24/04/2024 lúc 03:09 (GMT+7)
Breaking News

Lễ hội Quế Văn Yên - Độc đáo, đặc sắc và phát huy giá trị văn hóa người Dao đỏ

Lễ hội Quế Văn Yên (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) là hoạt động được tổ chức thường niên nhằm mục tiêu đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm Quế Văn Yên đến với bạn bè khắp mọi miền của tổ quốc. Đồng thời bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa độc đáo của người Dao đỏ gắn với cây quế để phục vụ phát triển du lịch. Đây là một lễ hội độc đáo, đặc sắc và riêng có của huyện Văn Yên nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung.

Công tác chuẩn bị cho lễ hội Quế lần thứ III

Lễ hội Quế Văn Yên lần thứ IV/2022 sẽ diễn ra vào tháng 10 có các hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể thao, triển lãm ảnh và tái hiện một số nghi lễ văn hóa truyền thống của người Dao...Trước đó, Lễ hội Quế Văn Yên tổ chức lần thứ III năm 2019, sau đó bị trì hoãn 2 năm vì dịch COVID-19. Trở lại năm nay, lễ hội Quế Văn Yên 2022 nằm trong kế hoạch phục hồi, thu hút khách du lịch bởi các sự kiện, lễ hội văn hóa sau đại dịch.

Năm nay, lễ hội Quế được tổ chức tại Trung tâm huyện Văn Yên với chủ đề "Quế Văn Yên - Thương hiệu vươn xa”. Sự kiện diễn ra trong 5 ngày với 5 hoạt động chính như: Chương trình Liên hoan dân vũ với chủ đề: “Lung linh sắc màu Văn Yên”, Hội thảo khoa học nâng cao giá trị và thương hiệu Quế Văn Yên, Dâng hương tại Đình Tháp Cái, Viễn Sơn - Thờ ông Tổ trồng Quế; Khai mạc Lễ hội Quế; Hội chợ triển lãm các sản phẩm, máy móc, nông cụ trồng, chế biến các sản phẩm Quế; các sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương; Hội chợ thương mại hàng Việt Nam; Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao bao gồm cuộc thi “Duyên dáng thiếu nữ vùng Quế”, Hội thi chế biến các sản phẩm Quế, Triển lãm ảnh về Quế, về đất và hội chợ triển lãm các sản phẩm, các máy móc, công cụ trồng, chế biến các sản phẩm Quế; các sản phẩm đặc sản của địa phương; hội chợ thương mại hàng Việt Nam. Người Văn Yên tái hiện một số nghi lễ văn hóa truyền thống của người Dao và các môn thi đấu thể thao truyền thống.

Lễ cấp sắc cỉa đồng bào Dao

Điểm nhấn của Lễ hội Quế Văn Yên trong đêm khai mạc là chương trình văn nghệ đặc sắc, tái hiện lại vùng đất, con người Văn Yên từ thủa lập đất, đánh đuổi giặc ngoại xâm bảo vệ bình yên cho quê hương; Sự xuất hiện của cây quế gắn với những tịch chuyện linh thiêng, huyền bí gắn liền với bản sắc của đồng bào các dân tộc, đặc biệt là đồng bào Dao; Sự gắn bó giữa cây quế với mảnh đất và con người nơi đây.

Nằm trong khuân khổ của lễ hội, hoạt động dâng hương tại Đình Tháp Cái, Viễn Sơn - Thờ ông Tổ trồng Quế sẽ diễn ra nhằm tôn vinh những giá trị lịch sử, giúp người dân địa phương cũng như du khách hiểu thêm về quá trình khai khẩn, lập làng bản cũng như sự có mặt và phát triển của cây quế nơi đây. Đồng thời thỏa sức tìm hiểu nét đặc sắc trong các giá trị văn hóa truyền thống của người Dao đỏ bản địa từ Lễ Cấp sắc 12 đèn, chữ viết, hát Páo dung đến múa Rùa, múa Gông… 

