20/05/2024 lúc 17:38 (GMT+7)
Breaking News

Liên minh Hợp tác xã tỉnh Trà Vinh: “cánh tay nối dài” giúp kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển

Hội nghị sơ kết tình hình phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) 6 tháng đầu năm 2023 và sơ kết giữa nhiệm kỳ 2020 – 2025 vừa được Liên minh Hợp tác xã tỉnh Trà Vinh tổ chức vào sáng ngày 19/7 vừa qua.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Nguyễn Quỳnh Thiện phát biểu trong hội nghị - (Ảnh: Internet)

Hội nghị do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Nguyễn Quỳnh Thiện điều hành và chỉ đạo. Đến tham dự còn có các lãnh đạo tỉnh cùng đại diện các HTX trên địa bàn. Nhân dịp này hội nghị đã bầu bổ sung 6 Ủy viên Ban chấp hành Liên minh HTX, khóa VI, nhiệm kỳ năm 2020-2025; Liên minh HTX tỉnh kết nạp thêm 18 HTX và 2 doanh nghiệp làm thành viên chính thức của Liên minh HTX tỉnh.

Theo như báo cáo, trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã phát triển 51 HTX. Đến nay, toàn tỉnh có 165 HTX hoạt động trên các lĩnh vực: nông nghiệp (120 HTX), phi nông nghiệp (29 HTX) và 16 quỹ tín dụng nhân dân, 1 Liên hiệp HTX; thu hút hơn 28.500 thành viên tham gia. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, có 8 HTX được thành lập mới.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được của lĩnh vực kinh tế hợp tác, HTX và hoạt động của Liên minh HTX tỉnh.

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Trà Vinh Thái Phước Lộc trao quyết định kết nạp cho các thành viên – (Ảnh: Internet)

Có thể đánh giá, thời gian qua KTTT, HTX tỉnh đã có những bước phát triển nhất định. Song, trong hành trình phát triển đó các đơn vị cũng đã gặp không ít khó khăn, thách thức, đặc biệt là vấn đề về nguồn lực. Do đó đại diện các HTX cũng mong mỏi sẽ được tiếp cận các chính sách nhanh, kịp thời và thuận lợi; quan tâm bố trí quỹ đất để HTX mở rộng sản xuất trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện cũng mong mỏi các sở ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục bám sát, tuyên truyền Luật HTX cùng với các chính sách hỗ trợ HTX; đồng thời nhân rộng các mô hình HTX hiệu quả đến nhân dân trên địa bàn tỉnh, từng bước vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia vào mô hình HTX. Cũng như sẽ chú trọng vào việc tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và thành viên HTX.

Đồng thời đề cao vai trò của việc chuyển đổi số, xây dựng nhãn hiệu, truy suất nguồn gốc sản phẩm, xây dựng sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP...; tổ chức cho các HTX tham gia các hội chợ, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Đây sẽ là cầu nối giúp các HTX liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp kết nối thị trường, tiêu thụ sản phẩm, góp phần thúc đẩy phát triển KTTT, HTX phát triển./.

Hoàng Châu