01/10/2024 lúc 00:29 (GMT+7)
Breaking News

Làn sóng Hallyu “lao đao” sau chấn động scandal

VNHN-Scandal của hàng loạt nam nghệ sĩ Hàn Quốc trong những ngày qua đã dấy lên cuộc khủng hoảng niềm tin trong lòng những người yêu Kpop, thậm chí người ta còn lo ngại Kpop có thể trở lại điểm xuất phát ban đầu.

VNHN-Scandal của hàng loạt nam nghệ sĩ Hàn Quốc trong những ngày qua đã dấy lên cuộc khủng hoảng niềm tin trong lòng những người yêu Kpop, thậm chí người ta còn lo ngại Kpop có thể trở lại điểm xuất phát ban đầu.

Sự sụp đổ của những tượng đài “nam thần”Được xem nền công nghiệp âm nhạc phát triển bậc nhất châu Á, nhưng Kpop đang phải đối diện với vụ bê bối sẽ đi vào lịch sử liên quan tới nghệ sĩ.

Đã có bốn nam ca sĩ Hàn Quốc gồm Seungri (thành viên nhóm Big Bang), Jung Joon-young, Choi Jong-hoon (thành viên nhóm FT Island) và Junhyung (thành viên nhóm Highlight) đã phải rút khỏi showbiz và nói lời xin lỗi người hâm mộ vì những hành vi tệ hại của mình.

Seungri – "nam thần" từ nhóm Big Bang từng làm thổn thức bao trái tim bao cô gái. (Nguồn: Kpopmap)

Bắt đầu từ hộp đêm của nam ca sĩ Seungri gặp lùm xùm vì xô sát, vụ việc dần mở rộng và làm hé lộ những góc tối trong đời tư và cách thức hoạt động kinh doanh của nam ca sĩ bằng cung cấp dịch vụ mại dâm cùng nhóm chat với những video clip nhạy cảm do quay lén. Trong nhóm chat, các thành viên này còn đề cập tới nhưng chiêu thức lạm dụng phụ nữ và để “lách luật” khi một thành viên trong nhóm say xỉn, chạy xe quá tốc độ, gây tai nạn.

Chẳng hạn như Jung Joon Young đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng khi xuất hiện tại cuộc thi SuperstarK 4 và chương trình thực tế đình đám “1 Night 2 Days”. Anh chàng này đã lấy được thiện cảm từ hầu hết fan Kpop với nhân cách tốt, ngoại hình đẹp và giọng hát hay. Tương tự, Choi Yong Hoon (FT. Island) luôn tạo được nhiều thiện cảm khi là trưởng nhóm suốt 12 năm. Còn Lee Junhyung đã đánh lừa cả những người hâm mộ lâu năm khi nhóm nhạc Highlight luôn có lý lịch sạch sẽ bậc nhất Kpop. Mới đây, SBS lại tiếp tục xác nhận Lee Jonghyun (CNBLUE) – mộ tay guitar vô cùng tài năng cũng là chủ nhân của loạt tin nhắn bệnh hoạn trong trong nhóm chat này.Là thị trường giải trí khắc nghiệt với tính đào thải mạnh mẽ, mỗi nghệ sĩ trẻ Kpop phải đáp ứng những yêu cầu, chuẩn mực từ diện mạo ngoại hình, đến năng lực ca hát, vũ đạo. Bởi vậy, truyền thông rất bàng hoàng trước những hình ảnh đẹp đẽ giả tạo mà nhiều nghệ sĩ đã gây dựng.

Những tội đồ sẽ làm “rầu nồi canh”?

Giả thử không có scandal này thì việc tân binh TXT ra mắt, Park Bom trở lại cùng với Sandara Park và đặc biệt BTS bắt đầu một chuỗi album mới vào tháng 4 tới sẽ là những tin tức nóng hổi nhất về Kpop.

Hiện tại, cổ phiếu của những công ty giải trí có liên quan tới những nghệ sĩ gặp bê bối đã chứng kiến sự tụt dốc. Các hoạt động của các nghệ sĩ Kpop khác nhiều khả năng sẽ bị ảnh hưởng trước cú sốc và những thất vọng mà các fandom đang phải gánh chịu.Thế nhưng, những hoạt động mới của các nghệ sĩ ấy đã bị chìm đi so với những cập nhật mới nhất về sự việc rúng động vừa qua. Giờ đây, fan Kpop lại nóng ruột với những tin tức tẩy chay Kpop tràn ngập trên mạng hoặc lo sợ những đối tượng liên quan chính là thần tượng của mình. Chắc hẳn sau scandal chấn động này, nhiều người hâm mộ sẽ đánh giá nhân cách thần tượng của mình một cách cẩn trọng hơn.

Không còn là chuyện cá nhân

Nếu như scandal vừa qua đang gây phẫn nộ ở xã hội Hàn Quốc, mọi thông tin về vụ bê bối của Seungri đều nhận được sự quan tâm đặc biệt của truyền thông quốc tế và cả ở Việt Nam – nơi làn sóng Hallyu phát triển mạnh mẽ.

Chuyên gia văn hóa Kim Sung-soo tại Hàn Quốc đã ví những tồn tại và góc khuất của Kpop như một “quả bom hẹn giờ” trong showbiz Hàn. Nữ nhà báo Choi Ji-eun chuyên theo dõi mảng văn hóa đại chúng cũng cho rằng khó có thể dự báo hết những ảnh hưởng mà loạt vụ scandal này gây ra đối với nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc.

Ai cũng hiểu câu chuyện này không còn là chuyện mất uy tín cá nhân nữa, khi Thủ tướng Hàn Quốc đích thân đề cập đến vụ bê bối này trong một cuộc họp Quốc hội gần đây. Ông Lee Nak Yeon khẳng định: "Từ vụ hành hung ở một hộp đêm tại Gangnam, đến một loạt bê bối đã bị phơi bày. Tôi mong rằng cảnh sát hãy coi đây là một sự xúc phạm đến danh dự của chính mình để có thể bắt tay vào điều tra kỹ lưỡng toàn bộ những hành vi phi pháp”.Kpop trước đây không thiếu những scandal nhưng chưa khi nào mức độ lại nghiêm trọng như các “nam thần” Seungri hay Jung Joon Young gây ra. Được biêt, vụ bê bối hiện đang được xử lý bởi Đơn vị điều tra tội phạm đặc biệt của Hàn Quốc - một cơ quan gần giống với CID - Bộ Tư lệnh Điều tra Hình sự của quân đội Mỹ.