năm 2021 thu NSNN ước tăng so với dự toán, tỷ lệ động viên vào NSNN vượt kế hoạch đề ra (là 15,5% GDP). Chi NSNN hoàn thành mục tiêu đề ra, đảm bảo đủ nguồn cho đầu tư phát triển và đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ chi sự nghiệp kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý nhà nước.
Đến ngày 31/12/2021, NSNN đã chi 74 nghìn tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân vượt qua tác động của đại dịch Covid-19 theo các Nghị quyết của Chính phủ. Bên cạnh đó, đã xuất cấp gần 158,2 nghìn tấn gạo dự trữ quốc gia để cứu trợ, cứu đói cho nhân dân, khắc phục hậu quả thiên tai, giáp hạt đầu năm và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 ở 33 địa phương.
Cả năm, bội chi NSNN thực hiện đạt dưới 4% GDP. Tổng thu NSNN đến ngày 31/12/2021 đạt 1.563,3 nghìn tỷ đồng, vượt 16,4% so với dự toán, tăng 3,7% so với thực hiện năm 2020. Trong đó, chủ yếu tăng thu từ dầu thô, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu và thu tiền sử dụng đất; thu thuế, phí nội địa từ hoạt động sản xuất – kinh doanh vượt 14,5% dự toán, tăng 11,3% so với thực hiện năm 2020. So với GDP ước thực hiện, dư nợ công khoảng 43,7%, dư nợ Chính phủ khoảng 39,5%, dư nợ vay nước ngoài của quốc gia khoảng 39%, nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ dưới 23% tổng thu NSNN.
Việc thực hiện kế hoạch vay, trả nợ của Chính phủ cho cân đối NSNN được Bộ Tài chính điều hành, quản lý trong phạm vi dự toán được Quốc hội quyết định. Thực hiện vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ bảo đảm trong hạn mức đã được Chính phủ phê duyệt.
“Đã hỗ trợ 144.000 tỷ đồng tiền thuế cho doanh nghiệp”
Để giảm thiểu những tác động của đại dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã tham mưu trình Chính phủ thực hiện các biện pháp cấp bách gì để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Xin Bộ trưởng đánh giá hiệu quả của chính sách này?
Trước diễn biến rất phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã có nhiều giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất đã tiếp tục được triển khai ở mức cao hơn cả về nội dung và giá trị hỗ trợ. Tổng giá trị hỗ trợ của các giải pháp về gia hạn, miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất của năm 2021 là khoảng 144 nghìn tỷ đồng, trong đó có một số giải pháp về miễn, giảm thuế lần đầu được áp dụng kể từ khi dịch Covid-19 xảy ra như: miễn thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; giảm mức thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc các ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19; miễn tiền chậm nộp thuế.
Trong quá trình xây dựng các giải pháp nêu trên, từ kinh nghiệm thực tế và tham khảo ý kiến rộng rãi của cơ quan, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong xã hội nhằm đưa các giải pháp nhanh chóng tới được các đối tượng cần hỗ trợ, tại các văn bản quy phạm pháp luật được Bộ Tài chính ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành đều đã quy định rõ việc áp dụng ngay các giải pháp hỗ trợ mà không phải chờ báo cáo mức độ ảnh hưởng của doanh nghiệp, người dân. Đồng thời, trên cơ sở quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn, các đối tượng thụ hưởng sẽ tự xác định, kê khai số thuế phải nộp dựa trên quy định của pháp luật về thuế và điều kiện thực tế của mình, đảm bảo việc thực hiện công khai, minh bạch và thuận lợi.
Có thể thấy, đặt trong tổng thể các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân đã được ban hành và triển khai thực hiện vào thực tế, các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất nêu trên được đánh giá là kịp thời, có tác động tích cực và được cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân đánh giá cao, góp phần tháo gỡ khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh và duy trì tăng trưởng.
