28/03/2024 lúc 21:11 (GMT+7)
Breaking News

 Làng hoa Sa Đéc phục hồi sau những tháng giãn cách

Chúng tôi đến Làng hoa Sa Đéc vào một sáng trung tuần  tháng mười hai, quang cảnh  đìu hiu vắng vẻ khác với thời điểm trước khi covid-19 xảy ra thì lúc này  thời điểm bận rộn nhất của người dân ở đây.

Chúng tôi đến Làng hoa Sa Đéc vào một sáng trung tuần tháng mười hai, quang cảnh đìu hiu vắng vẻ khác với thời điểm trước khi covid-19 xảy ra thì lúc này là thời điểm bận rộn nhất của người dân ở đây.

Nơi đây hoa được trồng quanh năm. Những dịp gần tết thì người dân ở làng hoa Sa Đéc chuẩn bị cho một vụ mùa hoa tết không khí rộn ràng nhộn nhịp, người chăm tỉa hoa, người chất hàng cho những thương lái mua hoa tỏa đi khắp mọi miền đất nước. 

 

Các giàn hoa chuẩn bị cho mùa tết .

Nghề trồng hoa kiểng ở Sa Đéc được hình thành từ những năm 1930, ban đầu chỉ là một khu vực nhỏ với vài hộ trồng hoa để bán trong các dịp lễ tết, do khu vực trồng hoa nằm cạnh sông Tiền với lượng phù sa quanh năm, thích hợp cho việc trồng hoa từ đó Vườn Hoa Sa Đéc ngày càng hình thành và phát triển, tập trung nhiều hơn các hộ dân về đây sinh sống và phát triển nghề trồng hoa. Từ một làng hoa Tân Quy Đông với sự nỗ lực chăm chỉ cùng với chất lượng cũng như nhiều chủng loại hoa phong phú đến nay đã trở thành một làng hoa Sa Đéc và đã đưa danh tiếng của làng hoa này nức tiếng khắp nơi. 

 

Các loại cây kiểng được trồng trên giàn. 

Thăng trầm nghề trồng hoa

Theo anh Lê Văn Dũng một nông dân trồng hoa ở Tân Quy Đông cho biết, nghề trồng hoa kiểng cũng lắm công phu, khác với những làng nghề trồng hoa khác hoa ở đây phần nhiều  được trồng trên giàn, nên việc chăm bón cắt tỉa cũng nhẹ nhàng hơn.

Còn hộ chị Phan Mỹ Kim chuyên trồng hoa mâm xôi để bán vào những dịp xuân về, hoa phải được trồng từ tháng 6 tháng 7 âm lịch nhưng thời điểm này cũng là thời điểm lũ lụt ở miền tây do đó người nông dân phải trồng trên giàn. Chị cho biết trồng hoa trên giàn cũng có nhiều lợi ích, làm cho bộ rễ thoáng cây không bị úng nước đồng thời hạn chế sâu bệnh, đỡ tốn nhân công bởi trồng dưới đất thì phải có nhiều nhân công kiểm soát hết độ ẩm của từng gốc hoa và nếu như cây bị thối rễ coi như đem bỏ. Việc đưa hoa lên giàn và đưa nước vào ruộng hoa cũng sẽ diệt trừ cỏ dại, từ đó sẽ giảm thiểu được côn trùng gây hại cho hoa  ngoài những lợi ích trên người nông dân còn tận dụng nước dưới ruộng để tưới cây, hoa kiểng.

 Quang cảnh lối vào Làng hoa Sa Đéc.

Tuy nhiên việc trồng hoa thu nhập cũng bấp bênh theo từng năm, có những năm trúng mùa sức mua cao người nông dân làng hoa có lãi để tái tạo nguồn lực cho vụ mùa sau. Cùng chung số phận với các ngành nghề khác khi đại  dịch Covid-19  bùng phát lần thứ tư, thì làng hoa Sa Đéc cũng ảnh hưởng không ít, người dân cũng e ngại đầu tư trồng mới cho đợt tết. Sau khi nhiều tỉnh thành nới lỏng giãn cách xã hội, trở về cuộc sống  bình thường mới thì làng hoa trở nên khởi sắc hơn, thương lái bắt đầu đặt hoa nhiều, Việc tiêu thụ hoa cũng gặp nhiều thuận lợi hơn bà con nông dân trồng hoa phấn khởi khi nhận được những đơn hàng đầu tiên, hoa được xuất giàn sau nhiều tháng dài giãn cách.

