28/04/2024 lúc 15:03 (GMT+7)
Breaking News

Luyện trí năng cho học sinh

Cuốn sách “Luyện trí năng cho học sinh” là tài liệu tham khảo mang tính ứng dụng rất bổ ích cho giáo viên tất cả các cấp và tất cả các bộ môn trong tinh thần đổi mới giáo dục toàn diện, triệt để hiện nay.

Benjamin Bloom (1913-1999) là một nhà tâm lý người Mỹ có đóng góp vào việc phân loại các mục tiêu giáo dục. Bloom được biết đến là người đã mở đường cho những hiểu biết về cách chúng ta học mọi thứ, những gì diễn ra trong trí óc khi chúng ta học và cả những phương pháp mà giáo viên lẫn học sinh đều có thể sử dụng để đạt kết quả tốt hơn.

Vận dụng hệ thống Bloom trong lớp học được sử dụng làm công cụ chính để lập kế hoạch, đặt câu hỏi, tổ chức hoạt động, khu biệt và đánh giá. Đây là một công cụ tuyệt vời. Đa năng, linh hoạt và dễ dàng áp dụng; được thiết lập dựa trên các nguyên tắc giáo dục; và là một cách thúc đẩy tự nhiên để tạo ra thách thức trong bất cứ lớp học nào.

Hầu hết giáo viên đều quen thuộc với Hệ thống Phân loại này; nó được sử dụng khắp nơi làm cơ sở thiết lập khung điểm. Tuy nhiên, mọi người ít chú ý đến những gì nó thực sự có thể làm cho việc thực hành giảng dạy của giáo viên. Hiện vẫn chưa có nhiều tài liệu nghiên cứu về vấn đề này. Những cuốn sách có sẵn có xu hướng tập trung vào lý thuyết đằng sau Hệ thống Phân loại, không tính đến ứng dụng của nó vào trong lớp học.

Cuốn sách “Luyện trí năng cho học sinh” là tài liệu tham khảo mang tính ứng dụng rất bổ ích cho giáo viên tất cả các cấp và tất cả các bộ môn trong tinh thần đổi mới giáo dục toàn diện, triệt để hiện nay.

Tinh thần cốt lõi của cuộc đổi mới giáo dục là: chú trọng luyện phương pháp tự kiến tạo kiến thức (chủ động) cho học sinh chứ không nặng về truyền thụ kiến thức (bị động). Phương pháp tự kiến tạo kiến thức phải dựa trên năng lực tư duy. Các trình độ tư duy căn bản cần rèn luyện cho học sinh đã được nhà tâm lý học Benjamin S. Bloom vạch ra: biết, hiểu, áp dụng, phân tích, tổng hợp, đánh giá.

Cuốn sách đưa ra những gợi ý rất cụ thể và mang tính hệ thống về những kỹ thuật luyện năng lực tư duy (tức trí năng) cho học sinh theo từng trình độ trong mỗi bài học trên lớp. Đặc biệt là hệ thống câu hỏi rất phong phú để kích thích và hướng dẫn học sinh suy nghĩ để tự mình đạt được những mục tiêu của bài học.

----

Cuối năm 2013, Tủ sách Tâm lí học Giáo dục Cánh Buồm chính thức được thành lập, với mục đích mang tới cho bạn đọc bản dịch văn bản gốc những cuốn sách kinh điển của Tâm lí học Giáo dục thế giới từ Thế kỷ XX, tập trung vào những tác giả, tác phẩm có tác động quyết định sự chuyển biến giáo dục sang thời hiện đại. Trong 10 năm qua, 10 cuốn sách trong Tủ sách đã được giới thiệu tới độc giả.

Ngày 18 tháng 11 năm nay, kỷ niệm 10 năm ra đời - Tủ sách Tâm lí học Giáo dục Cánh Buồm trân trọng giới thiệu với quý vị cuốn sách thứ 11: LUYỆN TRÍ NĂNG CHO HỌC SINH - Vận dụng hệ thống Bloom trong lớp học của tác giả Mike Gershon.

Tại Hội thảo, các diễn giả sẽ cùng điểm lại gợi mở, những đóng góp của Tủ sách, và chia sẻ về cuốn sách mới Luyện trí năng cho học sinh – vận dụng hệ thống Bloom trong lớp học.

Ra mắt sách mới

LUYỆN TRÍ NĂNG CHO HỌC SINH

(Vận dụng Hệ thống Bloom trong lớp học)

Thời gian: 9:00 - 11:00 thứ Bảy, ngày 18/11/2023

Địa điểm: Nhà hát Dewey - Trường Dewey Tây Hồ Tây - Khu đô thị Starlake - Xuân Tảo - Bắc Từ Liêm - Hà Nội

Phan Nhàn

...