23/04/2024 lúc 21:43 (GMT+7)
Breaking News

Lực lượng CSGT Tiền Giang: Pháo đài vững chắc vì sự bình yên

Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã từng nói "Công an của ta là Công an nhân dân, vì nhân dân mà phục vụ và dựa vào nhân dân mà làm việc", bởi vậy thời gian qua, lực lượng công an, điển hình là CSGT Tiền Giang đã luôn nêu cao tinh thần tiên phong, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Chính các đồng chí cảnh sát công an là biểu tượng tự hào cho dòng máu anh hùng Việt Nam.

 

Lực lượng CSGT kiểm soát việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động vận tải đường bộ trên tuyến QL1, đoạn qua huyện Châu Thành

Trách nhiệm và tình yêu

Đất nước thống nhất, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, nhất là trong giai đoạn thực hiện sự nghiệp đổi mới của Đảng và Nhà nước, đất nước mở cửa hội nhập và phát triển tình hình TTATGT có nhiều diễn biến phức tạp, tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông tiềm ẩn nhiều nỗi lo; thực trạng đó đặt ra cho lực lượng CSGT những yêu cầu, thách thức mới. Gánh trên vai trách nhiệm nặng nề ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn, cùng tình yêu quê hương đất nước, lực lượng CSGT Tiền Giang bất chấp thời tiết, địa điểm, thời gian... để hoàn thành nhiệm vụ. Quả thật có theo sát các anh mới thấy được tinh thần làm việc nghiêm túc và đầy quả cảm đó đáng quý như thế nào.

Vào những ngày tháng 6 "sáng nắng, chiều mưa", tại các tuyến giao thông trọng điểm trên địa bàn toàn tỉnh như Quốc lộ 1, Quốc lộ 60, Quốc lộ 50...., nhằm chủ động phòng ngừa, kéo giảm tai nạn giao thông, góp phần đảm bảo trật tự, TTATGT, lực lượng CSGT tỉnh Tiền Giang đã quyết liệt triển khai, thực hiện cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm với các chuyên đề trọng tâm về cơi nới thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ và các hành vi vi phạm khác là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông đường bộ. Qua 3 tháng triển khai thực hiện cao điểm, lực lượng CSGT toàn tỉnh Tiền Giang đã tổ chức hơn 4.000 cuộc tuần tra kiểm soát, với trên 13.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia làm nhiệm vụ, qua đó phát hiện và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5.857 trường hợp vi phạm, với số tiền trên 9 tỉ đồng. Trong đó, phát hiện, xử lý 324 trường hợp vi phạm về tải trọng, quá khổ, đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 2 tỷ 4 trăm triệu đồng.

Lực lượng CSGT kiểm tra phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1

Bên cạnh đó, với tinh thần "Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà", lực lượng chức năng còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chấp hành nghiêm các quy định đến từng doanh nghiệp, chủ bến bãi, xưởng cơ khí, sửa chữa ô tô; vận động các doanh nghiệp, cá nhân có phương tiện vận tải vi phạm tự giác tháo, cắt thùng xe trở về đúng với thiết kế đã được phê duyệt. Nhờ đó, nhiều nhà xe đã nâng cao ý thức và chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Cùng với xử lý xe quá tải, CSGT Công an tỉnh Tiền Giang cũng mạnh tay xử lý mạnh các trường hợp vi phạm nồng độ cồn điều khiển phương tiện tham gia giao thông là một trong những biện pháp quan trọng góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề: "Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, nồng độ cồn" được triển khai thực hiện từ ngày 1/3 và kéo dài đến hết năm 2022. Theo đó, lực lượng CSGT bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ, tập trung xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm về nồng độ cồn trên các tuyến đường trọng điểm tại các khu vực có nhiều hàng quán, khu vực thị trấn, thị tứ...

