25/04/2024 lúc 13:17 (GMT+7)
Breaking News

Lào Cai: Tổng kết cuộc thi “Sáng kiến trường học an toàn, hạnh phúc” năm 2022

Là một trong chuỗi các hoạt động lớn của ngành GD&ĐT chào mừng kỷ niệm 31 năm Ngày tái lập tỉnh Lào Cai và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, cuộc thi “Sáng kiến trường học an toàn, hạnh phúc” năm 2022 lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi toàn tỉnh đã thu hút được sự quan tâm, ủng hộ và hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, nhà giáo trong toàn tỉnh.

z3955324391237_554b599e2097cc77e593ecdcb11363e8

Quang cảnh buổi tổng kết.

Chủ trương xây dựng “Trường học an toàn, hạnh phúc” được xác định là chủ đề năm học 2022-2023 của ngành GD&ĐT Lào Cai, ở đó con người là nhân tố trung tâm, được đặc biệt coi trọng; ở đó, các giá trị, thái độ và hành vi tích cực, các ý tưởng sáng tạo, những việc làm truyền cảm hứng dù nhỏ nhất đều được trân trọng và tôn vinh. Xây dựng bầu không khí tâm lý tích cực trong nhà trường, khuyến khích văn hóa làm việc nhóm, tranh luận và phản biện, phát huy tính dân chủ, khuyến khích mọi sáng tạo để tạo nên sức mạnh về một tập thể đoàn kết. 

z3955324400724_ee952f0e92d2beea4a6a557bc261c91c

Một trong các tác phẩm tham dự cuộc thi.

Qua một tháng phát động có 146 cơ sở giáo dục, đào tạo tham dự với 146 tác phẩm dự thi, đã lan tỏa ý tưởng, những giải pháp, những cảm xúc để xây dựng trường học hạnh phúc ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn với những tình cảm, những tâm huyết về xây dựng “ Ngôi trường an toàn, hạnh phúc” từ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục toàn tỉnh; những bài viết đặc sắc và ý nghĩa với bao yêu thương gửi trao cho ngôi trường yêu quý nơi các thầy cô công tác và gắn bó, nơi tràn ngập tình yêu thương, cội nguồn của hạnh phúc. Các thầy cô gắn kết xây dựng trường học hạnh phúc với nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục theo tinh thần đổi mới của NQ 29.

Điểm nổi bật của tất cả các tác phẩm dự thi lần này là phản ánh chân thực nhất những tình cảm, những yêu thương, hạnh phúc trọn vẹn khi được cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục, cho thế giới trẻ thơ của các thầy, cô giáo; đó là quãng thời gian không thể phai mờ trong ký ức của những ngày tháng sôi nổi, tâm huyết và khát vọng cống hiến cho sự phát triển của giáo dục vùng cao.

Nội dung trong các clip dự thi đã ghi lại những câu chuyện, những kỷ niệm, những cảm xúc rất đời thường nhưng ở đó ẩn chứa bao yêu thương cháy bỏng khiến người xem dâng trào cảm xúc; cảm nhận chân thực nhất sự nhiệt huyết, tài năng, giỏi về chuyên môn, thầm lặng cống hiến và có một tinh thần vượt khó để gắn bó với nghề của các thầy cô nơi ngôi trường vùng cao xa xôi. Tất cả những điều đó được thể hiện đầy đủ, rõ ràng và sắc nét trong từng khoảnh khắc, từng hình ảnh rất đời thường nhưng chân thật và vô cùng sinh động. Ở đó, không tìm thấy sự nhọc nhằn, vất vả của sự nghiệp trồng người nơi vùng cao, biên giới; chỉ thấy những nụ cười, những niềm đam mê; mỗi trường được hiện lên với một mầu sắc riêng vốn có, đầy ắp yêu thương, ngập tràn hạnh phúc.

z3955324414705_80c8b4ffcd8fb4a72ac6becea2440dcc

z3955324436185_0701b179a631a005efa0528d46933dd6

Ban tổ chức trao các giải tập thể và đồng đội cho các bài dự thi chất lượng và ấn tượng nhất.

Tại buổi tổng kết, giải đồng đội đoạt giải nhất, nhì, ba lần lượt được trao cho Phòng GD&ĐT huyện Bắc Hà, Phòng GD&ĐT thị xã Sa Pa, Phòng GD&ĐT huyện Bảo Yên; ban tổ chức cũng trao 20 giải nhất, 30 giải nhì và 42 giải ba cho các tập thể có bài dự thi chất lượng và ấn tượng nhất. Có thể khẳng định rằng: Cuộc thi “Sáng kiến trường học an toàn, hạnh phúc” năm 2022 đã thành công tốt đẹp. Các nhà trường đã dành sự quan tâm đặc biệt tới cuộc thi; nội dung dự thi bám sát vào chủ trương xây dựng trường học an toàn, hạnh phúc của Bộ GD&ĐT, Kế hoạch của UBND tỉnh về xây dựng trường học an toàn gắn với chủ đề năm học. Nhận thức, tư duy của nhà trường, phụ huynh và học sinh về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, hạnh phúc được nâng lên, tạo nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều sáng kiến được đầu tư về chất lượng, hình ảnh, âm thanh và nội dung minh chứng. Cán bộ, giáo viên và các em học sinh đã tự hào vì được làm việc, học tập trong một môi trường thân thiện, ấm áp tình yêu thương. Thầy, Cô hạnh phúc sẽ thay đổi cả thế giới: Từ thầy cô giáo hạnh phúc - làm cho trẻ đến trường hạnh phúc. Trẻ hạnh phúc - sẽ là niềm hạnh phúc lớn lao của phụ huynh; tạo ra hiệu ứng lan tỏa thành Cộng đồng hạnh phúc, Xã hội hạnh phúc. Đó chính là cốt lõi để xây dựng trường học hạnh phúc mà thông điệp từ các clip dự thi đem đến.

Cuộc thi năm nay khép lại với những sáng kiến xuất sắc nhất được trao giải cùng với những trăn trở, băn khoăn, kinh nghiệm được rút ra sẽ bắt đầu cho cuộc thi lần thứ hai mở ra. Cuộc thi đã lan tỏa mạnh mẽ đến toàn thể các thầy cô, đến tất cả các em học sinh, các bậc phụ huynh, đến các cơ sở giáo dục trong tỉnh, để từ đó cũng nỗ lực đưa 612 trường học trong toàn tỉnh đều là “Trường học an toàn, hạnh phúc”./. 

Cơ quan Tây Bắc