05/05/2024 lúc 14:33 (GMT+7)
Breaking News

Myanmar: Vỡ đập nhấn chìm 85 ngôi làng, hàng chục nghìn người phải sơ tán

VNHNO - Sự cố vỡ đập đã khiến cho 85 ngôi làng bị chìm trong nước lũ, tác động đến hơn 63 nghìn người và nhấn chìm một số phần đường cao tốc nối liền các thành phố Yangon, Mandalay và Nay Pyi Taw, tờ Global New Light của Myanmar đưa tin.

VNHNO - Sự cố vỡ đập đã khiến cho 85 ngôi làng bị chìm trong nước lũ, tác động đến hơn 63 nghìn người và nhấn chìm một số phần đường cao tốc nối liền các thành phố Yangon, Mandalay và Nay Pyi Taw, tờ Global New Light của Myanmar đưa tin.

Nước từ một con đập bị vỡ tràn vào các khu vực ở miền Trung Myanmar hôm 29-8

Ngày 29/8, 85 ngôi làng tại Myanmar đã ngập trong nước lũ sau khi sự cố vỡ đập Swar Chaung xảy ra, nước lũ ồ ạt chảy về khiến cho một phần đường cao tốc nối liền các thành phố Yangon, Mandalay và Nay Pyi Taw bị tê liệt, hơn 63 nghìn người dân phải đi sơ tán khẩn cấp.

Những thảm họa thiên nhiên thường xuyên xảy ra gần đây, gần nhất là vụ vỡ đập thủy điện ở Lào hồi tháng trước khiến cho hàng nghìn người mất tích và ít nhất 27 người chết đã làm dấy lên mối lo ngại về vấn đề án toàn của các đập thủy điện tại các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Lính cứu hỏa, quân đội đã được huy động đến đập thủy lợi Swar Chaun sau khi sự cố  xảy ra vào lúc 5 giờ 30 phút (giờ địa phương) ngày 29/8, khiến nước tràn vào thị trấn Swar gây ngập lụt toàn thị trấn Swar, một phần của thị trấn Yedashe và một số khu dân cư khác.

Người dân sơ tán sau vụ vỡ đập Swar Chaung

Một quan chức ở thị trấn Yedashe cho biết tính đến thời điểm sáng 30/8, nước đang tiếp tục rút đi, tuy nhiên vẫn còn 2 người đang mất tích và việc tìm kiếm còn rất khó khăn vì dòng nước còn chảy khá xiết.

“Những người dân ở những vùng đất cao hơn thì đã sửa soạn để trở về với ngôi làng” - ông trả lời với Reuters.

Nguyên nhân của sự cố vỡ đập đang được điều tra

Công cuộc sửa chữa đập đang được tiến hành, sau khi nước rút đi để lộ ra bờ cát dốc đứng. Ông Kaung Myat Thein – một quan chức thủy lợi tại Bộ Nông nghiệp, Gia súc và Thủy lợi cho hay việc ưu tiên chứa nước dự trữ để tưới tiêu trước mùa khô là rất cần thiết. Ông cũng cho biết rằng nguyên nhân gây ra vỡ đập đang được điều tra.

Nước lũ khiến cho bức tường chắn của đập bị vỡ khiến cho phần nền của đập bị nhấn chìm từ khoảng 1,2 đến 1,5 mét, còn phần đập chính vẫn được giữ nguyên.

Sự cố vỡ đập gây ra thiệt hại vô cùng lớn đối với người dân Myanmar

Trước khi sự cố vỡ đập xảy ra, các quan chức địa phương đã cam kết rằng đập này có thể chứa hơn 216,350 acre-feet nước, mặc cho những mối lo ngại của cư dân địa phương về sự cố tràn đập có thể xảy ra, theo một tờ báo địa phương

Ông Kaung Myat Thein nhấn mạnh “đập luôn được kiểm tra thường xuyên và sự cố vỡ đập là không thể dự đoán được”.

Khi nước lũ rút đi, khoảng 1.000 người dân tại ngôi làng Oo Yin Hmu – ngôi làng chỉ cách con đập một vài dặm xem xét lại tổn thất do sự cố này gây ra.

“Những cánh đồng lúa trải dài từ rìa làng bị ngập chìm hoàn toàn trong nước và sẽ mất rất nhiều năm để có thể trồng lúa lại được”- ông Zaw Zaw – một nông dân 45 tuổi chia sẻ.

“Những người dân bị lũ cuốn trôi hết nhà cửa và tài sản thì chỉ còn trông chờ vào sự viện trợ đến từ chính phủ” – một người dân khác cho biết. Nhà của tôi ở phía Bắc và tất cả ngôi nhà khác ở phía Bắc đã bị nhấn chìm./.