Bên cạnh các gói hỗ trợ nói trên thì vốn đầu tư công cũng là một trong những động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, việc giải ngân nguồn vốn năm 2021 vẫn chậm và gặp nhiều khó khăn, ngành Tài chính đã làm gì để đưa nguồn vốn này vào nền kinh tế thưa Bộ trưởng?
Vốn đầu tư công (ĐTC) là dòng “vốn mồi” để thúc đẩy, kích thích nhiều nguồn vốn khác và hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế. Do đó, Quốc hội, Chính phủ sát sao chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn ĐTC hàng năm. Ước giải ngân 12 tháng năm 2021 đạt 77,3% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, qua đó tạo tác động lan tỏa tích cực đối với nền kinh tế, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế-xã hội và đời sống nhân dân.
Về quy trình giải ngân vốn đầu tư nguồn NSNN đã chuyển từ cơ chế kiểm soát trước thanh toán sau sang cơ chế thanh toán trước kiểm soát sau, rút ngắn thời gian thanh toán vốn từ 4 ngày xuống còn 01 ngày (với khoản tạm ứng và 80% khoản thanh toán khối lượng hoàn thành theo hình thức thanh toán trước, kiểm soát sau). Đối với các khoản thanh toán còn lại cũng quy định tối đa không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ, thực hiện thanh toán giải ngân nhanh qua dịch vụ công trực tuyến… tạo thuận lợi tối đa cho các bộ, ngành, địa phương trong giải ngân vốn ĐTC.
Cùng với đó, Bộ Tài chính đề nghị cấp có thẩm quyền sớm hoàn thiện các thủ tục đầu tư đối với vốn thuộc chương trình mục tiêu quốc gia; các bộ, ngành, địa phương sớm giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; thực hiện rà soát, nắm bắt tiến độ thực hiện để kịp thời điều chỉnh kế hoạch vốn từ các dự án không có hiệu quả, chậm giải ngân sang dự án có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn...
Kế hoạch giải ngân vốn ĐTC giai đoạn 2021-2025 đã được Quốc hội nâng lên mức 2,87 triệu tỷ đồng, tăng hơn 40% so với con số thực hiện giai đoạn 2016-2020. Để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đưa dòng vốn này kịp thời hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, thời gian tới, Bộ Tài chính tiếp tục hoàn thiện cơ chế quản lý thanh toán nguồn vốn đầu tư của Nhà nước theo hướng giảm thủ tục hành chính, phân định rõ trách nhiệm từng cấp và hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ. Đồng thời, cải thiện công tác tổng hợp báo cáo giữa chủ đầu tư, KBNN và cơ quan tài chính; nghiên cứu rút ngắn quy trình kiểm soát thủ tục thanh toán nguồn vốn nước ngoài theo hướng thực chất, gắn với trách nhiệm theo nguyên tắc đã áp dụng đối với nguồn vốn trong nước...
Lần đầu tiên có Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam
Trong thời gian qua, câu chuyện minh bạch hóa thị trường chứng khoán cũng được đặt ra khi nhiều hiện tượng gian lận đã bị xử phạt. Vậy Bộ Tài chính sẽ có những biện pháp gì để khắc phục tình trạng này và minh bạch hóa thị trường trong năm 2022 và những năm tiếp theo, thưa ông?
Để TTCK tiếp tục phát triển và minh bạch hóa thị trường, trong năm 2022 và những năm tiếp theo, Bộ Tài chính đặt ra các mục tiêu trọng tâm sau:
Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, hệ thống chính sách cho phát triển thị trường, trong đó tập trung hoàn thành xây dựng đề án Chiến lược phát triển TTCK giai đoạn 2021-2030. Đồng thời, tập trung nỗ lực đưa các quy định, chính sách mới của Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn vào thực tiễn, để hỗ trợ cho doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ịch hợp pháp của nhà đầu tư.
