27/04/2024 lúc 03:46 (GMT+7)
Breaking News

Lào Cai công nhận Đền Bảo Hà là điểm du lịch tâm linh

Ngày 21/3/2022, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định số 607/QĐ-UBND công nhận Đền Bảo Hà, bản Bảo Vinh, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên là điểm du lịch tâm linh từng bước sẽ phát triển trở thành khu du lịch tâm linh trọng điểm.

Nằm trong "Quần thể di tích Thần vệ quốc Hoàng Bảy", từ lâu đền Bảo Hà ở xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên không chỉ được biết đến là Di tích lịch sử - văn hóa nổi tiếng trong cả nước mà nơi đây còn là địa chỉ du lịch tâm linh hấp dẫn du khách thập phương mỗi khi đặt chân đến tỉnh Lào Cai.

Đền Bảo Hà thu hút rất đông du khách hằng năm.

Tọa lạc dưới chân đồi Cấm, bên tả ngạn sông Hồng, nằm cách thành phố Lào Cai khoảng 60km về hướng Nam, cách Hà Nội khoảng 220km về phía Tây Bắc. Về không gian tọa lạc, ngôi đền ẩn mình giữa điệp trùng núi non hùng vĩ án ngữ là sông Hồng cuộn chảy đầy thơ mộng. Những buổi sương sớm đặc thù vùng cao, khi mặt trời lên, đền Bảo Hà sẽ dần hiện ra trước mắt du khách trong phảng phất khói nhang huyền ảo. Đây là nơi thờ thần Vệ quốc Hoàng Bẩy, người đã có công chỉ huy quân sỹ và Nhân dân chống giặc ngoại xâm bảo vệ miền biên cương. Ngoài các lễ thường niên như lễ tuần rằm và lễ vọng tiệc các thánh trong hệ thống các mẫu, tướng,... thờ chính tại các đền trong cả nước; Đền Bảo Hà có rất nhiều ngày lễ hội như: Lễ thượng nguyên (Rằm tháng Giêng), Lễ tiệc quan Tuần Tranh (25/5 âm lịch), Lễ Tất niên đón giao thừa chào năm mới (dịp Tết Nguyên Đán), Lễ hội Đền (tháng 7 âm lịch).

Bảo Hà là Khu di tích lịch sử - văn hóa quốc gia đã được Nhà nước xếp hạng vào tháng 11/1997. So với các xã khác trong vùng, Bảo Hà có hệ thống đường giao thông rất thuận lợi cả về đường bộ, đường sắt, đường thủy và trong thời gian tới du khách có thể đến Đền Bảo Hà bằng đường hàng không khi sân bay Sa Pa được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đền Bảo Hà có tổng diện tích quy hoạch trên 12.000 m2 thuộc phạm vi quy hoạch chung xây dựng đô thị Bảo Hà - Tân An. Di tích đã có quy hoạch bãi đỗ xe với diện tích khoảng 5.000 m2 đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu của Nhân dân và du khách.

Đền Bảo Hà là Di tích Lịch sử - Văn hóa quốc gia đã được Nhà nước xếp hạng vào tháng 11/1997.

Từ lâu Đền Bảo Hà không chỉ được biết đến là di tích lịch sử - văn hóa nổi tiếng trong cả nước mà nơi đây còn là địa chỉ du lịch tâm linh hấp dẫn du khách thập phương mỗi khi đặt chân đến tỉnh Lào Cai. Với những giá trị về văn hóa, di sản đặc sắc cùng quá trình quy hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng; điểm du lịch tâm linh Đền Bảo Hà từng bước sẽ phát triển trở thành khu du lịch tâm linh trọng điểm kết nối các di tích lịch sử phong phú của huyện Bảo Yên như: Đền Hai Cô (xã Kim Sơn), Đền Làng Lúc (xã Bảo Hà), Đền Nghĩa Đô (điểm du lịch xã Nghĩa Đô), Đền Long Khánh (xã Phúc Khánh),… kết hợp các sản phẩm du lịch hấp dẫn như: du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái,… Đồng thời kết nối các tour, tuyến du lịch liên tỉnh đến các khu, điểm du lịch trong cả nước.

Theo Quyết định đền Bảo Hà được công nhận là điểm du lịch, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên và Giám đốc các Sở: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải - Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm quản lý điểm du lịch Đền Bảo Hà theo quy định hiện hành./.

Diệu Ly