Ngày 6/2, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết, có 57.000 khách qua sân bay Nội Bài và hơn 101.000 khách qua sân bay Tân Sơn Nhất, đông nhất trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022. Các hãng hàng không đã phải lên kế hoạch bay đêm, tăng chuyến để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.
Mùng 6 Tết, khách đi máy bay tăng đột biến, hàng không gấp rút bay đêm, tăng chuyến
Mùng 6 Tết, lượng khách cao đột biến
Theo Cảng vụ Hàng không miền Bắc, trong ngày hôm nay (6/2), ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, sân bay Nội Bài dự kiến khai thác khoảng 370 chuyến bay với 57.000 khách. Trong số này có 168 chuyến nội địa đi, 166 chuyến nội địa đến 166 chuyến, 18 chuyến quốc tế đi và 20 chuyến quốc tế đến.
Số lượng chuyến bay và hành khách qua sân bay Nội Bài trong ngày 5-6/2 đều tăng cao so với ngày cao điểm nhất trước Tết. Được biết, trong ngày 29/1 sân bay Nội Bài khai thác gần 400 chuyến với 40.600 khách.
Hành khách đi máy bay qua Nội Bài vào ngày cao điểm trong dịp Tết 2022 tăng gần gấp đôi so với ngày cao điểm Tết Nguyên đán 2021 (383 chuyến với 29.000 khách). Tuy nhiên, số khách này vẫn còn cách xa Tết Nguyên đán 2020 (ngày cao điểm 620 chuyến với 91.000 khách).
Về vấn đề này, ông Tô Tử Hà , giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho hay: Lượng khách qua sân bay này vào dịp Tết tuy đông nhưng vẫn chưa đạt công suất, khả năng đáp ứng của sân bay. Do vậy, hành khách làm thủ tục chuyến bay thuận lợi, không xảy ra tình trạng ùn ứ.
Trực tiếp kiểm tra công tác phục vụ tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài trong sáng nay, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Văn Hảo đánh giá: Khu vực công cộng và phòng chờ không quá đông. Không xảy ra ùn tắc. “Những ngày này, hãng hàng không và đơn vị phục vụ mặt đất đều tăng cường hỗ trợ khách tại quầy làm thủ tục hàng không và trước điểm kiểm tra an ninh soi chiếu, nỗ lực tối đa để không xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ”, ông Hảo nói.
Trong khi đó, thông tin từ Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, ngày 6/2, dự kiến sân bay Tân Sơn Nhất khai thác hơn 670 chuyến bay với hơn 101.000 khách qua sân bay. Đây là lượng khách qua Tân Sơn Nhất cao nhất trong dịp Tết Nguyên đán 2022.
Trong đó có hơn 31.700 khách đi máy bay từ Tân Sơn Nhất và hơn 70.000 khách đến sân bay này (tăng 4.000 khách đến so với ngày 5/2). Như vậy, trung bình mỗi giờ có khoảng 3.500 khách qua Tân Sơn Nhất. Khung giờ ghi nhận lượng khách đông nhất là 16-17 giờ với hơn 4.700 khách. Lượng khách đến tăng cao tại Tân Sơn Nhất kết hợp với việc thiếu taxi đã gây khó khăn cho nhiều hành khách.
Trước đó, ngày 5/2 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã nhiều lần lập biên bản ghi nhận việc các hãng taxi không đủ số lượng xe phục vụ hành khách tại làn D nhà để xe ga quốc nội, đặc biệt khung giờ 2 giờ 30-4 giờ 30 ngày 6/2 không có xe phục vụ.
Gấp rút tăng chuyến, đẩy mạnh bay đêm
Liên quan đến kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các hãng hàng không đang có kế hoạch tăng chuyến từ nay đến ngày 12/1/2022 để đáp ứng nhu cầu tăng cao của nhân dân đi vào phía Nam sau kỳ nghỉ Tết.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đang đề nghị các hãng hàng không tăng chuyến để kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
"Trong sáng nay, các hãng đã lập kế hoạch để tăng hơn 100 chuyến bay từ 6-12/2, chủ yếu chặng Hà Nội - TP. HCM. Do các giờ ban ngày đã rất đông, chúng tôi đang đề nghị các hãng bay khung giờ đêm", lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay.
Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết thêm, đã chủ động xây dựng phương án khai thác đảm bảo đáp ứng tất cả các khung giờ cao điểm nhất. Hiện 102 quầy check-in tại nhà ga T1 và 22 điểm soi chiếu an ninh có khả năng thông qua được 4.000 khách/giờ.
Để đáp ứng tăng trưởng trở lại của đường bay nội địa cùng với việc khôi phục đường bay quốc tế thường lệ chở khách, sân bay Nội Bài đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ theo từng giai đoạn.
Sân bay cũng triển khai kế hoạch tăng cường đảm bảo an ninh cấp độ 1 từ ngày 24/1 đến ngày 11/2 theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam; rà soát năng lực đáp ứng của 2 nhà ga hành khách vào các giai đoạn cao điểm, khung giờ cao điểm.
Cùng đó, phối hợp chặt với các hãng hàng không để nắm bắt đầy đủ, chính xác kế hoạch bay, bố trí vị trí đỗ máy bay; mở tối đa hệ thống máy soi chiếu an ninh, mở lại khai thác sảnh E, linh hoạt điều chỉnh quầy thủ tục, sắp xếp cửa ra máy bay, băng tải hành lý đảm bảo phù hợp với thực tế và nâng cao năng lực phục vụ hành khách.