Đi dọc tuyến đường hoa Sa Nhiên- Cai Dao nép mình bên bờ sông Tiền chúng ta không khỏi rung động trước nét đẹp đơn sơ của vùng quê sông nước, từng khu vườn nối tiếp nhau với đủ chủng loại hoa như hồng,cúc mâm xôi, dừa cạn đủ màu sắc, bông giấy ngũ sắc., Cúc tiger, cúc đồng tiền, dạ yến thảo, cát tường, vạn thọ, liễu hồng, xác pháo...

Anh Út Ngoan chủ vườn đang tưới cây kiểng.

Theo anh Dũng một thương lái mua hoa cho biết thông thường từ rằm tháng chạp (tháng 12 âm lịch) các Vườn Hoa Sa Đéc bắt đầu vào mùa thu hoạch cho dịp tết cổ truyền các thương lá về thu mua, người dân khắp nơi đổ về tham quan mua sắm, làm cho không khí nơi đây nhộn nhịp, thương lái và từng đoàn xe các nơi tấp nập đổ về mua bán vận chuyển hàng hóa, các xe chở hoa kiểng tỏa đi khắp nơi, dọc bờ sông trên bến dưới thuyền cũng tất bật vận chuyển hoa trong những ngày tết.

Trong những ngày này mặc dù các hoạt động ở làng hoa cũng nhịp tấp nập tuy nhiên các hội quán cũng như các khu vui chơi tham quan và triển lãm hoa đã đóng cửa. 

Anh Út Ngoan chủ vườn Út Ngoan chuyên trồng bông Trang và các loại cây kiểng để cung cấp cho các công trình, anh cho biết trong đợt dịch này hầu hết hoa kiểng bị đọng lại rất nhiều, giá cả thì thấp hơn mọi năm nhưng giá vật tư, phân bón thì lại tăng cao nên cũng gây khó khăn cho bà con trồng hoa, để tiết kiệm chi phí gia đình anh không thuê người phụ mà tự chăm tưới hàng ngày. Mặc dù dịch bệnh gặp nhiều khó khăn cho đầu ra nhưng hội nông dân thị xã Sa Đéc cũng đã tổ chức các buổi hội thảo nhằm tháo gỡ cho bà con, trong đó việc bán hàng online, thông qua các trang mạng xã hội cũng phần nào giải tỏa được lượng hoa kiểng giúp cho nông dân trồng hoa có thêm thu nhập trong mùa dịch.

 Du khách tham quan Làng hoa và mua hoa.

Đến với Làng hoa Sa Đéc du khách không chỉ thưởng lãm vẻ đẹp của hơn 2000 chủng loại hoa và các cây kiểng với hình thù độc đáo do các nghệ nhân nông dân thực hiện từ kinh nghiệm của mình mà còn có thể thưởng thức những món ăn đặc trưng của Đồng Tháp, như hủ tiếu Sa Đéc, bánh xèo Cao Lãnh, Cá linh Đồng Tháp, Nem Lai Vung, bánh tằm bì và các món ăn được chế biến từ sen như gỏi ngó sen, Cơm hạt sen và đặc biệt là khô cá lóc Tràm Chim là đặc sản có tiếng của vùng đất này. Nếu đến vào mùa nước nổi du khách còn được thưởng thức các món ăn đặc trưng vào mùa này bằng những sản vật tự nhiên của vùng quê sông nước  như cá linh nấu  bông điên điển, bông súng mắm kho, chuột đồng quay lu ..... 

Thương lái  vận chuyển hoa kiểng sau khi thu mua

Một năm nữa lại sắp trôi qua trong cơn đại dịch với bao khốn khó của người nông dân trồng hoa nơi đây,người dân mong muốn cuộc sống bình thường mới sẽ làm kinh tế phát triển, mọi thứ được suôn sẻ để làm ăn, mong rằng tất cả người dân trên cả nước đều chấp hành tốt thông điệp 5K để mọi người cùng nhau tránh được dịch, khi đó cuộc sống mới đỡ khó khăn vất vả hơn. Anh Ngoan chủ vườn chia sẻ./.