24/04/2024 lúc 17:29 (GMT+7)
Breaking News

Khu đại học Nam Cao - Hà Nam: Tổ hợp giáo dục, đào tạo nhân lực chất lượng cao

Được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án năm 2013, Khu đại học (KĐH) Nam Cao nằm trên địa bàn thành phố Phủ Lý và thị xã Duy Tiên - tỉnh Hà Nam, được định hướng xây dựng trở thành khu tổ hợp cơ sở giáo dục đại học đa ngành, đa lĩnh vực, cơ sở nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Đây cũng là điểm sáng hội tụ nhiều tiềm năng phát triển, từ vị trí địa lý tự nhiên đến những cơ chế, chính sách thu hút đầu tư ưu đãi, hấp dẫn.

 

Phối cảnh dự án Khu Đại học Nam Cao - Hà Nam

Từ điều kiện tự nhiên thuận lợi…

Được Chính phủ xác định là một bộ phận quan trọng của mạng lưới trường đại học, cao đẳng mang tầm Quốc tế, KĐH Nam Cao sở hữu vị trí đắc địa, khi nằm trên trục động lực phát triển đô thị của tỉnh Hà Nam, chỉ cách trung tâm hành chính tỉnh 5 km, cách Thủ đô Hà Nội khoảng 50 km về phía Nam. Dự án có điều kiện giao thông thuận tiện, dễ dàng kết nối với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng cũng như các địa phương trong cả nước thông qua quốc lộ 1A, cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình và tuyến đường sắt Bắc - Nam. Đây cũng là khu vực trung tâm liên kết giữa Khu Liên hiệp Thể dục thể thao, Khu Trung tâm Y tế chất lượng cao, Khu Du lịch Văn hóa – Lễ hội và Khu Du lịch Tâm linh – Nghỉ dưỡng. Đặc biệt hơn, Khu Đại học Nam Cao còn nằm trong khu vực liên kết với nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong Khu Công nghiệp Đồng Văn III, Đồng Văn IV, qua đó thuận lợi trong việc đào tạo, trao đổi, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp này.

KĐH Nam Cao sở hữu vị trí đắc địa, nằm ở khu vực trung tâm liên kết

KĐH Nam Cao được xây dựng tập trung với tầm vóc của một tổ hợp giáo dục hiện đại, quy mô lớn có diện tích 912 ha với mục tiêu đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập và làm việc cho 100 nghìn học sinh, sinh viên; 20 nghìn giáo viên, chuyên gia và 30 nghìn cư dân đô thị. Khi đi vào vận hành, tổ hợp cơ sở giáo dục này sẽ đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực chuyên môn kỹ thuật trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục đại học cho vùng đồng bằng sông Hồng và vùng Thủ đô, góp sức cho sự nghiệp Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước. Ngoài ra, KĐH có vai trò góp phần quan trọng trong việc điều chỉnh mạng lưới trường đại học, cao đẳng cho vùng và việc di dời một số trường đại học, cao đẳng từ nội thành Hà Nội, phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường đại học, cao đẳng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch xây dựng hệ thống các trường đại học, cao đẳng tại vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050.

… Đến những cơ chế - chính sách thông thoáng, linh hoạt, hấp dẫn nhà đầu tư

Với tầm nhìn đã được xác định rõ, ngay từ khi được thành lập, KĐH Nam Cao đã sở hữu quy hoạch thống nhất, đảm bảo tính đồng bộ, hiện đại; đồng thời, được tự chủ trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật theo yêu cầu phát triển hoạt động, phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt. Đặc biệt, KĐH Nam Cao được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng tối đa các cơ chế, chính sách ưu đãi theo các quy định của pháp luật liên quan đến giáo dục đại học tại Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Giáo dục và các quy định về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường. Ngoài ra, KĐH Nam Cao còn được tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế thí điểm đầu tư xây dựng công trình hạ tầng xã hội để cho các đơn vị ngoài công lập thuê dài hạn. Cùng với đó, được hưởng một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề thuê.

Tỉnh Hà Nam ban hành nhiều chính sách ưu đãi đầu tư vào KĐH Nam Cao

Để cụ thể hóa một số chính sách trong đề án được phê duyệt, UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư vào KĐH Nam Cao, trong đó quy định chính sách miễn, giảm tiền thuê đất, các chính sách miễn, giảm thuế và nhiều ưu đãi hỗ trợ khác, như: đầu tư hạ tầng kỹ thuật đến chân hàng rào các dự án, bảo đảm công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ các thủ tục pháp lý để các nhà đầu tư thực hiện dự án đúng tiến độ.

Ngày 21/6/2022, UBND tỉnh Hà Nam đã có Quyết định số 1266/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị đại học Nam Cao. Một trong những mục tiêu quan trọng được xác định: “Xác lập mô hình tiên tiến về tổ chức xây dựng các cơ sở giáo dục đại học, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ gắn với đô thị. Tạo điều kiện từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật của các cơ sở giáo dục đại học theo hướng tập trung, hiện đại hóa theo tiêu chuẩn khu vực và quốc tế. Đặt tiền đề thuận lợi cho việc khai thác, sử dụng có hiệu quả các tài nguyên và nguồn lực cho đào tạo nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Bổ sung tính chất của một đô thị đào tạo, nghiên cứu đặc thù, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững theo mô hình đô thị xanh, đô thị tri thức…”

KĐH Nam Cao hiện đã có 17 trường Đại học đăng ký đầu tư. 

KĐH Nam Cao chính là tổ hợp cơ sở giáo dục - đào tạo kiểu mẫu, mang tầm khu vực và quốc tế, đóng góp cho sự nghiệp phát triển đất nước trong thời đại mới – thời đại tri thức và khoa học kỹ thuật. Với những điều kiện thuận lợi về địa lý, tự nhiên và cơ chế, chính sách hấp dẫn cùng hiệu quả thực tế của việc thu hút các nhà đầu tư, trong tương lai không xa, KĐH Nam Cao sẽ trở thành một trung tâm giáo dục có quy mô lớn và hiện đại, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Như Thiệp - Hoài Thanh