28/04/2024 lúc 08:32 (GMT+7)
Breaking News

Long An: Có hai công trình đạt giải thưởng về kiến trúc và quy hoạch

Hai công trình trọng điểm tỉnh Long An vừa đạt giải thưởng về kiến trúc và quy hoạch. Được biết, cả 2 dự án đều do Tập đoàn BIM Group tài trợ hạng mục concept.

Thiết kế Bảo tàng - Thư viện tỉnh Long An lấy cảm hứng truyền thống theo hơi thở đương đại – (Ảnh: Internet)

Hai dự án đạt giải thưởng về kiến trúc và quy hoạch là Quy hoạch Khu Trung tâm Chính trị - Hành chính và Bảo tàng - Thư viện. Hai dự án này nằm trong chuỗi hành động triển khai Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Long An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, mang nhiều ý nghĩa với đời sống xã hội và dân sinh của khu vực.

Cụ thể, ngày 19.7 vừa qua, Dự án Bảo tàng - Thư viện tỉnh Long An đã được vinh danh trong danh sách World Architecture Community Awards lần thứ 44.

Dự án Bảo tàng - Thư viện tỉnh Long An với thiết kế được đánh giá là đầu tư kỹ lưỡng và không khí hấp dẫn, hứa hẹn sẽ là điểm đến mới, một trung tâm văn hóa của khu vực. Dự án này đã phản ánh nghệ thuật thủ công địa phương trong cấu trúc xây dựng, được lấy cảm hứng thiết kế từ nét duyên dáng mộc mạc của những ngôi nhà mái dốc 1 tầng làm bằng ngói và gạch đất sét. Trong đó, hình ảnh mái nhà được khắc họa cẩn thận, là không gian mở để đảm bảo lượng ánh sáng vừa đủ “lọt” vào các khu vực bảo tàng và thư viện. Ở đây, mái nhà được điêu khắc tỉ mỉ, có vai trò kết nối với bảo tàng và thư viện; còn sân trung tâm đóng vai trò là một yếu tố gắn kết thống nhất toàn bộ cấu trúc.

BIM Group đã tài trợ concept (ý tưởng) cho hai dự án trọng điểm có ý nghĩa lớn với đời sống xã hội – dân sinh nơi đây – (Ảnh: Internet)

Trong khuôn viên dự án là một con đường dẫn dắt người xem thông qua chuỗi không gian triển lãm và trải nghiệm cảnh quan tuyệt đẹp và đầy quyến rũ. Khu vườn được trang trí tựa khu vườn lịch sử trưng bày các hiện vật chiến tranh và khảo cổ. Cùng vườn văn hóa có các tác phẩm nghệ thuật với sân chơi tương tác theo nhiều chủ đề văn hóa như trò chơi dân gian, âm nhạc cổ truyền “đờn ca tài tử”; vườn kiến trúc có quần thể công trình kiến trúc như làng truyền thống với đình làng, sân, ao cá, vườn cây ăn trái.

Tại đây còn có hệ thống bài trí với đầy đủ cơ sở vật chất, có thư viện hiện đại với phòng thông tin thư mục, phòng thư viện chuyên ngành, phòng tra cứu sách điện tử, phòng hội thảo... Tất cả tạo nên một không gian học thuật là nơi vừa có thể tập trung nghiên cứu, vừa có thể giao lưu, học hỏi kiến thức...

Tầng 1 của bảo tàng trưng bày các hiện vật theo chủ đề kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ; chủ đề Xây dựng tổ quốc; tầng 2 là văn hóa khảo cổ, đặc trưng thiên nhiên Long An...

Trước đó, Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu Trung tâm Chính trị - Hành chính tỉnh Long An cũng đã đạt Giải Bạc tại Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ 3. Giải này do Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam tổ chức.

Theo đánh giá, đồ án này là một tổng thể hài hòa giữa hiện đại và văn hóa bản địa. Riêng về nét đặc sắc trong văn hóa bản địa, tỉnh đã vận dụng linh hoạt những giá trị riêng như giàu tài nguyên thiên nhiên, có lịch sử kiến trúc, nghệ thuật truyền thống, thủ công mỹ nghệ lâu đời... Cũng như chú trọng vào phần cảnh quan mang đậm nét Long An như quảng trường nhạc nước, vườn thực vật tự nhiên, vườn chuyên đề, công viên quảng trường, lối đi dạo ven sông...

Phối cảnh Khu Trung tâm Chính trị - Hành chính tỉnh Long An – (Ảnh: Internet)

Riêng trong thiết kế Vườn chuyên đề là nơi người dân địa phương có thể tham gia nhiều hoạt động tham quan, thư giãn với những phân khu được thiết kế theo đặc trưng thiên nhiên, văn hóa của Long An như: Vườn rừng ngập nước, Vườn trái cây, Vườn chim điêu khắc, Vườn thời tiết...

Trong 29 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn BIM Group luôn chú trọng vào từng sản phẩm, dịch vụ. Đơn vị luôn nỗ lực dùng tri thức và trí tuệ, góp sức cùng chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp địa phương mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân, góp phần vào chiến lược phát triển bền vững chung của đất nước./.

Hoàng Châu

...