11/12/2025 lúc 04:05 (GMT+7)
Breaking News

Máy bay Lion Air nhiều lần sự cố trước khi gặp nạn

VNHN - Ngày 5/11, Uỷ ban An toàn Giao thông Indonesia (NTSC) cho biết, chiếc máy bay Lion Air gặp nạn hôm 29/10 đã phải chịu lực va đập lớn khiến những bộ phận bền nhất cũng bị huỷ hoại.

VNHN - Ngày 5/11, Uỷ ban An toàn Giao thông Indonesia (NTSC) cho biết, chiếc máy bay Lion Air gặp nạn hôm 29/10 đã phải chịu lực va đập lớn khiến những bộ phận bền nhất cũng bị huỷ hoại.

Theo tờ SCMP, thông tin mới nhất được trích xuất từ hộp đen máy bay số hiệu JT610 đến sau khi chính phủ Indonesia mở cuộc điều tra về hoạt động của hãng hàng không Lion Air.

Hộp đen đầu tiên của máy bay JT610 là thiết bị ghi lại dữ liệu bay

Trước đó, quan chức Indonesia cho biết, chiếc Boeing 737 đã lao xuống biển với tốc độ hơn 1.000 km/h khiến những bộ phận cứng nhất của phi cơ bị vỡ nát. Do đó, hộp đen đầu tiên ghi dữ liệu chuyến bay được thợ lặn tìm thấy hôm 1/11 trong tình trạng hư hỏng nặng, buộc các nhà điều tra áp dụng cách đặc biệt để lấy thông tin từ nó. 

BBC dẫn bản ghi lịch sử kỹ thuật của máy bay này cho thấy, máy bay JT610 đã gặp trục trặc với hệ thống hiển thị tốc độ và tọa độ từ chuyến bay tối 28/10. Tuy nhiên, đại diện của Lion Air khẳng định, trục trặc này đã được khắc phục và máy bay vẫn có thể cất cánh vào sáng hôm sau.

Trao đổi với phóng viên, ông Soerjanto Tjahjono, Giám đốc NTSC xác định: “Có 4 chuyến bay đã gặp trục trặc với hệ thống hiển thị tốc độ”. Theo đó, khi có vấn đề, phi công sẽ lưu ý lại để các nhân viên kỹ thuật sửa chữa. Và lúc này máy bay mới đủ điều kiện bay tiếp

Chi tiết này được phát hiện sau khi nhà chức trách trích xuất 69 giờ dữ liệu từ hộp đen ghi thông số chuyến bay JT610 và các chuyến bay trước đấy.

Mảnh vỡ máy bay Lion Air JT610. Ảnh: Reuters

Dựa vào những chứng cứ và tài liệu thu thập, NTSC sẽ tiếp tục điều tra xem lí do gì dẫn đến trục trặc trên và liệu chiếc máy bay có được sửa chữa hay không. Ngoài ra, NTSC không bình luận về mối liên hệ giữa trục trặc và nguyên nhân máy bay rơi.

Liên quan đến vụ máy bay Boeing 737 MAX 8 rơi xuống biển, hãng Lion Air cũng thừa nhận rằng máy bay gặp nạn đã gặp trục trặc trước đó. Phi công đã yêu cầu quay đầu vài phút sau khi cất cánh, càng củng cố nghi vấn máy bay gặp trục trặc kỹ thuật.

Công cuộc tìm kiếm hộp đen thứ 2 lưu trữ đoạn băng ghi âm buồng lái cũng sẽ gặp không ít khó khăn do các mảnh vỡ của Lion Air hầu như không còn nguyên vẹn song đội thợ lặn đã khoanh vùng khu vực cần rà soát nhờ tín hiệu định vị yếu.

Theo một số nguồn tin, máy bay JT610 đã tăng tốc đột ngột rồi đâm thẳng xuống biển chỉ 13 phút sau khi cất cánh ở sân bay Jakarta.

Đến thời điểm hiện tại, lực lượng cứu hộ đã thu thập được 138 túi chứa các mảnh thi thể của nạn nhân vụ JT610. Tuy nhiên, mới chỉ có 14 nạn nhân được xác định danh tính./.