27/07/2024 lúc 17:44 (GMT+7)
Breaking News

Khởi động tuần văn hóa, thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ 4

Tuần Văn hóa, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh lần thứ IV năm 2023 với chủ đề “Tiên Yên - Nơi kết nối sắc màu các dân tộc vùng Đông Bắc Quảng Ninh” cũng sẽ được tổ chức với quy mô cấp vùng mở rộng từ ngày ngày 23/8 đến hết ngày 27/8/2023, tại huyện Tiên Yên. Đây là một trong các sự kiện hướng tới chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh 30/10 (1963 - 2023); 75 năm thành lập chi bộ đảng đầu tiên huyện Tiên Yên 22/10 (1948 - 2023).

Rực rỡ sắc màu Lễ khai mạc Tuần Văn hóa, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh lần thứ 3 năm 2020. Nguồn: Cổng thông thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh

Kết hợp thực hiện có hiệu quả đề án “Bảo tồn, khôi phục và phát triển các môn thể thao dân tộc tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến 2030” và  hướng tới chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh 30/10 (1963 - 2023), 75 năm thành lập chi bộ đảng đầu tiên huyện Tiên Yên 22/10 (1948 - 2023), Tuần Văn hóa, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh lần thứ IV; Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc tỉnh Quảng Ninh năm 2023 hứa hẹn sẽ đem đến nhiều đổi mới hơn so với những năm trước. Sự kiện không chỉ tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc các vùng miền; góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc; tăng cường sự đoàn kết, hiểu biết, gắn bó giữa các dân tộc trên địa bàn vùng Đông Bắc nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung mà còn giúp nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, đẩy mạnh thi đua lao động sản xuất, tạo không khí sôi nổi phấn khởi hướng đến chào mừng ngày kỷ niệm sắp tới. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên, nhân dân gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống vùng Đông Bắc và cộng đồng các dân tộc tỉnh Quảng Ninh. Mở đầu cho chuỗi sự kiện lần này là sự kiện lễ kỷ niệm 6 năm thành lập phố đi bộ Tiên Yên diễn ra ngày 5/8 vừa qua với chủ đề “Hồn xưa, nét cũ – Tiên Yên phố.

Điểm mới của Tuần Văn hóa, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh năm 2023 đó là thay vì tổ chức tại một địa điểm cố định thì năm nay các hoạt động sẽ được tổ chức tại các xã có đông đồng bào dân tộc sinh sống.

Độc lạ lễ hội Vua gà Tiên Yên (BTC đo độ dài cựa gà, tại lễ hội Vua gà năm 2020. Ảnh: Xuân Thao).

Ông Đào Xuân Thắng, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền về Tuần Văn hóa cho biết: Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đang được gấp rút triển khai chu đáo, kỹ lưỡng cả về hình thức và nội dung, các lực lượng đang tích cực luyện tập, sẵn sàng cho giờ khai mạc. Các phương án đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ đã được huyện chủ động lên kế hoạch và triển khai.

Sự kiện hứa hẹn thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân cả nước và khách du lịch ở nhiều nơi. Sự kiện lần này sẽ góp phần quan trọng trong việc tạo ra sản phẩm du lịch đặc sắc riêng có của vùng Đông Bắc, góp phần thúc đẩy ngành du lịch, dịch vụ phát triển và sẽ trở thành đòn bẩy vững chắc cho kế hoạch biến Tiên Yên trở thành trung tâm giàu bản sắc các dân tộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh.

Chương trình khai mạc Tuần Văn hóa, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh lần thứ IV sẽ được truyền hình trực tiếp vào 20h00’ ngày 25/8/2023 trên sóng QTV1 và fanpage QMG - Tin tức Quảng Ninh 24/7 của Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh. Phần trình diễn nghệ thuật sẽ có sự tham gia của gần 700 diễn viên đến từ các huyện, thị, thành phố trong và ngoài tỉnh, cùng các ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên trung ương và tỉnh Quảng Ninh.

Phương Anh 

...