27/04/2024 lúc 08:08 (GMT+7)
Breaking News

Liên hợp quốc thúc đẩy hợp tác quốc tế về giáo dục chất lượng và bền vững

Hai sự kiện quốc tế lớn về giáo dục do Thụy Sỹ đăng cai diễn ra từ ngày 15-17/2 tại Geneva đã quy tụ những tiếng nói và quan điểm đa dạng, bao gồm đại diện của chính phủ, giới nghiên cứu, thanh niên, khu vực tư nhân và tài chính, các tổ chức phi chính phủ…

Hội nghị tài trợ cho Quỹ Giáo dục không thể chờ đợi (ECW) của Liên hợp quốc (Nguồn: Bộ Hợp tác và phát triển kinh tế CHLB Đức)

Tại 2 hội nghị, nhìn chung các đại biểu đều nhận định giáo dục và đào tạo cơ bản đóng vai trò quan trọng trong phát triển bền vững. Thế nhưng các hệ thống giáo dục trên khắp thế giới hiện nay đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm tình trạng trẻ em không đạt được trình độ cơ bản về đọc và làm toán khi hàng loạt trường học bị đóng cửa, trẻ em không thể đến trường và nhiều người trẻ phải từ bỏ các chương trình đào tạo. Ngoài ra, theo thống kê, hiện có tới 222 triệu trẻ em trên toàn thế giới đang bị ảnh hưởng bởi các cuộc xung đột, tác động của biến đổi khí hậu, tình trạng di cư và các cuộc khủng hoảng kéo dài khác.

Vì vậy, tại Diễn đàn hợp tác quốc tế “Giáo dục cho tương lai” diễn ra trong 2 ngày 15-16/2, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý tưởng và giải pháp sáng tạo nhằm cung cấp khả năng tiếp cận giáo dục của trẻ em trên toàn thế giới. Diễn đàn đề ra 2 trọng tâm. Thứ nhất là tạo động lực cho các hệ thống giáo dục mới, giáo dục chất lượng cao và hiệu quả. Thứ hai là tìm kiếm các giải pháp để giúp các hệ thống giáo dục trở nên linh hoạt hơn và ứng phó tốt hơn với những thách thức trong tương lai cũng như các tác động của biến đổi khí hậu. Diễn đàn đã giới thiệu nền tảng học tập trực tuyến miễn phí của LHQ về biến đổi khí hậu tại địa chỉ https://www.uncclearn.org. Ngoài ra, trong khuôn khổ Sáng kiến Thanh niên với các giải pháp, diễn đàn cũng đã cung cấp sân chơi cho những người trẻ tuổi trình bày các ý tưởng và cách tiếp cận của họ về lĩnh vực giáo dục.

Trong khi đó, tại Hội nghị tài trợ cho Quỹ Giáo dục không thể chờ đợi (ECW) của LHQ diễn ra trong 2 ngày 16-17/2 do Thụy Sĩ và Quỹ ECW đồng tổ chức, với các đồng chủ trì là Đức, Nauy, Nigeria và Nam Sudan, các đại biểu đã hướng đến mục tiêu giải quyết vấn đề giáo dục trong những trường hợp khẩn cấp, khủng hoảng kéo dài hoặc thiếu kinh phí cho giáo dục. Kết thúc hội nghị, 17 quốc gia và đối tác tư nhân đã cam kết tài trợ tổng cộng 826 triệu USD cho Quỹ ECW, bao gồm 5 khoản đóng góp từ các nhà tài trợ mới là Liên minh doanh nghiệp toàn cầu, Italy, Tây Ban Nha, Qatar và Zürcher Kantonalbank. Số tiền này chiếm hơn một nửa trong số 1,5 tỷ USD mà Quỹ ECW cần để có thể hỗ trợ giáo dục cho 20 triệu trẻ em và thanh thiếu niên trên toàn thế giới khi triển khai Kế hoạch chiến lược mới cho giai đoạn 2023-2026 sau khoảng hơn một tháng nữa. Ngoài số tiền cam kết nói trên, hiện Đức, Anh và Canada vẫn là 3 nhà tài trợ lớn nhất cho Quỹ ECW.

Giám đốc điều hành của Quỹ ECW Yasmine Sherif cho biết với những khoản đóng góp trên, quỹ có thể cung cấp giáo dục chất lượng cho khoảng 10 triệu trẻ em đang bị ảnh hưởng bởi các cuộc khủng hoảng nhẳm đảm bảo các quyền phổ quát, bình đẳng và cơ hội cho tất cả các trẻ em trên toàn cầu. Đặc phái viên của LHQ về giáo dục toàn cầu, đồng thời là Chủ tịch Nhóm chỉ đạo cấp cao của Quỹ ECW, ông Gordon Brown nhấn mạnh thế giới cần đoàn kết trong nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt là việc đảm bảo mọi trẻ em đều được đến trường và phát huy hết tiềm năng của mình. Theo ông Gordon Brown, đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư cho hòa bình, đầu tư cho các thế hệ mai sau để đẩy lùi bất ổn và đảm bảo an ninh kinh tế kể cả ở nơi khó khăn.

Hiện Quỹ ECW đang hoạt động ở 31 quốc gia và đã hỗ trợ khoảng 6,9 triệu trẻ em và thanh niên./.

... Theo TTXVN