25/04/2024 lúc 13:53 (GMT+7)
Breaking News

Kiến nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành cao tốc Bắc – Nam giai đoạn I

Đại diện các tỉnh có đường cao tốc đi qua như Ninh Thuận, Đồng Nai, Khánh Hòa và ban quản lý, nhà thầu thi công tuyến Bắc - Nam phía Đông kiến nghị các cấp thẩm quyền xem xét điều chỉnh thời gian hoàn thành của dự án do các yếu tố khách quan, bất khả kháng đã và đang tiếp tục ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Ngày 2/8, tại tỉnh Bình Thuận, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội do ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Bộ GTVT, UBND tỉnh Bình Thuận và đại diện một số tỉnh có đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đi qua để ghi nhận ý kiến, kiến nghị, vướng mắc trong quá trình thi công.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành công tác chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng (đạt 100%), bàn giao trên 652km (đạt 99,95%), còn lại khoảng 305m chưa bàn giao. Lũy kế giải ngân phần vốn ngân sách nhà nước tại dự án đến thời điểm hiện nay đạt 39.427/78.267 tỷ đồng.

Giá vật liệu xây dựng biến động bất thường ảnh hưởng tới tiến độ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020

Đại diện các tỉnh có đường cao tốc đi qua như Ninh Thuận, Đồng Nai, Khánh Hòa và ban quản lý, nhà thầu thi công tuyến Bắc - Nam phía Đông đề nghị đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội và Bộ GTVT kiến nghị xem xét và có phương án xử lý về biến động giá bất thường đối với vật liệu thi công; kiến nghị các cấp thẩm quyền xem xét điều chỉnh thời gian hoàn thành của dự án do các yếu tố khách quan, bất khả kháng đã và đang tiếp tục ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đánh giá cao công tác phối hợp giải phóng mặt bằng tại các tỉnh có dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang triển khai thi công. Đối với một số đoạn chưa bàn giao mặt bằng, ông Vũ Hồng Thanh yêu cầu các địa phương phối hợp với Bộ GTVT giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án để bàn giao đơn vị thi công, đảm bảo tiến độ dự án.

"Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội ghi nhận, tổng hợp kiến nghị của các địa phương và sẽ trình Quốc hội trong kỳ họp tới để xem xét, giải quyết", ông Thanh kết luận.

Trước đó, ngày 1/8/2022, đoàn công tác đã đến làm việc tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Báo cáo tình hình triển khai dự án, ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đến hết tháng 7/2022, tổng giá trị thực hiện tại dự án đạt hơn 1.563 tỷ đồng, tương đương 20,6% khối lượng theo hợp đồng.

Xác định quá trình hoàn thành dự án còn gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh giá vật liệu thi công dự án không ngừng biến động, đại diện Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Ủy ban Kinh tế Quốc hội xem xét báo cáo Quốc hội thống nhất, cho phép các dự án PPP được điều chỉnh giá trong trường hợp chỉ số giá xây dựng trong thời gian thực hiện dự án lớn hơn chỉ số giá để tính dự phòng trong tổng mức đầu tư được duyệt, tương tự các dự án đầu tư công. Đồng thời, bổ sung nội dung trên vào hợp đồng dự án.

Đối với kinh phí phục vụ điều chỉnh giá, Nhà nước không bố trí thêm cho dự án mà sẽ do nhà đầu tư bỏ ra cho khoản trượt giá này và sẽ được điều chỉnh thời gian thu phí tương ứng.

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần, trong đó có 8 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công - tư. Dự án đi qua 13 tỉnh với tổng chiều dài 652km.

Nguyễn Lâm