20/05/2024 lúc 20:11 (GMT+7)
Breaking News

Mỹ lập kỷ lục đóng cửa chính phủ lâu nhất trong lịch sử

VNHN - Tình trạng Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần đã kéo dài 22 ngày. Đây là lần đóng cửa lâu nhất trong lịch sử nước Mỹ. Đến nay Tổng thống Donald Trump và đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện vẫn chưa có dấu hiệu nhượng bộ xung quanh vấn đề ngân sách xây bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico.

VNHN - Tình trạng Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần đã kéo dài 22 ngày. Đây là lần đóng cửa lâu nhất trong lịch sử nước Mỹ. Đến nay Tổng thống Donald Trump và đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện vẫn chưa có dấu hiệu nhượng bộ xung quanh vấn đề ngân sách xây bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Trong suốt lịch sử nước Mỹ, chính phủ đóng cửa bị coi là biểu tượng của sự rối loạn. Trước 0 giờ ngày 22-12-2018, Chính phủ Mỹ từng đóng cửa 20 lần trong quá khứ kể từ khi quy trình ngân sách hiện đại được đưa vào thực thi. Đạo luật Ngân sách năm 1974 nêu rõ, chính phủ liên bang sẽ phải ngừng hoạt động khi kinh phí không được phê duyệt. 

Tình trạng đóng cửa chính phủ hiện nay đã xô đổ kỷ lục năm 1995 khi chính phủ của Tổng thống Bill Clinton phải đóng cửa trong 21 ngày do những bất đồng giữa tổng thống và quốc hội. Thống kê của tờ New York Times còn cho thấy, tính đến thời điểm này, ông Donald Trump là tổng thống có số lần chính phủ đóng cửa nhiều thứ 3 trong lịch sử hiện đại của xứ cờ hoa, sau Tổng thống Jimmy Carter với 5 lần và Tổng thống Ronald Reagan với 8 lần.

Chính phủ của Tổng thống Donald Trump đã đóng cửa từ ngày 22-12-2018 do những bất đồng giữa ông chủ Nhà Trắng và đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện về dự luật chi tiêu chính phủ, trong đó có cả đề xuất ngân sách xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico do ông Donald Trump đề xuất. Tình trạng chính phủ đóng cửa dự báo sẽ còn tiếp tục kéo dài khi hiện không có bất cứ cuộc gặp nào giữa quan chức Nhà Trắng và các nghị sĩ được lên kế hoạch.

Một tuyến đường tại Công viên Quốc gia Arches, bang Utah phải ngưng hoạt động do tình trạng Chính phủ Mỹ đóng cửa. Ảnh: Reuters.

Mặc dù vậy, Tổng thống Donald Trump cho biết, ông chưa tuyên bố lệnh tình trạng khẩn cấp nhằm chấm dứt tình trạng đóng cửa một phần chính phủ. Trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News về nguyên nhân chưa tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ngay lập tức, Tổng thống Donald Trump khẳng định muốn cho các nghị sĩ Dân chủ thêm thời gian để có thể đạt được thỏa thuận về chi phí 5,7 tỷ USD xây dựng bức tường biên giới với Mexico do ông đề xuất. Tổng thống Donald Trump khẳng định: "Các nghị sĩ đảng Dân chủ có thể giải quyết tình trạng đóng cửa một phần chính phủ trong vòng 15 phút... Tôi đang ở Nhà Trắng và sẵn sàng để ký thỏa thuận". Ngày 12-1, trên mạng xã hội Twitter, ông chủ Nhà Trắng đã đưa ra hàng loạt tuyên bố để bảo vệ lập trường của mình và thúc giục phe Dân chủ nhanh chóng trở lại Washington sau kỳ nghỉ để chấm dứt cái mà ông gọi là "cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất tại biên giới phía nam". 

Giới phân tích nhận định, việc chính phủ đóng cửa một phần kéo dài nhiều ngày đang gây tác động tiêu cực đến đời sống xã hội nước Mỹ. Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch cảnh báo, Mỹ có thể mất xếp hạng tín dụng AAA nếu chính phủ tiếp tục đóng cửa làm rối loạn chức năng của các cơ quan quản lý, dẫn đến việc vượt quá giới hạn nợ của quốc gia. Trong khi đó, ông Beth Ann Bovino, Kinh tế trưởng của hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu S&P cho biết, với khoảng 1/4 số nhân viên liên bang bị ảnh hưởng, ước tính việc Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần khiến nền kinh tế này thất thoát khoảng 1,2 tỷ USD/tuần và dự báo con số này sẽ tiếp tục tăng nếu thời gian còn kéo dài. “Với mức này, trong hai tuần nữa, nền kinh tế Mỹ sẽ thiệt hại nhiều hơn khoản 5,7 tỷ USD mà Tổng thống Donald Trump yêu cầu cho bức tường biên giới với Mexico”, ông Bovino cho hay.

Ông Bovino cũng nhận định, việc chính phủ đóng cửa đã bắt đầu tác động đến mọi khía cạnh đời sống của người dân Mỹ. 380.000 nhân viên liên bang nghỉ việc không lương và 420.000 người trong các cơ quan chính phủ làm việc không lương đang chật vật với các khoản thanh toán. Công ty bất động sản Zillow ước tính những người này nợ 438 triệu USD/tháng tiền thuê nhà và các khoản vay thế chấp khác. Tại Washington, nơi tập trung khoảng 20% số nhân viên liên bang, các nhà hàng đang “giậm chân tại chỗ”, dịch vụ taxi đình trệ cũng như hoạt động giao thông im ắng bất thường. Trong khi đó, hãng Bloomberg ước tính, các nhà thầu của chính phủ hiện mất 200 triệu USD/ngày, dẫn đến doanh thu của những “ông lớn” trong ngành quốc phòng như Boeing, General Dynamics và Leidos sụt giảm./.

Theo Qdnd.vn