Thứ hai, hoàn thiện mô hình tổ chức thị trường và mô hình bù trừ thanh toán theo hướng hiệu quả, hạn chế rủi ro và phù hợp với thông lệ quốc tế: thực hiện phân định các thị trường giao dịch chứng khoán theo lộ trình sắp xếp lại các thị trường giao dịch; sớm đưa vào vận hành hệ thống giao dịch mới KRX và triển khai mô hình đối tác bù trừ thanh toán trung tâm (CCP) cho thị trường chứng khoán cơ sở.
Thứ ba, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về chứng khoán, lập lại kỷ cương, kỷ luật của thị trường để bảo đảm cho TTCK phát triển bền vững, công khai, minh bạch; tiếp tục tái cấu trúc thị trường chứng khoán, tăng cường quản lý các tổ chức kinh doanh chứng khoán, an toàn cho công ty chứng khoán và an toàn bền vững cho dòng tiền trên TTCK.
Thứ tư, chủ động hội nhập thị trường tài chính quốc tế, tăng sức cạnh tranh và từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển giữa TTCK Việt Nam với các thị trường trong khu vực và trên thế giới; triển khai các giải pháp để sớm nâng hạng TTCK Việt Nam từ hạng frontier market lên hạng emerging market trên bảng xếp hạng MSCI và FTSE. Vừa qua, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) cũng chính thức ra mắt đã đánh dấu cột mốc phát triển mới của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam.
Năm 2022, dự kiến dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, có thể kéo dài, Bộ Tài chính đã tham mưu cho các cấp có thẩm quyền bố trí nguồn lực phòng, chống Covid-19 như thế nào?
Theo các chuyên gia dự báo, trong năm 2022, dịch Covid-19 có thể tiếp tục kéo dài, nguy cơ xuất hiện biến thể mới, phức tạp và nguy hiểm hơn; vắc-xin và thuốc điều trị có thể tiếp tục khan hiếm. Trong bối cảnh đó, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ trình Quốc hội bố trí 10 nghìn tỷ đồng chi thường xuyên thuộc lĩnh vực y tế từ nguồn NSTW năm 2022 cho công tác phòng chống dịch Covid-19; bố trí 20,5 nghìn tỷ đồng dự phòng NSTW (khoảng 2,5% tổng chi NSTW), tăng 3.000 tỷ đồng (17,14%) so với dự toán năm 2021 và 1,7 nghìn tỷ đồng chi dự trữ quốc gia, tăng 500 tỷ đồng so với dự toán năm 2021 để chủ động nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, phòng, chống dịch bệnh và các nhiệm vụ trọng yếu khác.
Ngoài ra, trong năm 2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định bổ sung 14,62 nghìn tỷ đồng từ nguồn tiết kiệm, cắt giảm chi của NSTW năm 2021 cho dự phòng NSTW để chi cho công tác phòng chống dịch Covid-19; trường hợp chưa sử dụng hết, số kinh phí còn lại được chuyển nguồn sang năm 2022 tiếp tục sử dụng, tiếp tục duy trì quỹ vắc-xin để mua vắc-xin phòng chống dịch.
Trong quá trình điều hành ngân sách, tùy theo tình hình diễn biến dịch bệnh phát sinh, Bộ Tài chính sẽ sử dụng các nguồn lực NSTW nêu trên, kết hợp với các nguồn dự phòng, dự trữ tài chính, các nguồn tài chính hợp pháp khác của địa phương để đảm bảo các nhu cầu phát sinh. Trường hợp cần thiết, Bộ Tài chính sẽ trình cấp thẩm quyền rà soát, cắt giảm các nhiệm vụ chi chậm phân bổ, chậm thực hiện trong năm, lùi, giãn, hoãn các nhiệm vụ chưa thực sự cấp thiết... của các cấp ngân sách để ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch và đảm bảo an sinh xã hội.
Sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, thử thách
Thưa Bộ trưởng, năm 2022 được đánh giá là một năm quan trọng trong hồi phục và phát triển kinh tế, nhiều cơ hội nhưng thách thức cũng rất lớn. Bộ Tài chính đã có những chuẩn bị gì cho giai đoạn then chốt này?
