28/03/2024 lúc 18:29 (GMT+7)
Breaking News

Moody's nâng hạng tín nhiệm đối với 12 ngân hàng Việt Nam

Moody's đã nâng xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn của 12 ngân hàng lên 1 bậc và nâng 1 bậc đối với xếp hạng rủi ro đối tác bằng nội tệ, ngoại tệ và đánh giá rủi ro đối tác với 7 ngân hàng.

Các ngân hàng được cập nhật xếp hạng lần này là: Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank), Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) , Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank ) và Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB).

Trong đó, 8/12 ngân hàng được nâng xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn gồm: Vietcombank, BIDV, OCB, SeABank, TPBank, Agribank, VIB và VietinBank.

7/12 ngân hàng được nâng hạng về rủi ro đối tác bằng nội tệ, ngoại tệ và đánh giá rủi ro đối tác gồm: BIDV, Agribank, VietinBank, ABBank, LienVietPostBank, SHB và MSB.

Cũng trong lần đánh giá này, Moody’s điều chỉnh triển vọng xếp hạng của các ngân hàng Agribank, BIDV, OCB, SeABank, TPBank, VIB, Vietcombank và VietinBank từ Ổn định sang Tích cực. Trong khi đó, triển vọng xếp hạng của ABBank, LienVietPostBank và MSB vẫn Ổn định và triển vọng tín nhiệm của SHB vẫn giữ ở Tích cực.

Theo Moody's, việc nâng xếp hạng tiền gửi và tổ chức phát hành của Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank là khó có thể xảy ra vì các ngân hàng này hiện có cùng mức với xếp hạng chủ quyền Ba2 của Việt Nam.

Việc nâng cấp xếp hạng tiền gửi và tổ chức phát hành của TPBank, OCB, SeABank và VIB cũng khó xảy ra vì yêu cầu nâng cấp nhiều bậc về sức mạnh tín dụng độc lập hoặc đánh giá tín dụng cơ bản.

Xếp hạng tiền gửi và tổ chức phát hành của MSB, ABBank, LienVietPostBank và SHB có thể được nâng hạng nếu sức mạnh tín dụng độc lập được cải thiện dẫn đến việc nâng cấp đánh giá tín dụng cơ bản.

Đại diện của Moody's nhấn mạnh, tổ chức này có thể hạ bậc xếp hạng tiền gửi của Agribank, ABBank, BIDV, LienVietPostBank, MSB, OCB, SeABank, SHB, TPBank, VIB, Vietcombank và VietinBank nếu xếp hạng chủ quyền của Việt Nam bị hạ hoặc nếu cơ quan xếp hạng đánh giá rằng sự hỗ trợ của Chính phủ đối với các ngân hàng suy giảm.

Thanh Bút