24/04/2024 lúc 01:51 (GMT+7)
Breaking News

Lâm Đồng: Tổng kết nghị quyết và kết luận về phát triển vùng Tây Nguyên trên địa bàn

Ngày 13/07, Tỉnh ủy Lâm Đồng tổ chức Hội nghị tổng kết trong công tác triển khai thực hiện Nghị quyết số 10 giai đoạn 2001-2010 và Kết luận số 12 giai đoạn 2011-2020 của Bộ Chính trị về phát triển vùng Tây Nguyên trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Dưới sự chủ trì của Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng, ông Trần Đức Quận; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng, ông Trần Đình Văn; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, ông Trần Văn Hiệp; ngoài ra tham dự Hội nghị có các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; đoàn ĐBQH, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Toàn cảnh Hội nghị - Ảnh: CTTĐT.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy Lâm Đồng, sau 20 năm thực hiện Nghị quyết số 10 và Kết luận số 12 của Bộ Chính trị, KTXH, quốc phòng-an ninh của tỉnh Lâm Đồng có những chuyển biến tích cực. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm 2020 đạt 25.353 tỷ đồng, gấp 17,8 lần so với năm 2002. Tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2002-2020 đạt 10,4%. Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2002 từ 504 tỷ đồng nay đã tăng lên hơn 11.000 tỷ đồng vào năm 2021, tăng gấp 18 lần. Thu nhập bình quân đầu người đạt 63 triệu đồng/người vào năm 2020 tăng gấp 17,2 lần so với năm 2002. Bên cạnh đó cơ cấu nền kinh tế có sự dịch chuyển nhẹ giữa các nhóm ngành như: từng bước giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp và tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ.

Với điểm xuất phát ban đầu và mức tăng trưởng thấp, trải qua thời gian và từng giai đoạn nền kinh tế của tỉnh Lâm Đồng đã có bước chuyển dịch khá, phát triển theo hướng đa dạng, cùng với quy mô, chất lượng, hiệu quả ngày càng tăng lên. Song song với đó là hạ tầng kinh tế, xã hội nhất là hạ tầng giao thông, đô thị, giáo dục, y tế… được chú trọng đầu tư đồng bộ; Cảng Hàng không Liên Khương đã và đang khai thác tốt các đường bay nội địa và đường bay quốc tế với tần suất 28 - 30 chuyến ngày. Bên cạnh là hệ thống lưới điện được đầu tư, bảo đảm cung cấp đáp ứng nhu cầu cho phát triển KTXH cũng như nhu cầu sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Trong 20 năm qua, nhiều vấn đề xã hội của tỉnh Lâm Đồng đã được quan tâm, tập trung giải quyết, nhất là vấn đề liên quan đất đai, nhà ở, việc làm, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa. Với các chương trình, đề án, chính sách dân tộc được các cấp ủy, chính quyền các cấp liên quan, quan tâm chỉ đạo triển khai một cách đồng bộ, từ đó kịp thời giải quyết các nhu cầu, vướng mắc bức thiết cho người dân, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh năm 2002 là 12,2% đến năm 2021 giảm còn 0,99%; hộ nghèo theo chuẩn đa chiều mới vùng DTTS còn 8,55%. Trên lĩnh vực văn hóa, xã hội đã có nhiều tiến bộ; an ninh chính trị, trật tự xã hội ổn định; quốc phòng-an ninh được tăng cường, giữ vững, tạo môi trường thuận lợi để phát triển nền KTXH của tỉnh Lâm Đồng. cùng với công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị được các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo từ đó đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các tổ chức cơ sở đảng được sắp xếp cũng như kiện toàn theo từng loại hình phù hợp chức năng, nhiệm vụ và hoạt động cho quả hơn.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, ông Trần Văn Hiệp phát biểu tại hội nghị - Ảnh: CTTĐT.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp phát biểu tại hội nghị đã khẳng định kết quả đạt được trong 20 năm thực hiện Nghị quyết số 10 và Kết luận số 12 của Bộ Chính trị đối với tỉnh Lâm Đồng, qua đó đã ghi nhận rõ sự bứt phá, vươn lên mạnh mẽ trong biểu đồ kinh tế của Lâm Đồng, bên cạnh dự báo tình hình trong thời gian tới: xác định rõ vị trí, vai trò, cơ hội và tầm quan trọng ảnh hưởng đến phát triển KTXH của vùng Tây Nguyên nói chung và KTXH của tỉnh Lâm Đồng nói riêng. Ông Trần Văn Hiệp yêu cầu mỗi cấp, mỗi ngành của tỉnh Lâm Đồng tiệp tục thực hiện nghiêm, cũng như đồng bộ hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển KTXH, dự toán ngân sách hàng năm; cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng đa ngành nghề; tiếp tục định hướng đầu tư các loại hình, sản phẩm du lịch mới, cao cấp, độc đáo; tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc bản địa; cơ cấu lại nên kinh tế, gắn với chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng phát triển chính quyền điện tử; tiếp tục đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; đẩy mạnh công tác thu ngân sách; chú trọng công tác quy hoạch; thực hiện công tác cải cách hành chính; phát huy tốt các nguồn lực để phát triển…

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Quận phát biểu tại hội nghị - Ảnh: CTTĐT.

Cũng tại buổi hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Quận, bày tỏ sự vui mừng trước những thành tựu đạt được trong 20 năm qua của tỉnh Lâm Đồng. Đồng thời đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, nắm vững chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển KTXH, nhằm đảm bảo vững chắc quốc phòng-an ninh. Để thực hiện tốt được vấn đề này cấp ủy các cấp tiếp tục phát huy thực tiễn, khắc phục những hạn chế, cần nhận diện và triển khai đồng bộ hơn nữa các giải pháp mà Nghị quyết của Trung ương đã đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Đức Quận đề nghị các cấp, các ngành, địa phương và đơn vị tiếp tục thực hiện và làm tốt công tác xây dựng Đảng, giúp cho hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện, nhất là ở cơ sở; tăng cường công tác dân vận để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân; đổi mới cũng như phát huy vai trò giám sát của Hội đồng, của Mặt trận và các tổ chức chính trị./.

Đình Tiến - Hà Cường