28/04/2024 lúc 18:08 (GMT+7)
Breaking News

Khởi sắc NTM ở huyện vùng cao Văn Chấn

VNHN-Cùng với nhiều địa phương trong cả nước, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái xác định chương trình xây dựng NTM là một động lực quan trọng để phát triển mọi đời sống xã hội với sự cố gắng của Đảng bộ và nhân dân.

VNHN-Cùng với nhiều địa phương trong cả nước, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái xác định chương trình xây dựng NTM là một động lực quan trọng để phát triển mọi đời sống xã hội với sự cố gắng của Đảng bộ và nhân dân.

Nét mặt vui tươi phấn khởi được thể hiện rõ trên khuôn mặt của bà con thôn 10, xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái khi đi qua cây cầu mới nối các cụm thôn của dân được hoàn thành được sự hỗ trợ của nhà nước qua chương trình xây dựng NTM. Tân Thịnh cũng đã hoàn thành các mục tiêu và được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Trong 8 năm triển khai xây dựng NTM, xã Tân Thịnh đã huy động các nguồn lực với số vốn đầu tư xây dựng đạt gần 120 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước là trên 50 tỷ đồng, số vốn còn lại là huy động từ nguồn xã hội hóa, từ người dân, doanh nghiệp. Từ nguồn vốn này xã đã cưng hóa được hơn 17 km đường liên xã; gần 16 km đường trục thôn, ngõ xóm được bê tông hóa. Xã đã kiên cố hóa được 57% số km kênh mương nội đồng đáp ứng nhu cầu tưới tiêu của 136 ha lúa nước. 100% số hộ được sử dụng điện hoàn toàn. Các trường học, trạm y tế, các thiết chế văn hóa được đầu tư khang trang. Tỷ lệ nhà ở kiên cố và bán kiên cố đạt hơn 75%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 32 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 7,7%. Tỷ lệ lao động có việc làm và thu nhập thường xuyên đạt trên 93%. Xã có 11/14 thôn được công nhân đạt chuẩn văn hóa. Đảng bộ, chính quyền xã nhiều năm liên được công nhận trong sạch, vững mạnh.

Ông Hà Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái cho biết, đến nay đời sống của nhân dân trên địa bàn xã sau khi xây dựng NTM được nâng lên như an sinh xã hội, học sinh đến trường nhiều hơn, thu nhập của người dân được nâng lên rõ rệt.

Mục tiêu năm 2018, huyện Văn Chấn có thêm 03 xã cán đích NTM gồm xã Tân Thịnh, Hạnh Sơn và Chấn Thịnh nâng tổng số xã NTM trong huyện lên thành 08 xã. Tới thời điểm này, hai xã Tân Thịnh và Hạnh Sơn đã hoàn thành việc xây dựng NTM và vừa đón nhận Bằng công nhân xã đạt chuẩn nông thôn mới trong các ngày 15 và 16/12/2018. Hiện Ban chỉ đạo xây dựng NTM của huyện tiếp tục cử các Đoàn công tác kiểm tra tiến độ thực hiện các tiêu chí, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong thực hiện các tiêu chí. Tính tới thời điểm hiện tại, tỉnh Yên Bái hiện có 48 xã đạt chuẩn NTM đi đầu trong các tỉnh Tây Bắc về xây dựng NTM, phấn đấu đến năm 2020 có 75 xã đạt chuẩn NTM./