19/04/2024 lúc 17:20 (GMT+7)
Breaking News

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 diễn ra thành công tốt đẹp

Tối ngày 14/3 tại quảng trường 10/3, thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk đã diễn ra chương trình bế mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”. Lễ hội cà phê thành công tốt đẹp với trên 128.000 người tham dự lễ hội.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: PGS.TS Vũ Hải Quân, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia Thành Phố Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các vị đại sứ, tổng lãnh sự các nước, tổ chức quốc tế, nhà tài trợ, doanh nghiệp.

Đại biểu tham dự buổi lễ.

Về phía tỉnh Đắk Lắk có các đồng chí: Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo lễ hội; Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo lễ hội; Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo lễ hội; Y Biêr Niê, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo lễ hội; Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức lễ hội; H Yim Kđoh, Phó Chủ tịch; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành cùng đông đảo người dân trong tỉnh cũng như du khách trong, ngoài nước tới tham dự lễ hội.

Sau 5 ngày diễn ra lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023, cùng với 18 hoạt động chính và một số chương trình hưởng ứng của các địa phương, lễ hội đã diễn ra thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc đối với đại biểu, người dân và du khách khi tham gia chuỗi sự kiện. Bên cạnh đó lễ hội nhằm tôn vinh người trồng cà-phê, đồng thời mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống Tây Nguyên và truyền tải được khát vọng, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk, với mong muốn xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên theo tinh thần Kết luận số 67-KL/TW ngày 16/12/2019 và Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 6/10/2022 của Bộ Chính trị.

Ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức lễ hội phát biểu bế mạc lễ hội.

Phát biểu bế mạc, ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức lễ hội chia sẻ, “Buôn Ma Thuột, thành phố cà phê - Nơi khởi nguồn sáng tạo” khép lại một kỳ Lễ hội ấn tượng, an toàn, thành công và cũng là lời cảm ơn sâu sắc của lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Lễ hội tới sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự hỗ trợ giúp đỡ của các Ban, Bộ, ngành Trung ương; sự hợp tác tích cực của các tỉnh, thành trong và ngoài nước; sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh; sự tham gia trách nhiệm của các sở, ngành, các huyện, thị xã và thành phố; sự tuyên truyền, quảng bá hiệu quả của các cơ quan thông tấn, báo chí; sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình, ấn tượng của các nghệ sĩ đến từ các tỉnh, thành trong và ngoài nước; các nghệ nhân, nghệ sĩ, Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk.

Đông đảo người dân trong tỉnh cũng như du khách trong, ngoài nước tới tham dự lễ bế mạc.

Lễ hội lần thứ 8 với Chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến cà phê thế giới” đã truyền tải được 5 thông điệp: Kế thừa, Điểm đến, Hội nhập, sự lan toả và tính quốc tế với khát vọng nâng tầm vị thế của cà phê Buôn Ma Thuột, giới thiệu văn hoá cà phê Buôn Ma Thuột đến bạn bè quốc tế. Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê thu hút sự tham gia của 162 đơn vị với hơn 400 gian hàng, trong đó có 32 gian hàng của 06 doanh nghiệp nước ngoài với 128.000 lượt khách (bình quân 32.000 lượt khách/ngày) tham quan hội chợ. Ông Nguyễn Tuấn Hà cho biết thêm.

Tiết mục văn nghệ trong buổi lễ bế mạc.

Trong khuôn khổ lễ hội còn diễn ra các hoạt động Hội nghị kết nối giao thương quốc tế đã thu hút 464 đại biểu tham dự, trong đó, có 63 doanh nghiệp xuất nhập khẩu cà phê trong nước và nước ngoài với nhiều tham luận về tiềm năng xuất khẩu cà phê của Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng; Hội thảo phát triển cà phê chất lượng cao với chủ đề Xây dựng chuỗi ngành hàng cà phê Việt Nam chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Nhiều hoạt động quảng bá, tôn vinh như: Lễ hội đường phố với sự tham gia của 1.400 nghệ sỹ, diễn viên, học sinh, các hoa hậu, người mẫu; Cuộc thi pha chế cà phê đặc sản Việt Nam là nơi hội tụ những người yêu thích, nhiệt tình, tâm huyết với cà phê chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm; Ngày hội cà phê miễn phí được người dân và doanh nghiệp hưởng ứng nhiệt tình với hơn 400 quán cà phê đăng ký phục vụ miễn phí, Hội thi chế tác các sản phẩm mỹ nghệ từ cây cà phê thu hút được 6.639 du khách trong và ngoài nước; Triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề “Văn hóa cà phê Việt Nam” và “Lịch sử cà phê thế giới” đã trưng bày 76 tác phẩm đẹp nhất, ấn tượng nhất về cà phê và giúp mọi người hiểu hơn về lịch sử phát triển của cà phê, được lựa chọn từ 1117 tác phẩm dự thi. Các hoạt động: Hội thi Nhà nông đua tài với Chủ đề Canh tác cà phê thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu với sự tham gia của 8 tỉnh, thành phố chứng tỏ được sự lan tỏa của Lễ hội đến vời các tỉnh bạn, Đua thuyền độc mộc trên Hồ Lắk, Hội Voi Buôn Đôn, Trình diễn vở ca kịch “Khát vọng Dam Săn”, Lễ hội ánh sáng, các tour du lịch trải nghiệm, Triển lãm trưng bày - Hội thi Sinh vật cảnh... vừa mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống, vừa đậm tính hiện đại, đem lại sự phong phú, đa dạng của Lễ hội, xứng tầm là Lễ hội quốc gia.

Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk trao bằng khen cho những cá nhân, tập thể có đóng góp lớn cho sự thành công của lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023.

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm nay thành công tốt đẹp là nhờ vào sự chuẩn bị chu đáo thông qua sự điều hành của các tiểu ban như: Tiểu ban nội dung, truyền thông, an ninh trật tự, lễ tân hậu cần. Các hoạt động chính của Lễ hội với nhiều nội dung hấp dẫn, sáng tạo đã để lại cho công chúng những ấn tượng đẹp.

Thành công của Lễ hội  cà phê Buôn Ma Thuột  lần thứ 8 năm 2023 là nguồn lực, sự đông viên mạnh mẽ nhằm tiếp tục tôn vinh cà phê Việt Nam, đặc biệt là thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột trên trường quốc tế. Quảng bá cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản với khát vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới, thành phố cà phê của thế giới. Không chỉ với cà phê, lễ hội còn mong muốn lan toả giới thiệu và định hướng và xây dựng đường đi đúng đắn cho những sản phẩm, cây ăn trái khác trên địa bàn tỉnh cũng đang có thế mạnh để phát triển cũng như hướng tới vươn tầm thế giới. Bên cạnh đó cũng lễ hội cũng muốn giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh để xúc tiến đầu tư, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và cơ hội để tăng cường tình đoàn kết hữu nghị và hợp tác giữa tỉnh Đắk Lắk với các địa phương, các nước và các tổ chức quốc tế.

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 khép lại với chương trình nghệ thuật đặc sắc với sự tham gia biểu diễn của nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng trong nước và tỉnh Đắk Lắk.

Hình ảnh ghi nhận:

Đình Tiến - Võ Hà