29/03/2024 lúc 21:00 (GMT+7)
Breaking News

Lào Cai: Đột phá ngành du lịch

Với nguồn tài nguyên đa dạng về thiên nhiên mang những nét đẹp tự nhiên cùng với bản sắc văn hóa dân tộc đa dạng nhiều tiềm năng khai thác, vì vậy Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI giai đoạn 2020 - 2025 đã xác định “gắn phát triển văn hóa với phát triển du lịch”, “phát triển mạnh dịch vụ, du lịch bảo đảm là ngành kinh tế đột phá".

Với nguồn tài nguyên đa dạng về thiên nhiên mang những nét đẹp tự nhiên cùng với bản sắc văn hóa dân tộc đa dạng nhiều tiềm năng khai thác, vì vậy Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI giai đoạn 2020 - 2025 đã xác định “gắn phát triển văn hóa với phát triển du lịch”, “phát triển mạnh dịch vụ, du lịch bảo đảm là ngành kinh tế đột phá".

Du lịch Lào Cai đang có nhiều lợi thế.

Từ cuối năm 2015, số lượng du khách du lịch tới tỉnh Lào Cai bắt đầu có dấu hiệu tăng lên. Tới năm 2017, Khu du lịch Sa Pa được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận là Khu du lịch Quốc gia, nằm trong top 5 điểm đến thu hút nhiều khách quốc tế nhất miền Bắc. Đến cuối năm 2019, đánh dấu mốc phát triển đáng tự hào của du lịch Lào Cai khi có lượng du khách tới trên 5 triệu người, doanh thu từ du lịch đạt hơn 19.000 tỷ đồng. Để đạt những thành quả trên không thể không nhắc tới sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh bằng việc ban hành nhiều nghị quyết, chương trình hành động, quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch, làm nền tảng vững chắc, tạo động lực để xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong giai đoạn 2011-2020.

Tuy nhiên, không ngủ quên trên chiến thắng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI giai đoạn 2020 - 2025 tiếp tục xác định “gắn phát triển văn hóa với phát triển du lịch”, “phát triển mạnh dịch vụ, du lịch bảo đảm thực sự là ngành kinh tế đột phá”. Đề án số 3 là một trong 18 đề án chỉ đạo trọng tâm của Ban chỉ huy Đảng bộ khóa XVI, với các mục tiêu cơ bản như: phát triển đồng bộ lĩnh vực văn hóa, du lịch, gắn với xây dựng con người Lào Cai đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững; du lịch là lĩnh vực đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phấn đấu đến năm 2025 đưa Lào Cai trở thành điểm đến hấp dẫn nhất của khu vực miền núi phía Bắc và là một trong 10 điểm đến được yêu thích nhất của Việt Nam.

Để du lịch thực sự là lĩnh vực đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 11 ngày 27/8/2021 về phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phấn đấu đến năm 2030, du lịch Lào Cai là ngành kinh tế mũi nhọn đột phá, tạo tiền đề đến năm 2050 trở thành ngành kinh tế chủ đạo quan trọng, là động lực phát triển kinh tế - xã hội, có hệ thống hạ tầng và dịch vụ du lịch đồng bộ, hiện đại, giàu bản sắc văn hoá, trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, cạnh tranh được với các trung tâm du lịch lớn trong nước và khu vực, đáp ứng các tiêu chuẩn du lịch quốc gia và quốc tế; đến năm 2025, phấn đấu đón từ 10 triệu lượt khách du lịch trở lên, tổng thu từ khách du lịch đạt 44.750 tỷ đồng; đóng góp vào GRDP của tỉnh 22% - 23%...

Mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra, thời cơ, thuận lợi có nhiều, nhưng đồng thời có không ít khó khăn, thách thức đến từ các vấn đề về môi trường, biến đổi khí hậu, dịch bệnh, mai một tài nguyên, mai một bản sắc văn hóa, các vấn đề về an ninh, toàn cầu hóa. Nhưng với sự nỗ lực đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; sự quyết tâm, tinh thần đổi mới và sức mạnh tổng hợp của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lào Cai đặt niềm tin sẽ sớm hoàn thành các mục tiêu của Đề án phát triển văn hóa, du lịch cũng như các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2020-2025./.