Từ năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 bùng phát, đã tác động đến mọi mặt đời sống xã hội, cũng như hoạt động của NSNN. Tăng trưởng kinh tế 2 năm liên tiếp ở mức thấp (gần 3%); tình hình sản xuất kinh doanh, du lịch, dịch vụ gặp nhiều khó khăn, nền kinh tế chịu thách thức lớn về ổn định vĩ mô, lạm phát….; thu ngân sách tăng chậm lại do ảnh hưởng của tình hình kinh tế vĩ mô và do chủ động gia hạn, miễn, giảm thu ngân sách, để giảm chi phí cho doanh nghiệp, người dân. Trong khi đó, nhu cầu chi tăng cao cho công tác phòng chống dịch Covid-19, bảo đảm an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội; theo đó, bội chi ngân sách đang ở mức cao so với mục tiêu đề ra để có nguồn lực đáp ứng các nhiệm vụ chi.
Dự kiến diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới còn rất phức tạp, với sự xuất hiện của những biến thể mới lây lan nhanh hơn, khó lường hơn đòi hỏi phải có chính sách, giải pháp đồng bộ, hiệu quả để có thể thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát tốt dịch bệnh, tạo điều kiện phục hồi và phát triển kinh tế.
Trong bối cảnh đó, khó khăn, thách thức đặt ra với ngành Tài chính trong thời gian tới chính là quyết liệt thực hiện thành công các mục tiêu cân đối nguồn lực ngân sách cho các nhiệm vụ phòng, chống dịch, hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo mức bội chi ngân sách hợp lý, giữ vững an toàn nợ công, phối hợp chặt chẽ với chính sách tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô, phấn đấu hoàn thành mục tiêu của các kế hoạch 5 năm và kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025.
Để vượt qua khó khăn, thách thức nêu trên, tiếp tục thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó; chúng tôi xác định một số ưu tiên cần tập trung triển khai thực hiện trong giai đoạn tới là:
Thứ nhất, bám sát diễn biến và tác động của dịch Covid-19, tình hình kinh tế-xã hội trong nước và quốc tế, kịp thời đề xuất các giải pháp điều hành thu, chi ngân sách phù hợp; tổ chức thực hiện thành công các giải pháp tài khóa và phối hợp chặt chẽ, linh hoạt, hiệu quả với chính sách tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội theo phê duyệt của cấp thẩm quyền. Đây là ưu tiên trước mắt của nền kinh tế cũng như của ngành tài chính.
Thứ hai, tập trung thực hiện nghiêm Luật Quản lý thuế; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử, áp dụng trên phạm vi toàn quốc từ ngày 01/7/2022; tăng cường thực hiện tài chính số… tạo môi trường thuận lợi, giảm chi phí, hỗ trợ nền kinh tế phục hồi. Đồng thời, tăng cường quản lý thu, nhất là thu hoạt động thương mại điện tử, chống thất thu, chống chuyển giá, trốn thuế; thực hiện nghiêm quy định về đấu giá khi thực hiện bán, chuyển nhượng, cho thuê tài sản công, giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật; đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp..., lành mạnh hóa môi trường đầu tư, đảm bảo nguồn thu ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ chi cấp bách, trọng yếu, chi đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế xã hội trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế.
Thứ ba, quản lý chi NSNN hiệu quả, chặt chẽ, tiết kiệm, bảo đảm kinh phí thực hiện chế độ, chính sách cho các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng của dịch Covid-19; các chính sách an sinh xã hội; các đối tượng chính sách, người yếu thế trong xã hội... Kiên quyết cắt giảm những khoản chi thường xuyên ngân sách đã được giao trong dự toán đầu năm, nhưng chưa thực hiện phân bổ theo quy định.