Hội thi Duyên dáng thiếu nữ vùng Quế

Nằm trong khuân khổ lễ hội Quế huyện Văn Yên lần thứ IV năm 2022, Văn Yên sẽ diễn ra hội chợ triển lãm các sản phẩm, các máy móc, công cụ trồng, chế biến các sản phẩm Quế; các sản phẩm đặc sản của địa phương; hội chợ thương mại hàng Việt Nam với quy mô 30 gian hàng, triển lãm những thành tựu đạt được như: Xây dựng mô hình mô phỏng lịch sử hình thành và các chặng đường phát triển, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của huyện qua từng thời kỳ gắn với sự phát triển của cây Quế, các hình ảnh, tư liệu về quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến Quế; tư vấn về trồng, chăm sóc, thu hoạch Quế; triển lãm thương hiệu Quế Văn Yên, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ từ Quế, trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ được làm từ cây Quế. Thông các gian hàng triển lãm sản phẩm Quế tại lễ hội Quế lần này để tiếp tục quảng bá hình ảnh, sản phẩm quế Văn Yên đến với bạn bè trong và ngoài nước. Tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước, quốc tế có cơ hội để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về trồng, chế biến, tiêu thụ sản phẩm Quế, thúc đẩy liên kết, từng bước nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm Quế của huyện; Đồng thời giới thiệu, mua bán các sản phẩm chủ yếu, có chất lượng được sản xuất từ các địa phương trong huyện nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng, các sản phẩm, ẩm thực đặc trưng của huyện. Đặc biệt, sẽ hướng đến các sản phẩm thủ công, sử dụng các nguyên vật liệu có sẵn tại địa phương như vầu, tre, nứa, diễn, mây... thiết kế các vật dụng như rổ, quang gánh, giá treo, bày bán hàng hóa của địa phương.

Các gian hàng giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ Quế

Sau 3 lần tổ chức lễ hội Quế, ấn tượng, sôi nổi và hấp dẫn nhất vẫn là cuộc thi “Duyên dáng thiếu nữ vùng Quế. Lễ hội lần này cũng vậy, Hội thi "Duyên dáng thiếu nữ vùng quế” sẽ được tổ chức vào đêm bế mạc. Nét đặc biệt thu hút là cùng với tà áo dài truyền thống duyên dáng, các thiếu nữ vùng quế còn uyển chuyển trong những bộ trang phục dân tộc rực rỡ, mang đậm nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trong huyện. Cuộc thi này nhằm tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam nói chung, phụ nữ các dân tộc huyện Văn Yên nói riêng gắn với văn hóa lâu đời cũng như đời sống thường nhật gắn với cây quế của người Văn Yên; đồng thời góp phần xây dựng con người Yên Bái "tự tôn, tự trọng, tự hào, nhân ái, nghĩa tình, thân thiện, đoàn kết, cần cù, sáng tạo".

Triển lãm ảnh nghệ thuật về Quế Văn Yên

Theo chủ đề "Quế Văn Yên - Thương hiệu vươn xa”, các hoạt động lễ hội Quế năm nay tiếp tục khai thác các giá trị văn hóa dân tộc để du khách được trải nghiệm, cảm nhận và hòa mình vào không gian lễ hội. Lễ hội quế Văn Yên được xác định là dịp để địa phương đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, sản phẩm đặc sản quế đến bạn bè trong và ngoài nước; tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước, quốc tế có cơ hội để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về trồng, chế biến, tiêu thụ sản phẩm quế, thúc đẩy liên doanh, liên kết sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường, từng bước nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm quế; thu hút các nhà đầu tư chế biến sản phẩm quế tinh, tăng thu nhập cho người dân trồng quế.

Đến thời điểm này, Ban tổ chức và các Tiểu ban phục vụ lễ hội Quế đã xây dựng Kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các thành viên và dự toán kinh phí để triển khai thực hiện, chuẩn bị tốt cho lễ hội Quế diễn ra thật hấp dẫn với nhiều hoạt động phong phú, mang đậm đà bản sắc dân tộc, tạo được dấu ấn riêng và quảng bá rộng rãi hình ảnh, sản phẩm quế Văn Yên đến với bạn bè trong và ngoài nước.

Đoàn Tuấn - Thu Nhài