05/05/2024 lúc 04:29 (GMT+7)
Breaking News

Limart- Zero waste Vũng Tàu: Cửa hàng tái sinh rác thải, lan toả lối sống xanh

Lan toả thông điệp tiêu dùng xanh cho người dân bằng những sản phẩm làm từ nguyên liệu tự nhiên và hình thành thói quen hạn chế rác thải nhựa hàng ngày là mục tiêu mà cửa hàng Limart- Zero waste (tại số 27 Lý Tự Trọng, phường 1, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) hướng đến.

Limart – zero waste, một dự án bảo vệ môi trường và tạo thu nhập cho người khuyết tật tại TP.HCM, được thành lập từ năm 2019 và cửa hàng Limart - Zero waste tại số 27 Lý Tự Trọng, phường 1, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là cửa hàng nhượng quyền thương hiệu tỉnh đầu tiên của Limart trên cả nước.

Lâm Thụy Phương giới thiệu sản phẩm xanh của Limart.

Nói về nguyên nhân “bén” duyên với việc kinh doanh này, chị Lâm Thụy Phương, chủ cửa hàng cho biết, tháng 10/2023, một người bạn đang du học ở Đức nhờ tìm kiếm sản phẩm cho dự án kinh doanh về môi trường. Trong đó, bạn đặt ra yêu cầu sản phẩm thuần chay hoặc tái chế, chứa đựng những giá trị sống xanh cho cộng đồng.

Sau một thời gian tìm kiếm trên mạng và biết đến cửa hàng Limart – zero waste, Phương đã liên hệ và đến tận xưởng sản xuất của cửa hàng để tận mắt nhìn thấy quy trình tạo ra những sản phẩm tiêu dùng thuần tự nhiên và thành phần có khả năng hòa tan để bảo vệ nguồn đất, nguồn nước sau khi bị thải ra môi trường. Những sản phẩm của Limart đều đã được cơ quan chức năng kiểm nghiệm và đạt chứng nhận về chất lượng.

Ngoài ra, Limart cũng kiến tạo vòng đời mới cho rác bằng việc tái chế nylon thành những chiếc túi xách thời trang. Và đặc biệt, sự tử tế trong việc trao cơ hội, tạo việc làm cho người khuyết tật, người khiếm thính, khiếm thị qua các sản phẩm thủ công.

“Chính vì ý nghĩa nhân văn ấy mà tôi đã quyết định đặt những chiếc túi đựng máy tính, túi xách, túi đựng đồ trang điểm,..tái chế từ túi nylon cho bạn ở Đức. Bạn của tôi cũng khá bất ngờ khi nhận được những chiếc túi xách được tái chế bằng bao nylon, thứ mà tưởng chừng bỏ đi lại trở thành những sản phẩm rất đẹp mắt và quan trọng là hạn chế rác thải nhựa ra ngoài môi trường”, Phương nói.

 

Những chiếc túi thời trang tạo nên từ sợi nylon tái chế.

Kể từ đó, Phương cũng đặt mua thêm nhiều sản phẩm khác của Limart làm ra như dung dịch rửa tay, rửa chén, nước giặt làm từ các loại dược liệu như bồ kết, bồ hòn, vỏ bưởi, sả,…

“Một thời gian dùng thử sản phẩm tẩy rửa của Limart tôi cảm thấy rất an toàn, không làm da tay khô hay bong tróc. Đặc biệt có hương thơm dịu nhẹ, rất dễ chịu”, Phương cho hay.

Từ những điều đã trải nghiệm và cảm nhận thực tế nên Phương quyết định mở cửa hàng nhượng quyền thương hiệu Limart – zero waste vào đầu tháng 3/2024.

Hiện cửa hàng của Phương có hơn 100 mặt hàng là các sản phẩm thân thiện với môi trường như túi xách được tái chế bằng bao nilon, tre làm bàn chải, ống hút, xà phòng từ bã cà phê…cửa hàng còn có nhiều các sản phẩm dầu gội đầu, dưỡng da, nước rửa chén bát, nước rửa tay không gây ô nhiễm môi trường từ quy trình sản xuất đến quá trình sử dụng.

Các sản phẩm của Limart đều đảm bảo xanh, sạch, được nhiều người tiêu dùng hưởng ứng tích cực.

Đặc biệt, cửa hàng còn kinh doanh theo hình thức refill. Đây là mô hình kinh doanh với phương thức "tái sử dụng – tái nạp đầy" bằng cách người mua mang theo các chai, lọ, hộp… để mua những sản phẩm xanh như dầu gội, nước rửa chén, nước giặt nhằm tái sử dụng, giảm thiểu tối đa sự lãng phí và rác thải chai lọ cũ ra môi trường.

Mô hình refill lan toả lối sống xanh bền vững.

“Tuy cửa hàng mới khai trương được hơn một tháng nhưng đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ người thân, bạn bè và niềm yêu thích từ người dân địa phương cũng như du khách khi đến du lịch thành phố Vũng Tàu. Thời gian tới, cửa hàng sẽ có kế hoạch tổ chức nhiều buổi workshop như làm nến thơm, xà bông,...cũng như phụ kiện thời trang từ vật liệu tái chế. Nguồn lợi nhuận mà cửa hàng muốn thu về hơn cả vẫn là việc hướng mọi người hình thành lối sống xanh bền vững, cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường”, Phương chia sẻ.

Hoàng Trang

...