04/05/2024 lúc 10:33 (GMT+7)
Breaking News

Lễ dâng hương tưởng niệm và Tri ân thân nhân các liệt sỹ TNXP Đại đội 915

VNHN - Nằm trong chuỗi hoạt động tri ân các Thanh niên xung phong (TNXP) Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, ngày 11/12/2018, tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thái Nguyên tổ chức chương trình trao tặng sổ tiết kiệm cho các cựu TNXP và thân nhân các liệt sỹ TNXP. 

VNHN - Nằm trong chuỗi hoạt động tri ân các Thanh niên xung phong (TNXP) Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, ngày 11/12/2018, tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thái Nguyên tổ chức chương trình trao tặng sổ tiết kiệm cho các cựu TNXP và thân nhân các liệt sỹ TNXP. 

Đến dự chương trình có các đồng chí lãnh đạo, đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh và TP Thái Nguyên, đại diện Uỷ ban Mặt trận tổ quốc tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thái Nguyên, các ngân hàng thương mại, các cựu TNXP và thân nhân các liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái đã đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm 60 liệt sĩ tại Di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm lưu niệm các TNXP 915 nằm trên địa bàn phường Gia Sàng (TP Thái Nguyên).

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Khu di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915 hy sinh tại Ga Lưu Xá (tháng 12/1972), phường Gia Sàng (TP Thái Nguyên) là một trong những chứng tích hào hùng về chủ nghĩa Anh hùng cách mạng trong đấu tranh giành độc lập của dân tộc. Tại đây, đêm 24/12/1972, 60 TNXP đã hy sinh trong cuộc tập kích bằng không quân của đế quốc Mỹ xâm lược. 

Các TNXP đã ngã xuống khi đang làm nhiệm vụ giải tỏa hàng hoá chi viện cho chiến trường miền Nam. Để ghi nhận công lao to lớn của các các TNXP Đại đội 915, năm 2008, khu di tích được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh. 

Toàn cảnh buổi lễ tri ân các cựu TNXP và thân nhân các liệt sĩ TNXP Đại đội 915

Năm 2009, Đại đội 915 được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân – đơn vị có thành tích đặc biệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và Khu di tích được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia. 

Với ý nghĩa là nơi tham quan, chiêm bái, tưởng nhớ các liệt sỹ TNXP, góp phần quan trọng trong việc giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ, năm 2010 UBND tỉnh Thái Nguyên đã phê duyệt Dự án Tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử địa điểm lưu niệm các Thanh niên xung phong Đại đội 915 hy sinh tại Ga Lưu Xá, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên.

Các đoàn đại biểu đến thăm quan không gian trưng bày tài liệu hiện vật về TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái

Dự án có tổng diện tích 4,75ha, gồm 14 hạng mục, với tổng mức đầu tư trên 46 tỷ đồng, trong đó trên 35 tỷ đồng do các doanh nghiệp, cá nhân tài trợ ủng hộ. Tính đến thời điểm hiện tại các hạng mục thuộc dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện, chuẩn bị cho việc đưa vào sử dụng, các hạng mục chính cơ bản đã hoàn tất. 

Riêng khu vực Nhà tưởng niệm – trái tim của công trình đã hoàn thành, sẵn sàng đón các đoàn đến dâng hương. Các hạng mục còn lại như: Nhà đón tiếp, Cổng tam quan, sân vườn, nghi môn… tuyến đường TNXP, hạ tầng kỹ thuật khu dân cư gắn liền với Di tích cũng đang gấp rút thi công ở cả ba ca.

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 dự án sẽ hoàn thành trước ngày 15/12 và chương trình dâng hương, công bố đưa vào sử dụng công trình được tổ chức vào ngày 21/12/2018.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ trao tặng sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 10 triệu đồng cho các TNXP và thân nhân liệt sĩ TNXP

Tại buổi lễ, các đại biểu đã kính cẩn đặt vòng hoa và thắp hương tưởng nhớ, dành một phút mặc niệm tri ân công lao to lớn của cán bộ, đội viên Đại đội 915 đã anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ, sự hy sinh lớn lao này đã viết thêm một huyền thoại về TNXP.

Nhân dịp này, Ngân hàng Nhà nước tỉnh và một số ngân hàng thương mại trên địa bàn đã trao tặng 70 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá 10 triệu đồng) cho cựu TNXP 915 và thân nhân gia đình liệt sĩ TNXP Đại đội 915. 

Mỗi cuốn sổ tiết kiệm được trao tặng thể hiện sự biết ơn, là tình cảm của các cán bộ, viên chức, người lao động đang làm việc tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thái Nguyên và các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đối với sự hy sinh tuổi trẻ, hy sinh xương máu cho độc lập, tự do của Tổ quốc của các TNXP. Đồng thời thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” tốt đẹp của dân tộc ta, giúp các cựu TNXP và thân nhân các liệt sỹ TNXP vơi đi những khó khăn trong cuộc sống.

Chương trình là 1 trong chuỗi các hoạt động ý nghĩa thiết thực tri ân các TNXP Đại đội 915, đồng thời là dịp để các thế hệ trẻ hôm nay viết tiếp và thắp sáng truyền thống anh hùng của dân tộc, tiếp tục tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, thực hiện những việc làm thiết thực, góp phần vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước./.