19/04/2024 lúc 21:52 (GMT+7)
Breaking News

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tiếp tục tăng

Lãi suất huy động tại một số ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh tăng mạnh đối với nhiều kỳ hạn và dự báo lãi suất huy động có thể tăng 1-1,5% trong 6 tháng đến 1 năm tới.

Ngày 11/10/2022, lãi suất huy động tiền gửi kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng dao động trong khoảng 3,9-5%/năm. Đối với mức lãi suất 5%, có 20 nhà băng đã áp dụng trên kênh tiền gửi online, trong đó có 14 ngân hàng đồng thời niêm yết mức lãi suất trên khi huy động tại quầy.

Các ngân hàng cùng lúc áp dụng mức lãi suất 5% trên kênh trực tuyến đối với tiền gửi kỳ hạn 3 tháng có thể kể đến như VIB, TPBank, HDBank, SCB, BacABank, DongABank, HDBank, KienlongBank, VietCapitalBank… 6 nhà băng chỉ mới niêm yết mức lãi suất trên đối với kênh online có VietABank, BaoVietBank, Techcombank, GPBank, Sacombank, VPBank.

Một số ngân hàng có những yêu cầu đặc biệt để khách hàng có thể hưởng mức lãi suất tối đa. Như Techcombank dành mức lãi suất 5% cho các chủ tài khoản tiết kiệm lộc phát. VPBank thì dành mức lãi suất 5%/năm cho khách hàng gửi hơn 50 tỷ kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng.

Đối với kỳ hạn 6 tháng, mức lãi suất đang dao động trong khoảng 4,7-7,8%/năm. Có 10 ngân hàng trong đợt khảo sát áp dụng mức lãi suất trên 7%. Đa phần lãi suất cao chủ yếu tập trung ở kênh online.

6 ngân hàng có lãi suất kỳ hạn 6 tháng cao nhất lần lượt là KienlongBank (7,8%), Techcombank (7,7%), BacABank (7,6%), VPBank (7,4%), LienVietPostBank (7,4%), NamABank (7,4%).

Trong đó, chỉ có VPBank và LienVietPostBank có một số điều kiện để khách hàng có thể hưởng mức lãi suất cao nhất, như lượng tiền gửi tối thiểu, kênh gửi tiền trực tuyến, khách hàng có thứ hạng cao.

Trong báo cáo mới đây, SSI Research đánh giá, "Tính đến hiện tại, tín dụng đã tăng 10,96% so với cuối năm ngoài và sẽ có khoảng 317 nghìn tỷ đồng sẽ được phân bổ trong giai đoạn còn lại của năm. Áp lực lên mặt bằng lãi suất huy động và cho vay còn khá cao trong giai đoạn còn lại của năm, khi chênh lệch huy động vốn – tín dụng ở mức hơn -200 nghìn tỷ đồng".

Theo chuyên gia Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia thì rất khó để hạ nhiệt thanh khoản hệ thống khi mà tăng trưởng tín dụng năm nay đã tăng gần 11% khi mà huy động vốn mới chỉ tăng khoảng 5%.

Giới phân tích nhìn chung đang dự báo lãi suất huy động có thể tăng 1-1,5% trong 6 tháng đến 1 năm tới.

Thanh Bút