Thứ tư, tiếp tục rà soát để hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về tài chính - ngân sách… đảm bảo thống nhất, minh bạch; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Ngân sách Nhà nước để đổi mới cơ chế phân cấp NSNN, tăng cường vai trò chủ đạo của Ngân sách Trung ương, tạo sự chủ động, tự chịu trách nhiệm cho các địa phương và các cơ quan, đơn vị; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các luật thuế và các quy định liên quan để mở rộng cơ sở thu, chống xói mòn nguồn thu, bao quát khu vực kinh tế phi chính thức, các hoạt động thương mại điện tử, kinh tế số; áp dụng thuế suất hợp lý, khai thác hiệu quả nguồn lực từ đất đai và phát triển kết cấu hạ tầng; đổi mới quản lý chi ngân sách, tăng cường phân cấp, phân quyền, gắn với trách nhiệm giải trình, công khai tài chính – ngân sách.
Thứ năm, kiểm soát chặt chẽ bội chi ngân sách, nợ công, tăng cường hiệu quả sử dụng vốn vay; chủ động thực hiện các giải pháp cơ cấu lại nợ công theo quy định của pháp luật; đảm bảo các chỉ tiêu an toàn nợ công; an ninh, an toàn nền tài chính quốc gia.
Thứ sáu, quản lý các thị trường tài chính, chứng khoán phát triển ổn định, an toàn phát huy hiệu quả vai trò huy động vốn cho NSNN và cho nền kinh tế; tiếp tục mở cửa theo lộ trình cam kết...
Cuối cùng là nâng cao hiệu quả, hiệu lực bộ máy quản lý tài chính; tổ chức sắp xếp lại, tinh gọn bộ máy, phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành xây dựng Chính phủ điện tử, chính phủ số ở các hệ thống cơ quan quản lý tài chính công trọng yếu. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính - NSNN; phòng chống tham nhũng, lãng phí; xử lý nghiêm minh các vi phạm theo quy định của pháp luật.
Sau gần 9 tháng đảm nhận cương vị mới là Bộ trưởng Bộ Tài chính, xin Bộ trưởng cho biết, thời gian làm lãnh đạo ở Kiểm toán nhà nước đã có tác động như thế nào đến việc thực hiện nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Tài chính của ông hiện nay?
Trước khi trở thành Bộ trưởng Bộ Tài chính, tôi đã 5 năm lãnh đạo ngành Kiểm toán Nhà nước, đây là nơi để lại cho tôi nhiều kinh nghiệm, uy tín, cảm xúc. Điều đó có nghĩa tôi sẽ luôn trân trọng và dùng những kinh nghiệm, kiến thức từ nhiệm kỳ làm Tổng kiểm toán Nhà nước để tiếp tục điều hành công việc tại Bộ Tài chính.
Đặc biệt, như mọi người đều biết, trách nhiệm của Kiểm toán Nhà nước không chỉ phát hiện sai phạm để đánh giá, xác nhận, phát hiện, kiến nghị xử lý tài chính được bao nhiêu tiền, mà quan trọng là thấy được các vướng mắc trong quá trình thực hiện cũng như giúp phát hiện, cảnh báo những “lỗ hổng” chính sách, những hậu quả có thể xảy ra. Từ đó đưa ra những kiến nghị để thay đổi chính sách, đưa ra các giải pháp để sử dụng nguồn lực công hiệu quả hơn. Những công việc đó đã “ngấm” trong tôi.
Vì thế trên cương vị là Bộ trưởng Bộ Tài chính, tôi cho rằng ngoài việc tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý, điều hành ngân sách, Bộ Tài chính là một Bộ chính sách; vì vậy, phải tham mưu và ban hành chính sách để tài chính Nhà nước, tài chính doanh nghiệp, tài chính dân cư phát triển. Có nghĩa là chính sách phải phù hợp với thực tiễn, phục vụ thực tiễn, từ thực tiễn hoàn thiện chính sách.
Xin cám ơn Bộ trưởng!