Quy trình dừng xe của CSGT khi xử lý vi phạm

Qua 45 ngày thực hiện, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 500 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Trong đó, có nhiều trường hợp vi phạm vượt mức quy định cao nhất của pháp luật. Điều đó không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân người sử dụng rượu, bia, mà còn là một trong những nguyên nhân làm gia tăng số vụ tai nạn giao thông. Do đó, việc tăng cường công tác tuần tra, xử lý hiện nay rất cần thiết nhằm nâng cao ý thức chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông, góp phần răn đe, phòng ngừa vi phạm, đồng thời góp phần kéo giảm tai nạn giao thông.

Tiếp tục xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

Tại các dip lễ, Tết, các điểm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có nguy cơ ùn tắc giao thông như trên Quốc lộ 1 là đoạn ngã tư Lương Phú, ngã tư Đồng Tâm, ngã ba An Thái Trung, vòng xoay Trung Lương; vòng xoay Thân Cửu Nghĩa dẫn vào cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương; nút giao cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với Quốc lộ 30 và Quốc lộ 60; cầu Rạch Miễu. Do đó, Lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông và các lực lượng khác sẽ được bố trí tại các điểm trên 24/24 giờ, trong suốt những ngày nghỉ lễ nhằm đảm bảo người dân về và đi an toàn.

Trung tá Lê Anh Tuấn, Đội trưởng, phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, nhờ triển khai quyết liệt các giải pháp trên, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm 9,8% số vụ, giảm 24% số người chết so với 2 tháng liền kề.

Trong đó, đối với việc xử lý tình trạng xe quá tải, quá khổ, Lực lượng CSGT sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị kỹ thuật để xử lý cương quyết các trường hợp vi phạm, những trường hợp trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát thì lực lượng CSGT tiếp tục thông báo các lỗi vi phạm đến Công an các địa phương để mời lên xử lý theo quy định pháp luật. Qua đó, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, đặc biệt các doanh nghiệp, đã cam kết không vi phạm, từ đó hạn chế rất nhiều vi phạm về chở quá tải cũng như cơi nới thùng xe.

Về xử lý vi phạm nồng độ cồn, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tập trung lực lượng, huy động thêm các lực lượng khác vào việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng như tuần tra, xử lý vi phạm theo chuyên đề "Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, nồng độ cồn", sử dụng hiệu quả các trang thiết bị. Song song đó, sẽ bố trí lực lượng vào những tuyến đường trọng điểm, thời gian thường vi phạm nồng độ cồn cũng như thời gian thường xảy ra tai nạn giao thông để tập trung đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trong đó xử lý nghiêm người điều khiển xe trên đường vi phạm về nồng độ cồn, quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới.

Lực lượng CSGT kiểm tra phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 1

Trong các "cuộc chiến" đã đi qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức của các thế lực thù địch, bọn phản động phá hoại về mọi mặt. Nhưng mỗi cán bộ chiến sĩ CSGT Công an tỉnh đều tỏ rõ lòng trung thành, sự tận tuỵ, mưu trí dũng cảm đem hết sức mình khắc phục khó khăn gian khổ, tận tuỵ với công việc, chủ động bám đường, bám tuyến, phối hợp với các lực lượng chức năng đập tan âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh trật tự, đảm bảo giao thông thông suốt. 

Trải qua 76 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng CSGT Tiền Giang lại càng tự tin hơn, vững vàng hơn bước vào trận tuyến mới - Trận tuyến chắc chắn sẽ còn cam go và quyết liệt khi đất nước, tỉnh ta đang hội nhập và phát triển đem đến cơ hội nhiều cho sự phát triển về mọi mặt, nhưng đặt ra cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng không hề nhỏ. Nhưng các anh sẽ thành công, bởi các anh, những chiến sỹ CSGT Công an Tiền Giang luôn được Đảng tin yêu, Nhân dân chở che đùm bọc. Đó chính là niềm tin, sức mạnh để lực lượng anh hùng này lập nên những chiến công xuất sắc, vì sự bình yên trên những tuyến đường, dòng sông./.

Trí Đức - Hoàng Châu